เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๕ - ๑๖ กันยายน ๒๕๕๔


       
๑๗  กันยายน ๒๕๕๔
เรียน เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๔  ภาคเช้ามีนัดหมายไปประเมินวิทยฐานะ ผอ.รร.ที่สามโคก แต่ได้ข่าวว่าน้ำท่วมโรงเรียนที่อยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยาจึงแวะตรวจเยี่ยมโรงเรียนที่ถูกน้ำท่วมรายทางในเขตอำเภอสามโคก จำนวน ๒ โรงเรียน
โรงเรียนชุมชนวัดไก่เตี้ยน้ำท่วมบริเวณโรงเรียนประมาณ ๑๐ เซนติเมตร  ส่วนโรงเรียนวัดสะแก น้ำเริ่มท่วมเต็มพื้นที่ จะเข้าไปดูละเอียดก็ต้องรีบไปประเมินวิทยฐานะ  

 

ถึงโรงเรียนวัดเมตารางค์ร่วมกับคณะกรรมการอีก ๒ ท่านประเมินผลการปฏิบัติงานด้านที่ ๑ และด้านที่ ๒ ของข้าราชการครูที่ขอเลื่อนวิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ คือนางงามเนตร เบญมาศ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเมตารางค์  ผลงานเข้าตากรรมการเพราะได้พัฒนาการเรียนการสอนและกายภาพของโรงเรียนให้อยู่ระดับที่น่าพอใจ  เที่ยงออกไปทานข้าวที่ร้านกันเอง คลองบ้านบ้าน  บ่ายทำงานเอกสารอนุมัติอนุญาตเรื่องงบประมาณ

วันอังคารที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๔  ไปเป็นประธานเปิดการอบรม โครงการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบ กิจกรรมพัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่ การพัฒนาครูผู้ช่วยและพนักงานราชการตำแหน่งครูผู้สอน  ณ ห้องประชุมโรงแรมปทุมธานีเพลส ได้บรรยายพิเศษร่วมชั่วโมงด้วยเห็นเป็นคนหนุ่มสาวที่ต้องทำงานอีกยาวนาน การให้หลักในการทำงานหลักในการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องก็จะช่วยให้ระบบงานดีขึ้น ขากลับมาแวะดูสภาพน้ำที่โรงเรียนวัดมะขาม คณะ อบต. กำลังวางกระสอบทรายกั้นน้ำให้สูงขึ้น แวะไปซื้อเสบียงที่ตลาดวัดศาลเจ้ามาทานกันที่ห้องสโมสร บ่ายทำงานเอกสาร

วันพุธที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๔ วันนี้ไปทำงานเอกสารรายงานผลการศึกษาดูงานต่างประเทศ ที่กระทรวง บ่ายแวะหาหนังสืออ่านที่ศึกษาภัณฑ์ แวะจะทานข้าวที่ครัวจันทเกษมชั้นล่างหอพัก สกสค. แต่เขาเลิกไปแล้ว

วันพฤหัสบดีที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๔ เป็นประธานในการเปิดงานวิชาการ “เปิดประตูคุณธรรม นำสู่วิชาการ” ของกลุ่ม
เครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษา กลุ่มที่ ๖ ที่โรงเรียนสังข์อ่ำวิทยา  มีทั้งการแสดงของนักเรียนและนิทรรศการ รวมถึงการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นักเรียนร่วมแรงร่วมใจกันเข้มแข็ง ก่อนเที่ยงเขาพาไปกินข้าวที่ร้านไก่ย่างจักราช ตลาดไท  บ่ายเดินทางไปร่วมพิธีรับมอบอาคารสวัสดิการ ของโรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล เป็นประธานรับมอบ

วันศุกร์ที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๔ เช้าเดินทางไปเป็นประธานในการเปิดงานวิชาการ เปิดบ้านคุณธรรมนำวิถีพอเพียงกลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษา กลุ่มที่ ๕ ณ โรงเรียนชุมชนวัดบางขัน  หลังพิธีเปิดมีการแสดงของนักเรียนโรงเรียนวันครู ๒๕๐๒ รอบ ๆบริเวณมีนิทรรศการของทุกโรงเรียนให้ชม ขึ้นไปชมห้องสมุดของโรงเรียนเขาจัดได้ดีทีเดียว

เดินทางกลับสำนักงานเขต บ่ายเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณารายละเอียดการเปลี่ยนแปลงงบประมาณเหลือจ่าย ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๔

วันจันทร์ที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๕๔ เช้าไปเปิดการสัมมนาเพื่อพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาที่โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี มอบรางวัลห้องสมุดดีเด่น และบรรยายพิเศษจนเที่ยง อาศัยกินข้าวกลางวันกับเขาที่โรงเรียน บ่ายมีประชุม อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา มีเรื่องให้พิจารณา ๑๐ กว่าเรื่อง มีการอนุมัติผลการประเมินผลการปฏิบัติงานและผลงานทางวิชาการ เพื่อเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษในบางสาขาด้วย กล่าวคือ สาขาบริหารสถานศึกษา อนุมัติ ๕ ราย คือ นายชาญ  กองนาค ผอ.รร.วัดบ้านพร้าวใน นายอิทธิพล  สุนิธิ ผอ.รร.สามัคคีราษฎร์บำรุง  นางชนัญธิดา ไชยด้วง ผอ.รร.คลองสระ  นางสายสุนีย์  จอดนอก ผอ.รร.วันครู ๒๕๐๒ และนายธเนศ  ลำใย ผอ.รร.ชุมชนวัดบางกะดี สาขาดนตรี-นาฏศิลป์ ๑ ราย นางบุญรัตน์ บุญยศ รร.ชุมชนวัดไก่เตี้ย สาขาปฐมวัย นางลักษณา ชีวะมงคล รร.วัดเพิ่มทาน นางเกษมสุข  บุญเลี้ยง รร.วัดรังสิต นางสุรินทร์  เขมาปทุมศักดิ์ รร.สี่แยกบางเตย น.ส.ยุพิน โพธิ์คาย รร.สุเหร่าใหม่เจริญ น.ส.จิตรลดา ศรีมาชัย รร.ชุมชนวัดบางขัน ไม่อนุมัติ ๒ ราย สาขาวิทยาศาสตร์ นางชุตินันท์  ศรีกำบัง รร.วัดบางกุฎีทอง นางบังอร  อยู่ยืน รร.วันครู ๒๕๐๒ นางจำรัส แก้ววิลัย รร.ประถมศึกษาธรรมศาสตร์ นางชนธัญ เอี่ยมอนัต์เจริญ รร.วันครู ๒๕๐๒ ไม่อนุมัติ ๕ ราย สาขาสังคมศึกษาฯ น.ส.ทิพมาศ  สมเคราะห์ รร.อนุบาลปทุมธานี นายธานี  แก้วศิริ รร.ชุมชนบัวแก้วเกษร นางถนอมศรี พันธ์วิศวาส รร.ชุมชนวัดบางขัน นางกัญญา มหาพิรุณ รร.วัดโพธิ์เลื่อน น.ส.นิภา แซ่อุ่ย รร.เจริญวิทยา  สาขาลูกเสือ นางนิจจารีย์  ลอยรัตน์ รร.ลำสนุ่น สาขาคณิตศาสตร์ น.ส.อำพัน ช้างเย็นฉ่ำ รร.วัดนาวง ไม่อนุมัติ ๑ ราย สาขาการงานอาชีพฯ นายประจวบ  ชำนาญกิจ รร.วัดโคก  ปรับปรุง ๑๒ ราย สาขาบริหารสถานศึกษา นายสนธิชัย พงษ์นิกร รร.วัดโคก นายสมหมาย  เอี่ยมองคต รร.วัดมงคลพุการาม สาขาดนตรี-นาฏศิลป์ นางศรีรัตน์  ยั่งยืน รร.อนุบาลปทุมธานี  นางอัญชนา รุจิอาจ รร.บึงเขาย้อน นางนิรมาน มงคลสาร รร.วัดสว่างภพ สาขาปฐมวัย นางดุษฎี  แจ่มศิริ รร.วัดฉาง นางขวัญจิตร จริยวณิชชากร รร.วัดฉาง สาขาวิทยาศาสตร์ นายอุดม ยี่สมบุญ รร.วัดสุทธาวาส นางอำไพพรรณ ชัยสูงเนิน รร.วัดหงส์ปทุมาวาส นางอัสณีย์ ตันศิริสุข รร.ประถมศึกษาธรรมศาสตร์ นางภัทรานิษฐ์ เทศประสิทธิ์รฐา รร.วัดเทียนถวาย นางบุญตา  พลบุบผา รร.วัดเวฬุวัน  เย็นอยู่ส่งคณะขึ้นรถทัวร์ไปศึกษาดูงานที่จังหวัดหนองคาย วิตกกังวลเรื่องฝนฟ้าอากาศที่มีข่าวว่าตกหนักในแถบนั้น  ตัวเองจะตามไปพรุ่งนี้

วันอังคารที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๔  เช้าทำงานแฟ้มเอกสารจน ๑๐ นาฬิกา ให้เต้ยไปส่งที่สนามบินดอนเมือง เช็คอินเข้าไปนั่งรอเครื่องที่ประตู ๓๓ เที่ยงกว่า ๆ เดินทางสู่สนามบินอุดรธานี ใช้เวลา ๕๐ นาทีก็ถึงที่หมาย ท่านครรชิต หิรัณยหาด และกัปตันทัวร์มารับ นั่งรถตู้ประมาณ ๓๐ นาทีก็ถึงหนองคาย พากันไปทานข้าวที่ร้านริมโขง มองน้ำโขงเต็มตลิ่ง อิ่มแล้วเดินชมตลาดท่าเสด็จเป็นวันทำการจึงดูเงียบเหงาแต่สินค้ามากมายส่วนใหญ่มาจากจีน เขาพาไปพักที่โรงแรมแกรนด์พาราไดซ์  ภาคกลางคืนมีการจัดงานแสดงมุทิตาจิตแด่ผู้บริหารโรงเรียนที่เกษียณอายุราชการ ๓ ท่าน เห็นเขากำลังสนุก เลยขึ้นไปทานกาแฟนั่งคุยกับกลุ่มย่อยที่ชั้น ๙ ของโรงแรม

วันพุธที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๕๔ ฝนตกหนักตั้งแต่เที่ยงคืน เช้ายังลงเม็ดอยู่บ้าง หลังอาหารเช้ารถตู้พาไปชมตลาดหนองคายยามเช้าเลยไปถึงแหล่งการค้าชายแดน มีท่านครรชิต หิรัณยหาด ร่วมเดินทางไปด้วยใช้เวลาจน ๑๑ นาฬิกา รถพาไปส่งที่อุดรธานี แวะทานอาหารกลางวันที่ร้านพรแหนมเนือง แล้วไปส่งที่สนามบิน เครื่องของนกแอร์ใช้เวลาเพียง ๕๐ นาทีก็ถึงสนามบินดอนเมือง เต้ยมารับไปสำนักงานเขต แต่ไม่มีเวลาดูแลงาน ขับรถเข้ากระทรวงศึกษาธิการ แต่เป็นวันที่รถติดมากมาย กว่าจะถึงก็เกือบหกโมงเย็น เสร็จงานพยายามไปขึ้นทางด่วนที่ต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมงกว่าจะแหวกการจราจรที่คับคั่งไปได้ ใช้เวลาเกือบ ๓ ชั่วโมงถึงโรงแรมแอมบาสเดอร์ จอมเทียน พัทยา จองห้องพักไว้ก่อนจึงสะดวก จ่ายเงินรับกุญแจเข้าที่พักชั้น ๑๘ ติดทะเล เตรียมงานเอกสารที่เขากำหนดให้ส่งในวันพรุ่งนี้กว่าจะได้นอนเที่ยงคืนพอดี  

วันพฤหัสบดีที่ ๑๕ กันยายน  ๒๕๕๔  มาถึงโรงแรมดึกแต่ก็ตื่นเช้า อาบน้ำแต่งตัวลงไปทานข้าว เดินลัดเลาะข้ามฟากถนนไปห้องประชุม ที่นั่งวางป้ายตำแหน่งไว้เสร็จสรรพอยู่ด้านหน้าติดกับเวที เริ่มจากนนทบุรี เขต ๑ และเขต ๒ ต่อด้วยปทุมธานี เขต ๑ และเขต ๒ เรียกว่าจัดที่นั่งชนิดไปไหนไม่ได้เพราะอยู่ในสายตานายตลอดเวลา พิธีเปิดเริ่มด้วยท่านเลขาธิการ กพฐ. กล่าวรายงาน ทำให้ทราบว่านโยบายที่รัฐมนตรีว่าการกำหนดเป็นเรื่องการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ จากนั้นมีการมอบโล่ให้องค์กรปกครองท้องถิ่นที่สนับสนุนการศึกษา  ปทุมธานีมีองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสามเข้ารับโล่ครั้งนี้ด้วย  นโยบายที่รัฐมนตรีมอบก็คือให้จัดการศึกษาโดยคำนึงถึงการมีงานทำ และสอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น โดยร่วมกับหน่วยงานหรือภาคเอกชน  มีผู้อำนวยการโรงเรียนสูงแม่นวิทยาคารมานำเสนอความสำเร็จในการจัดการศึกษาที่เคยสนองแนวคิดของรัฐมนตรีว่าการฯ หลังอาหารกลางวันเป็นการฟังแนวคิดของนักออกแบบเรื่องความคิดสร้างสรรค์  ฟังแล้วก็ดีแต่ไม่เร้าใจเท่าที่ควร  เย็นแบ่งงานกันทำตามกลุ่มเป็นการจัดทำแผนกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการด้านการศึกษาเพื่อการมีงานทำ ซึ่งจะไปนำเสนอในวันพรุ่งนี้  ภาคกลางคืนมีการจัดงานเกษียณอายุราชการแก่ข้าราชการ สพฐ.ในส่วนกลางและ ผอ.เขต

วันศุกร์ที่ ๑๖ กันยายน   ๒๕๕๔  ตื่นเช้าเพราะความเคยชิน มองออกนอกหน้าต่างทะเลสีครามสวยงามตั้งแต่เช้า ทั้งที่เมื่อคืนฝนตกหนัก ห้องพักชั้น ๑๘ ของตึก Tower Wing   โรงแรมแอมบราสเดอร์ จอมเทียน พัทยา แต่งตัวเสร็จเก็บกระเป๋าเสื้อผ้าเพื่อคืนกุญแจห้องพัก เพราะเป็นวันสุดท้ายของการประชุมสัมมนา  เก็บของในรถแล้วมา Check Out แล้วลงไปทานข้าวที่ชั้นล่าง  อิ่มแล้วเดินข้ามฟากถนนไปห้องประชุม สมาชิกยังพร้อมหน้าเพราะเมื่อวานท่านรัฐมนตรีว่าการฯ ท่านอยู่ทั้งวัน ท่านเลขาธิการ ก็เป็นผู้ดำเนินรายการด้วยตัวเองตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้ ผลัดเปลี่ยนกันเสนองานกลุ่มตั้งแต่เช้า ปทุมธานี นนทบุรี  พระนครศรีอยุธยาและสระบุรี เป็นกลุ่มที่ ๑ จึงปฐมฤกษ์โดย ผอ.ดำหริ  งิมสันเทียะ    จากพระนครศรีอยุธยา เขต ๒ เป็นตัวแทนนำเสนอ หลังนำเสนอ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการฯ จะวิพากษ์ร่วมกับท่านเลขาธิการ แถมด้วย ผอ.เขตที่นั่งฟังโดยการสุ่มของเลขาธิการ กพฐ. นับเป็นบรรยากาศทางวิชาการที่อัดแน่นที่สุดตั้งแต่มีประชุม ผอ.เขตมา เวลาเบรกก็ไม่ต้องลุกไปไหนพนักงานโรงแรมบริการถึงที่นั่ง ได้ ๑๐ กลุ่มจึงปล่อยให้ไปทานข้าวหลังเที่ยงเล็กน้อย  บ่ายโมงครึ่งเริ่มกันใหม่ตั้งแต่กลุ่มที่ ๑๑ - ๑๘ รอบนี้มีรัฐมนตรีว่าการฯมานั่งฟังด้วย กำหนดการเดิมจะเลิก ๑๔ นาฬิกา ต้องไปเลิกเอา ๑๖ นาฬิกา ขับรถกลับด้วยความมึนและเมื่อยล้า ใช้เส้นทางพัทยาสายเลี่ยงเมืองไปเชื่อมต่อมอเตอร์เวย์ รถค่อนข้างมากเพราะเป็นวันศุกร์ มาเลี้ยวเข้าแยกที่จะไปหลักสี่ แต่มาวกกลับไปเข้าถนนนวมินทร์-เกษตรศาสตร์ รถติดต่อเนื่องมาจนถึงงามวงศ์วาน ถึงที่พักจึงสะบักสะบอมพอสมควร  

 

กำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๑

หมายเลขบันทึก: 459577เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2011 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 09:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ผอ.หายไปนาน
  • สบายดีนะครับ
  • เห็นน้ำท่วมโรงเรียนแล้วน่าเป็นห่วงครับ

สวัสดีค่ะท่านผอ.อ่านเรื่องเล่าแล้วเป็นห่วงสุขภาพ พักผ่อนมากๆนะคะ ไปยุโรปถ่ายรุปสวยๆมาให้ดู สวยมากค่ะ คิดถึงนะคะ ขอบคุณท่านผอ.มากๆที่เขียนเรื่องให้อ่านได้ความรู้และสนุกสนาน ท่านยังหล่อเหมือนเดิมนะคะ รักและเคารพค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท