@..ที่มาของวันในหนึ่งสัปดาห์..@



ชื่อของวัน ใน 1 สัปดาห์ มีมาตั้งแต่สมัยโรมัน ราวคริสตศตวรรษ ซึ่งสมัยแรกๆ จะให้วันเสาร์ ( Saturday ) เป็นวันแรกของสัปดาห์ ต่อมา ได้นับถือดวงอาทิตย์มากขึ้น จึงให้วันของดวงอาทิตย์ ( Sun's day ) เลื่อนอันดับ จากวันอันดับที่ 2 ของสัปดาห์ เป็นวันแรกของสัปดาห์แทน ทำให้วันเสาร์ กลายเป็นวันลำดับที่ 7 ของสัปดาห์ไปในที่สุด 

วันอาทิตย์..(Sunday) 

มีชื่อมาจากภาษาละตินว่า " dies solis " หมายถึง " วันของดวงอาทิตย์ " ( Sun's day ) เป็นชื่อวันหยุดของคนนอกศาสนา และต่อมา ถูกเรียกว่า " Dominica " ( ภาษาละติน ) หมายถึง " วันของพระเจ้า " ( the Day of God ) ต่อมา ภาษาที่มีรากศัพท์มาจากภาษาละติน เช่น ฝรั่งเศส, สเปน, อิตาเลี่ยน ก็ยังคงใช้คำที่คล้ายกับรากศัพท์ดังกล่าว เช่น 

ภาษาฝรั่งเศส : dimanche ; ภาษาอิตาเลี่ยน : domenica ; ภาษาสเปน : domingo ภาษาเยอรมัน : Sonntag ; ภาษาดัทช์ : zondag ทั้งหมดมีความหมายว่า " Sun-day " 

วันจันทร์...(Monday) 

มีชื่อมาจากคำว่า " monandaeg " หมายถึง " วันของดวงจันทร์ " ( The Moon's day ) เป็นวันที่สองของสัปดาห์ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสักการะ " เทพธิดาแห่งดวงจันทร์ " ( The goddess of the moon ) 

ภาษาฝรั่งเศส : lundi ; ภาษาอิตาเลี่ยน : lunedi ; ภาษาสเปน : lunes ( มาจากคำว่า Luna หมายถึง " ดวงจันทร์ " ) ภาษาเยอรมัน : Montag ; ภาษาดัทช์ : maandag ทั้งหมดมีความหมายว่า " Moon-day " 

วันอังคาร...(Tuesday) 

เป็นชื่อเทพเจ้า Tyr ของชาวนอร์เวย์โบราณ ( The Norse god Tyr ) ส่วนชาวโรมันเรียกเป็นชื่อสำหรับเทพเจ้าสงครามแห่งดาวอังคาร ( the war - god Mars ) ว่า " dies Martis " 

ภาษาฝรั่งเศส : mardi ; ภาษาอิตาเลี่ยน : martedi ; ภาษาสเปน : martes ภาษาเยอรมัน : Diensdag ; ภาษาดัทช์ : dinsdag ; ภาษาสวีเดน : tisdag 

วันพุธ...(Wednesday) 

เป็นวันที่ตั้งเป็นเกียรติสำหรับเทพเจ้า Odin ของชาวสวีเดนและนอร์เวย์โบราณ ส่วนชาวโรมันเรียกว่า " dies Mercurii " สำหรับใช้เรียกเทพเจ้า Mercury ( ประจำดาวพุธ ) 

ภาษาฝรั่งเศส : mercredi ; ภาษาอิตาเลี่ยน : mercoledi; ภาษาสเปน : miercoles ภาษาเยอรมัน : Mittwoch ; ภาษาดัทช์ : woensdag 

วันพฤหัสบดี...(Thursday) 

เป็นชื่อเทพเจ้า Thor ของชาวนอร์เวย์โบราณ ( The Norse god Thor ) เรียกว่า " Torsdag " ส่วนชาวโรมันเรียกเป็นชื่อสำหรับเทพเจ้า Jove หรือ Jupiter ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งเทพทั้งปวง และเรียกวันนี้ว่า " dies Jovis " หมายถึง วันของ Jove ( Jove's Day ) 

ภาษาฝรั่งเศส : jeudi ; ภาษาอิตาเลี่ยน : giovedi ; ภาษาสเปน : el jueves ภาษาเยอรมัน : Donnerstag ; ภาษาดัทช์ : donderdag ทั้งหมดมีความหมายว่า " วันสายฟ้า " ( Thundar day ) 

วันศุกร์...(Friday) 

เป็นชื่อเทพธิดา Frigg ของชาวนอร์เวย์โบราณ ( The Norse goddess Frigg ) ภาษาเยอรมันเคยเรียกว่า "f rigedag " ส่วนชาวโรมันเรียกเป็นชื่อสำหรับเทพธิดา Venus ว่า " dies veneris " 

ภาษาฝรั่งเศส : vendredi ; ภาษาอิตาเลี่ยน : venerdi ; ภาษาสเปน : viernes ภาษาเยอรมัน : Freitag ; ภาษาดัทช์ : vrijdag 

วันเสาร์...(Saturday) 

ชาวโรมันใช้เรียกเป็นชื่อสำหรับเทพเจ้า Saturn ว่า "dies Saturni " หมายถึง Saturn's Day. 

ภาษาฝรั่งเศส : samedi ; ภาษาอิตาเลี่ยน : sabato ; ภาษาสเปน : el sabado ภาษาเยอรมัน : Samstag ; ภาษาดัทช์: zaterdag ; ภาษาสวีเดน : Lordag ภาษาเดนมาร์กและนอร์เวย์ : Lordag หมายถึง " วันชำระล้าง " ( Washing day ) 

ขอบคุณ http://board.dserver.org/b/bandokbua4/00000133.html

หมายเลขบันทึก: 459757เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2011 07:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ได้ความรู้เพิ่ม เพลงเพราะด้วยค่ะ 

Ico48

ขอบคุณค่ะ

มีสิ่งดีๆเสมอๆนะคะ

ขอบคุณค่ะ.. จากกันมานานนะคะ คิดถึงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท