สกัดมะเร็งท่อน้ำดี


สกัดมะเร็งท่อน้ำดี เพราะความนิยมกินอาหารปลาสุก ๆ ดิบ ๆ

        เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทางภาคอีสานไทย  เตรียมจะตรวจหาผู้ที่มีพยาธิใบไม้อยู่ในตัวเพื่อจะคอยป้องกันการป่วยเป็นมะเร็งของท่อน้ำดี  อันเป็นโรคมฤตยู  ซึ่งเกิดจากการกินปลาน้ำจืดเป็นอาหารอย่างสุก ๆ ดิบ ๆ

        แม่น้ำสายต่าง ๆ ตามภาคอีสานของไทย  ในเวียดนาม ลาว  กัมพูชา  เกาหลี  และจีนล้วนแต่เต็มไปด้วยเชื้อพยาธิใบไม้  ซึ่งเข้าสู่ร่างกายคนจากการกินปลาเป็นอาหารอย่างสุก ๆ ดิบ ๆ โดยเฉพาะพวกก้อยปลา

        ตามตัวเลขขององค์การอนามัยโลก  มีประชาชนในภาคอีสานของไทยกัมพูชาลาว  และเวียดนาม  ที่เสี่ยงกับการเป็นโรคเนื่องจากพยาธิใบไม้อยู่มากถึง 67 ล้านคน  และที่มีพยาธิในร่างกาย 9 ล้านคน  ส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ชาย  ในวัยระหว่าง  40 และ 50 ปี  ที่ล่อแหลมกับการเป็นมะเร็งของท่อน้ำดี

        เจ้าหน้าที่ไทยกล่าวว่า "ผู้ที่อายุเกิน 30 ปี ขึ้นไป  ควรจะตรวจหาตัวพยาธิทุกปี  และหากใครมีพยาธิก็จะได้รับการจ่ายยาฆ่าพยาธิส่วนผู้ที่อายุเกิน 40 ปี ขึ้นไป  ก็จะถูกตรวจด้วยอัลตราซาวนด์เพื่อหาอาการของมะเร็งระยะต้นหากว่าตรวจพบก็ได้รับการผ่าตัดโดยทันที"  และเสริมว่า "ในบางจังหวัด  มีผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งท่อน้ำดีเสียชีวิต  มากกว่าป่วยด้วยโรคหัวใจ  และอัมพฤกษ์อัมพาตเสียอีก"

หมายเลขบันทึก: 458635เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2011 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท