หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงบ้านช่องพงษ์ ตำบลครน อำเภอสวี


หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง

นายสุภัทร    ขจรมาศบุษป์  พัฒนากรตำบลครน  ตำแหน่งนักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ  สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสวี  จังหวัดชุมพร มีการเขียนโครงการแบบย่อปฎิบัติการในพื้นที่บ้านช่องพงษ์ ม.14  ต.ครน อ.สวี จ.ชุมพร  มีแผนปฎิบัติงานตามข้อเสนอโครงการ  และนำไปปฎิบัติในพื้นที่จริง  เพื่อให้เกิดนวัตกรรมในงานพัฒนาชุมชน  การสรุปผลโครงการทั้งหมด มีภาคประชาชน   หน่วยงานภาคีการพัฒนา  ภาคเอกชน  และสื่อมวลชนทุกท่าน ที่มีส่วนสำคัญให้งานมีกระบวนการทำงานที่เป็น Best Practice ที่เชื่อมกับทุกประเด็นยุทธศาสตร์  เกิดความเข้มแข็งให้กับชุมชน  โดยดำเนินงานในลักษณ์ต่อยอดโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบโครงการ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา  มั่งมี ศรีสุข   บ้านช่องพงษ์  หมู่ที่  14 ตำบล ครน  อำเภอสวี  จังหวัดชุมพร   คำขวัญ  หมู่บ้าน  “ภูผาสวย  ห้วยน้ำใส  มีสระใหญ่ น้ำใจงาม  หมู่บ้านน่าอยู่  ผู้คนน่ารัก” 

               โครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบเฉลิมพระเกียรติผลผลิตที่ 2  การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความมั่นคง กิจกรรมหลัก     ส่งเสริมและพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง  หน่วยงานรับผิดชอบ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสวี หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา  มั่งมี ศรีสุข   บ้านช่องพงษ์  หมู่ที่  14 ตำบล ครน  อำเภอสวี  จังหวัดชุมพร   หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ  มั่งมี ศรีสุข  เป็นหมู่บ้านที่ส่งเสริมให้ประชาชน น้อมนำแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต  ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถของประชาชนและชุมชน  ตลอดจนสร้างความมั่นใจให้กับผู้นำชุมชน เพื่อให้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมพัฒนาตนเองและพัฒนาชุมชนไปพร้อม ๆ กับ ร่วมกันคิด  ตัดสินใจ และรับผิดชอบในการบริหารจัดการกิจกรรมต่าง ๆ ตามแผนการดำเนินงานที่กำหนด

          หมู่บ้าน เศรษฐกิจ พอเพียง ต้นแบบ มั่งมี ศรีสุข  สามารถดำเนินวิถีชีวิตได้ตามแนวทาง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างสมบูรณ์  ก็ต้องมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น  ประสบการณ์องค์ความรู้  ภูมิปัญญา  ทัศนคติ แนวคิดต่าง ๆ กับภายนอกชุมชน เพื่อนำมาประยุกต์ และปฏิบัติ    ได้อย่างเป็นรูปธรรมโดยมุ่งเน้นการจัดสวัสดิการชุมชนเช่น กองทุนปุ๋ยหมักชุมชน กลุ่มฌาปนกิจหมู่บ้าน กองทุนกลุ่มสตรี เป็นต้น

            ชุมชนบ้านช่องพงษ์  หมู่ที่  14 ตำบล ครน  อำเภอสวี  จังหวัดชุมพร   ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการระดับจังหวัดชุมพร ผลการตัดสิน ชนะเลิศ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอพียง อยู่เย็น เป็นสุข    ดีเด่น ระดับจังหวัดชุมพร ปี พ.ศ.2554

จุดเรียนรู้ชุมชนชุมชน

 

 

 

 

-การพัฒนาศักยภาพครอบครัวพัฒนา  ให้มีทักษะพัฒนาเป็นจุดเรียนรู้

-การจัดทำป้ายจุดเรียนรู้   มีพัฒนาศักยภาพครอบครัวพัฒนาสู่จุดเรียนรู้ชุมชนบ้านช่องพงษ์  หมู่ที่  14 ตำบล ครน  อำเภอสวี  จังหวัดชุมพร  จำนวน 3 จุดเรียนรู้

จุดเรียนรู้ที่ ๑    เรียนรู้การทำปุ๋ยหมักคุณภาพสูง  และวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงครอบครัวพัฒนา              นายสาโรจน์    วีระวงศ์  บ้านเลขที่ 98/1         หมู่ที่ ๑๔  ตำบลครน อ.สวี จ.ชุมพร 

 

ครอบครัวพัฒนาดีเด่น ทางเศรษฐกิจพอเพียง มีส่วนสำคัญทำให้บ้านช่องพงษ์  หมู่ที่  14 ตำบล ครน  อำเภอสวี  จังหวัดชุมพร เป็นหมู่บ้านที่ได้รับรางวัลชนะเลิศหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็น เป็นสุขระดับอำเภอสวีประจำปี 2554 และมีกิจกรรมดีเด่น เช่น  ครอบครัวพัฒนาผลิตปุ๋ยหมักคุณภาพสูง การปลูกผักไร้สารพิษ เป็นต้น   พัฒนาเป็นจุดเรียนรู้ชุมชน

จุดเรียนรู้ที่ ๒    เรียนรู้การประหยัดพลังงาน  และผลิตภัณฑ์พลังงาน

ครอบครัวพัฒนา นายชำนิ     พ่วงแม่กลอง  บ้านเลขที่ 15/1    หมู่ที่ ๑๔  ต.ครน อ.สวี จ.ชุมพร  

 

จุดเรียนรู้ที่ ๓    เรียนรู้บ่อหมักแก๊ซชีวภาพ บอลลูน

ครอบครัวพัฒนา นายสมใจ   อินทร์พรหม   บ้านเลขที่ 18       หมู่ที่ ๑๔  ต.ครน อ.สวี จ.ชุมพร

         หมู่บ้านหรือชุมชนมีการนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับศักยภาพของหมู่บ้านหรือชุมชน  มาใช้ในการพัฒนาหมู่บ้านในบ่อหมักแก๊ซชีวภาพ บอลลูน  ซึ่งสามารถขยายไปได้อีกหลายครัวเรือน

                                                                                  

โครงการพัฒนาศักยภาพครอบครัวพัฒนาสู่จุดเรียนรู้ชุมชนบ้านช่องพงษ์  หมู่ที่  14 ตำบล ครน  อำเภอสวี  จังหวัดชุมพรความเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์    ความพร้อมของโครงกาเชื่อมโยงกับประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 การจัดการความรู้ของชุมชน  ผู้เกี่ยวข้องกับโครงการนี้(stakeholders)หรือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการนี้

1.ผู้ใหญ่บ้านและคณะกรรมการหมู่บ้าน บ้านช่องพงษ์หมู่ที่ 14   ตำบลครน อำเภอสวี จังหวัดชุมพร

2.พัฒนากรตำบลครน

3.หมอดินอาสา  บ้านช่องพงษ์ หมู่ที่ 14  ตำบลครน อำเภอสวี จังหวัดชุมพร

4.ประชาชนบ้านช่องพงษ์หมู่ที่ 14    ตำบลครน อำเภอสวี จังหวัดชุมพร

5.พลังงานจังหวัดชุมพร

6.คณะกรรมการศูนย์เรียนรู้ชุมชน

7.ครอบครัวพัฒนาบ้านช่องพงษ์ หมู่ที่14   ตำบลครน อำเภอสวี จังหวัดชุมพร

หมายเลขบันทึก: 459402เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2011 06:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท