หยิบความฝันอันเลือนรางมาวางใกล้มือ : ห้องสมุดในฝันของน้องดาว alphabet (๔) หยิบความฝันสู่ความจริง


จากตอนที่แล้ว เมื่อการเดินตามเส้นทางของความฝัน มีทางเลือกให้ตัดสินใจ ย่อมจะทำให้ความฝันใกล้ความจริง ซึ่งดีกว่า ไม่มีทางให้เลือกตัดสินใจใดๆเลย

การทำห้องสมุดในฝันของตัวเอง ถึงแม้ว่าตัวเองจะมีความตั้งใจอย่างเต็มเปี่ยม แต่หากมองดูความเป็นจริงในปัจจุบัน

เด็กไทยอ่านหนังสือน้อยลง ปัจจุบันสามารถหาความรู้จาก internet, TV ได้สะดวกกว่า หาได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมงจาก ห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลก หรือ อินเตอร์เนตนี่เอง

ในห้องสมุดนั้น หนังสือย่อมมีอายุการใช้งานเหมือนกัน บรรณารักษ์ก็ต้องซ่อมหนังสือบ่อยๆ หากหนังสือชำรุดมากๆ ก็จะจำหน่ายออกจากทะเบียนหนังสือ เอาหนังสือชำรุดมาทำเป็นวัตถุดิบในการผลิตกระดาษกลับมาใช้ใหม่

แล้วหนังสือของน้องดาว ที่สภาพดีมีกี่เล่ม ที่ต้องซ่อมมีจำนวนเท่าไหร่ และที่ไม่สามารถซ่อมได้เลย ต้องชั่งกิโลขายอย่างเดียว มีมากน้อยแค่ไหน

ต้องสำรวจ ตรวจสภาพ เพื่อให้รู้สภาพของหนังสือที่เป็นจริง ณ เวลานี้แล้วล่ะครับ

เมื่อตรวจสอบดู จนทราบจำนวนหนังสือแล้ว ย่อมจะตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่า จำนวนที่มีอยู่ สามารถทำตามความฝันได้มากน้อยแค่ไหน

การทำความฝันให้เป็นจริงได้ดีที่สุด และสมบูรณ์ที่สุด นั่นคือ การร่วมมือกับคนที่มีความฝันเดียวกัน มีแนวคิดเหมือนกัน เพื่อจะได้สร้างฝันร่วมกันได้สำเร็จ

แต่ในความเป็นจริงแล้ว หลายๆคน (อาจรวมไปถึงน้องดาวด้วย) มักจะบอกเล่าความฝัน ปรึกษาหารือกับคนที่ไม่สามารถช่วยเหลือให้ฝันของเรานั้น เป็นความจริงได้ ซึ่งพวกเขาสามารถช่วยได้เพียงแค่ให้กำลังใจ ชื่นชมในความฝันของเรา ทำให้เจ้าของความฝัน อุ่นใจ รู้สึกมีกำลังใจ และรักษาความฝันไว้ได้ยาวนาน แม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม

แต่ความเป็นจริง ความฝันก็ยังคงเป็นความฝันที่ยังจับต้องไม่ได้ เช่นเดิม

หลายคนจึงหาคนมาร่วมสานฝัน คนที่จะทำให้ฝันนั้น เป็นจริงได้ ไม่ใช่คนที่คอยชื่นชมเท่านั้น

การลงมือทำสิ่งที่ตั้งใจไว้ ต้องมีการเรียนรู้ ทุ่มเท มีความพยายาม แก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น เพื่อรังสรรค์ความฝันนั้น ให้เป็นจริง และสมบูรณ์แบบอย่างที่ตั้งใจไว้

จึงไม่ใช่ใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่วัน แล้วฝันนั้นจะเป็นจริง

การค้นหาคนที่คิดเหมือนกัน และร่วมมือทำให้ความฝันนั้นเป็นจริง เป็นสิ่งที่ควรทำในลำดับต่อไป เริ่มจากบอกเล่าความฝัน และไหว้วานให้คนรู้จัก ส่งต่อความฝัน เผื่อจะได้เจอคนที่คิดเหมือนกัน อยากทำเหมือนกัน มาร่วมมือกันสานฝันให้เป็นจริง

หากได้ลงมือทำเมื่อไหร่ เมื่อนั้น ความสุขจะเกิดขึ้น ความมีชีวิตชีวา ความสดชื่นแจ่มใจ จะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเหนื่อยหรือเจออุปสรรคแค่ไหนก็ตาม ซึ่งดีกว่า การนั่งจินตนาการไปอย่างไม่มีขอบเขต

หมายเลขบันทึก: 46126เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2006 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • "ฝันให้ใหญ่ ก้าวให้ไกล ไปให้ถึง
  • เป็นคำขวัญประจำใจของพ่อผมเองครับ
  • การมีฝันเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ ครับ เพราะทำให้เราได้คิด และพยายามก้าวไปถึงฝั่งฝันนั้น
  • ผมขอเป็นกำลังใจให้น้องดาวอีกคนครับ
  • นอกจากจะได้ห้องสมุดในฝันแล้ว น้องดาวจะได้ความรู้เพื่อสานฝันต่อไปอย่างไม่รู้จบครับ
สวัสดีค่ะพี่บอน...ขอบคุณแนวทางที่พี่แนะนำค่ะ... ขอบคุณกำลังใจจากหลาย ๆ คนด้วย... จะรออ่านตอนต่อไปนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท