หอมแบ่ง ทำดีๆ รวยไม่มีแบ่งใคร


หอมแบ่งปลูกไม่ยากเลย เป็นที่ต้องการของทุกๆตลาด

หอมแบ่ง หรือ ต้นหอมของคนเมืองเหนือ

1.หอมแบ่ง ผักตระกูลหอมไว้แต่งกลิ่น แต่งหน้าอาหารไทยที่ขาดไม่ได้ หลายคนชอบทานเป็นผักสด ช่วยดับกลิ่นคาว

2.หอมแบ่งเดียวนี้เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญที่เดียว ขายสด หรือ ขายให้โรงงานอุสหกรรมนำไปแปรรูปเป็นน้ำพริก หรือ เครื่องปรุง(บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป) ฯลฯ

3.หอมแบ่งไทยต้นเล็ก สูงไม่มากกว่า 1 ฟุต แต่มีกลิ่นหอม ฉุน เป็นเอกลักษณ จึงได้รับความนิยม ต่างจากต้นหอมของต่างประเทศที่ต้นโต แต่กลิ่นไม่หอมฉุนเท่า

4.ในประเทศไทยมีการปลูกหอมแบ่งปลูกโดยทั่วไป ส่วนใหญ่ปลูกโดยใช้เมล็ด วงรอบราคาหมุนเวียนเปลี่ยนไปทั้งปี ตั้งแต่ 4-5 บาท/กิโลกรัม จนถึง 22-28 บาท/กิโลกรัม ซึ่งทำให้เกษตรกรมีรายได้ถึงไร่ละ 2-5 หมื่นบาททีเดียว

5.หอมแบ่งชอบดินร่วนซุย ไม่แฉะ หรือ อุ่มน้ำมาก ส่วนดินเหนียวไม่ค่อยเหมาะ

6.หอมแบ่งที่ผมรู้จักแต่เล็กไม่ได้ปลูกจากเมล็ดเหมือนการปลูกในภูมิภาคอื่น คือ มีการเก็บหัวพันธุ์ไว้เอง และแขวนราวไว้ให้แห้ง นำออกมาทะยอยปลูกได้ทั้งปี เดือนละ 5-10 แปลง ในสวนไม่ไกลบ้าน ซึ่งเป็นวิถีชีวิตที่คนเหนือปฏิบัติกัน

7.หอมแบ่งปลูกจากหัว โตเร็ว และให้ผลผลิตสูงกว่าการปลูกจากเมล็ด เพียงระยะเวลา 1 เดือนเท่านั้น และยังมีการตายที่น้อยกว่า หัวพันธุ์แห้งที่เก็บไว้ปลูก เรียกว่าหอมระเริง มีขนาดหัวเล็ก กลิบเล็ก สีเหลือง ต่างจากหอมแดงที่หัวโตกว่ามาก

8.นอกจากการปลูกด้วยเมล็ด และ หัวหอมแห่งแล้ว คนที่มีการปลูกหอมแบ่งตลอดปี อาจใช้ต้นหอมแบ่งสดๆติดราก ที่ถอนออกขยาย ใช้ขยายต่อได้อีก แต่มีข้อแม้ว่าต้องไม่ใส่ปุ๋ยเคมีให้มากนักก่อนที่จะเก็บเพราะเมื่อนำมาปลูกแล้วต้นหอมนั้นจะเน่าตายซึ่งทำให้เสียเวลา

9.หอมแบ่งปลูกไม่ยากเลย เป็นที่ต้องการของทุกๆตลาด และแทบจะไม่มีการใช้สารเคมีเลยเพราะการเจริญเติบโตที่รวดเร็วทำให้การระบาดของโรคตามไม่ทัน แต่ต้องหมุนเวียนที่ปลูก และบำรุงดินให้สมบูรณ์เสมอ

10.เกษตรกรที่ปลูกผักหมุนเวียนอยู่เล้วควรปลูกหอมแบ่งจากต้น หรือ จากหัวหอมแห้งที่เก็บไว้เองด้วยก็เป็นการเพิ่มรายได้ที่ดีได้เงินง่ายจริง

11.หากเก่งในการเดินตลาดสดและหมั่นสอบถามราคาหอมแบ่ง ก็จะพบว่าราคาหอมแบ่งที่ขึ้นลงเป็นวัฏจักรคาดคะเนได้แน่นอน ช่วยให้วางแผนการผลิตได้ไม่คาดเคลื่อน

หอมแบ่ง จับดีๆ รวยไม่มีแบ่งใครจริงๆ

ต้นหอมแบ่งปลูกจากหัวแห้ง

หัวหอมแบ่งแห้งเก็บไว้ทำพันธุ์ได้เอง(ไม่เปลือง)

หมายเลขบันทึก: 458638เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2011 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาแบ่งความหอมไปหน่อยหนึ่งครับ

  • สวัสดีครับ
  • เคยปลูกเหมือนกันครับ
  • เป็นผักสวนครัวข้างบ้าน
  • ปลูกง่ายดีครับ
  • แต่เป็นการค้ายังไม่เคย
  • ขอบคุณที่นำมา ลปรร. นะครับ

สวัสดีครับ คุณโสภณ และคุณสิงห์ป่าสัก

หอมแบ่ง แบ่งกันหอมนะครับ

ขออนุญาตครับ จะฝากขายพันธุ์หอมแบ่ง พันธุ์ลับแลแท้ๆ แต่มาปลูกอยู่กำแพงเพชรครับ หอมสวยครับ แห้งพร้อมปลูก พร้อมส่งครับ สนใจโทร 081-8880603 ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท