AAR ตลาดนัดความรู้สู่สุขภาพจิตดี กรมสุขภาพจิต (1)


เมื่อเราทำ KM แล้วจะก่อเกิดการพัฒนาคน พัฒนางานและพัฒนาระบบ

ตลาดนัดความรู้สู่สุขภาพจิตดี ครั้งที่ 1 ของกรมสุขภาพจิต ได้จัดในวันที่ 22 สิงหาคม 2549 ณ โรงแรมริชมอนด์ จ.นนทบุรี เจ้าค่ะ

หลายคนอ่านแล้วอาจสงสัยว่าแล้วดิฉันมาโฆษณาทำไมเนี่ย ? อีกประการหนึ่งผ่านมาแล้วด้วย แถมเป็นเรื่องข้ามกรมกันอีก แล้วดิฉันไปเกี่ยวข้องทำไมละจ๊ะ ?

เรื่องของเรื่องคือดิฉันได้รับเชิญให้ไปร่วมอภิปรายในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อ "การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการความรู้ (Informatiom Tecnology : IT) " ในช่วงเวลา 13.30 - 15.00 น. จึงอยากนำเสนอภาพและบรรยากาศตลาดนัดความรู้สู่สุขภาพจิตดี ครั้งที่ 1 เพื่อ

  • การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้ที่เคยเข้าร่วมตลาดนัดความรู้จากเวทีอื่น ๆ ที่ผ่านมาแล้ว
  • จะได้มีโอกาสนำเสนอการจะจัดตลาดนัดความรู้ให้กับสถาบันบำราศฯบ้าง

ดิฉันไปถึงสถานที่จัดงานคือโรงแรมริชมอนด์ เวลาประมาณ 13.00 น. ไปถึงก็รายงานตัวกับผู้ที่จัดก่อนว่าดิฉันมาถึงแล้วนะคะ แต่ขอไปเดินดูตลาดก่อน  งง..งง ละซิ จะไปตลาดทำไมอีกเนี่ย เอ๊ะ โรงแรมนี่มีตลาดด้วยเหรอ ? แหม..ก็.. ตลาดนัดความรู้ไงคะ ช่วงที่ไปถึงท่านอธิบดีกรมสุขภาพจิตท่านกำลังเดินชมตลาดเช่นกัน

ท่านอธิบดีขณะเดินชมและรับฟังกิจกรรมในตลาดนัดความรู้

ขณะเดินชมตลาดก็เห็นผู้ที่มาร่วมงานเดินชมตลาดเช่นดิฉันอย่างเพลิดเพลินใจ เดินไป...ถ่ายรูปไป เสียดายที่ไม่มีให้จ่ายตลาดไปด้วยไม่งั้นอาจจะเพลินกว่านี้ วัตถุประสงค์การถ่ายรูปเพื่อที่จะนำภาพมาประกอบใน Blog นี้ ขณะกำลังกดชัตเตอร์ พลันก็สะดุดตากับผู้หญิงในเฟรมกล้อง..เอ๊ะ !! ...คุ้นตาจัง เพ่งมองไปมองมา เพื่อนเราเองนิ... จับมือเพื่อนแล้วก็ทักทายกัน เพื่อนดิฉันชื่อ " ยุ้ย" เป็นพยาบาลอยู่ รพ. สมเด็จเจ้าพระยา (ซึ่งในตอนที่ 2 ดิฉันจะกล่าวถึงยุ้ยอีกครั้ง) เพื่อนถามว่ามาทำอะไร คงงงว่าไม่ได้อยู่กรมเดียวกันแล้วเจ๋อมาทำม้าย...ทำไม? ดิฉันเลยบอกว่า

"...ฉันมาร่วมอภิปรายในหัวข้อ"การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการความรู้ (Informatiom Tecnology : IT) "

ทักทายพูดคุยสักพักต่างคนต่างก็แยกย้ายกันชั่วครู่แล้วนัดว่าเดี๋ยวเจอกันอีกทีในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หลังจากแยกกับเพื่อนดิฉันก็เดินชมบอร์ดต่อ ดิฉันเห็นว่าบอร์ดต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงการจัดการความรู้ของหน่วยงานของกรมสุขภาพจิตนั้นจัดไว้อย่างสวยงามและน่าสนใจมากมาย ดังรูป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หน่วยงานที่นำเสนอมาจากทั้งเหนือ ใต้ กลาง อีสานครบหมด เช่น  สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์  โรงพยาบาลสวนปรุง โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ โรงพยาบาลศรีธัญญา โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ สถาบันราชานุกูล และอีกหลาย ๆ หน่วยงาน ของกรมสุขภาพจิต

บอร์ดต่าง ๆ ที่แสดงถึงการจัดการความรู้มีการตกแต่งอย่างสวยงามหลายหลากทั้งสิ่งที่เป็น Good Practice ของหน่วยงาน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านเว็บไซต์ ภาพของชุมชนนักปฏิบัติ COP ภาพคลังความรู้ต่างๆ หรือการพัฒนาคุณภาพของหน่วยงาน

 

การตกแต่งบ่งบอกถึงความตั้งใจสร้างผลงานที่ดี ๆ ออกมาทั้งนั้น มีสีสันสวยงามและสดใส ดิฉันมาสะดุดตาตรงมุมเล็ก ๆ ของบอร์ดจะมีพื้นที่ตรงมุมเขียนว่า "พื้นที่โหวตคะแนนนิยม" ดิฉันไม่มีโอกาสถามว่าหากโหวตออกมาแล้วได้รับความนิยมสูงสุดจะได้รับรางวัลอะไร อาจจะเป็น"ตั๋วเครื่องบินชั้น First Class ไปเที่ยวกรุงเทพฯ - สุวรรณภูมิ" ก็เป็นได้นะ (ฮา)  แต่ก็รู้สึกสนุกสนานกับการได้เห็นลูกเล่น ลูกฮาตามประสาคนสุขภาพจิตดี ให้สมกับสโลแกนของคนกรมสุขภาพจิตก็เป็นได้

ตรงมุมของบอร์ดจะมีพื้นที่โหวตคะแนนนิยม

การจัดตลาดนัดความรู้ของกรมสุขภาพจิตนี้เป็นการจัดครั้งที่ 1 ดิฉันทราบมาว่ากรมสุขภาพจิตได้เริ่มจัดการความรู้มาเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่ปี 2548 ดิฉันรู้สึกชื่นชมที่กรมให้ความสำคัญกับการจัดการความรู้ และได้เปิดเวทีให้หน่วยงานได้นำผลการดำเนินการเรื่อง KM มาร่วมแสดงและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร้วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในการกระตุ้นให้กับหน่วยงานที่เพิ่งเริ่มต้น หรือทำแล้วยังไม่เข้าใจใน KM ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันด้วย  เป็นการเสริมและกระตุ้นให้บุคลากรตระหนักว่าเมื่อเราทำ KM แล้วจะก่อเกิดการพัฒนาคน พัฒนางานและพัฒนาระบบ อย่างดียิ่ง 

BouquetBouquetBouquet

ปล.  ยังไม่ได้เล่าถึงความภาคภูมิใจที่เกิดในขณะอภิปรายเลย

ขอยกยอดไปตอนที่ 2 นะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 46017เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2006 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีคะ...พี่เล็ก...

กะปุ๋มไม่ได้เจอพี่หลายวัน...ยุ่งๆ หรือเปล่าคะ...

...

เสียดายจัง...สำหรับเวทีนี้..แต่ต้นสังกัดกะปุ๋มไม่ได้อยู่กรมสุขภาพจิตคะ...ถามกันว่ามีใครทราบข่าวหรือเปล่า...ก็ไม่มีใครทราบ...ไม่งั้นกระโดดไปร่วมด้วยแน่เลย...แต่ไม่เป็นไร..ตามอ่านจากบันทึกพี่เล็กแล้วกันนะคะ...

ปล. กลุ่มงานจิตเวชของกะปุ๋ม...เป็นหน่วยงานเล็กๆ...ในโรงพยาบาลยโสธรคะ...

  • ขอบคุณมากครับ เคยนำเสนอผลงานเกี่ยวกับสุขภาพจิต และมีบทความ แต่ช่วงมาเรียนไม่มีเวลาเลย เสียดายจัง ขอบคุณที่แวะไปทักทายครับ

ดังข้ามห้วย เลยนะเจ๊..... Female Entertainer 3

       มิน่าล่ะ 2 - 3 วันนี้ ไม่มี blog ขึ้นเลย ป้าก็ว่าหายไปไหน ที่แท้ก็เก็บตัว ไปงานนี้เอง   





  ดีใจกับพี่สาวคนเก่งด้วยนะคะ ขอบคุณที่เล่าบรรยากาศให้อ่าน จะรอยกสองนะคะ
Go inter(กรม) แล้วนะคะ ขอชื่นชมด้วยมากๆ ค่ะ  และก็ดีใจกับบำราศฯที่มีสาวมั่นส่งออก (ไม่ใช่ขายออก) สร้างชื่อให้หน่วยงานเพิ่มอีกเรื่อง(KM) ได้บุญ >2 ต่อเชียวนะ  แล้วก็จองตัวเป็นวิทยากรบำราศฯ ต่องานหน้าด้วยนะคะ

น้องกะปุ๋ม

  • มาเฉลยว่าที่หายไป 2-3 วัน เพราะเตรียมเนื้อหาที่จะ Present ค่ะ พอกลับมาก็รีบเขียน Blog เลย
  • ขอบคุณที่ติดตามนะคะ

อ. ขจิต

  • ขอบคุณที่มาเยี่ยมเช่นกันค่ะ

ป้าบวม, น้องแมว

  • ขอบคุณสำหรับคำนิยม สิ่งที่เราทำแล้วทำให้หน่วยงานได้ชื่อเสียงด้วยรู้สึกดีมาก ๆ เลย อย่างน้อยก็ดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งของตัวชี้วัดขององค์กรด้วยค่ะ

 

 

  • พี่ปิ่ง
  • อันที่จริงเล็กอยากขายออกมากกว่านะ...ฮิฮิ
  • จะให้พูดเรื่องอะไรจ๊ะบอกด้วยนะจะได้เตรียมตัวแต่เนิ่น ๆ
  • ขออนุญาตถามเลขา KM หน่อยนะคะ
  • จะมีโอกาศจัดตลาดนัดความรู้ของบำราศฯบ้างมั๊ยคะ น่าสนุกดีนะ
  • ฝากพี่ปิ่ง บอกผ.อ.กับพี่มอมด้วยค่ะ
กำลังให้ปิ่งคิด ๆประเด็นค่ะ    หนูเล็กเสนอไอเดียแล้วเรามาคุยกันอีกครั้งก็ดีนะคะ
  • ยอดเยี่ยมค่ะท่าน ผ.อ.
  • การเปิดตลาดจะป็นวิธีการสื่อสารอีกทางให้รู้ว่าหน่วยงานต่าง ๆ มีการขับเคลื่อนการทำ KM ไปถึงไหนแล้ว จะได้ร่วมด้วยช่วยกันขับรถBM  อุ๊ย...ไม่ใช่รถ KM ค่ะ
  • จำได้ว่ามีใน Blog ของพี่ปิ่งที่ให้ช่วยกันเสนอประเด็นจัด KM ของสถาบันค่ะ
  • งานนี้คงได้น้องเล็กผู้มีประสบการณ์ KM ที่หลากหลายมาสร้างสีสรรให้กับบำราศฯ ของเราค่ะ
  • ไม่อยากให้ขายออกนะคะ (หวงค่ะ.....แฮ่ะๆ....---หวงก้างหรือเปล่านี่)
  • เย้....ดีใจมาก ๆ ที่บำราศเราจะได้เปิดตลาดนัด KM กับเขาแล้ว
  • หวังว่าคงจะได้เปิดตลาดภายในปีนี้นะคะพี่มอม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท