โรซ่าแซ่บ : แลกเปลี่ยนห้องเรียนแก้ไขปัญหาเรียนควบชั้น โรงเรียนจอมมณี จ.หนองคาย


ด้วยสภาพที่อัตคัดขาดแคลนของโรงเรียน แต่ความตั้งใจในการดูแลลูกศิษย์ด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครู ไม่เคยลดน้อยลง...

โรซ่าแซ่บ : แลกเปลี่ยนห้องเรียนแก้ไขปัญหาเรียนควบชั้น โรงเรียนจอมมณี จ.หนองคาย

โรงเรียนรัฐบาลเล็กๆ ในอำเภอเมืองหนองคาย ที่ตั้งของโรงเรียนอยู่ใต้สะพานมิตรภาพไทย –  ลาว โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนเพียง ๕๒ คน  มีคุณครู ๕ ท่านรวม ผอ.แล้ว เปิดการเรียนการสอน ตั้งแต่ระดับ อนุบาล ๑ จนถึง ป.๖  ปัญหาที่ถือว่าโรงเรียนขนาดเล็กทุกแห่งประสบก็คือ โรงเรียนอยู่ในเกณฑ์ที่จะต้องถูกยุบ

ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านจอมมณี


ตามที่ผมเข้าใจเบื้องต้นในการยุบโรงเรียน มีเหตุผลหลักๆคือ ปริมาณนักเรียนน้อย แต่เหตุผลเบื้องหลังมากกว่านั้นก็คือ เป็นการลดต้นทุนในการจัดการศึกษา แม้ว่าหลายๆโรงเรียนพยายามจัดการเรียนการสอนภายใต้ข้อจำกัดด้านบุคลากร แต่ก็พบอีกว่า การสอนควบห้อง (กรณีที่ครูไม่พอ) ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร  การมีครูครบชั้นจะดีที่สุด

ทางออกของปัญหาการสอนควบชั้นของโรงเรียนจอมมณีน่าสนใจก็คือ มีการแลกเปลี่ยนนักเรียนกับโรงเรียนข้างเคียงในบางชั้น (โรงเรียนใกล้เคียงประสบปัญหาคล้ายกัน)  ทางโรงเรียนจอมมณี ส่งนักเรียน (มีรถรับส่ง) ไปเรียนที่โรงเรียนมีชัย สำหรับชั้น ป. ๓ และ ป.๖ ส่วน โรงเรียนมีชัยก็ส่งนักเรียน ป. ๔ มาเรียนที่จอมมณี วิธีการส่งเด็กไปเรียนต่างโรงเรียนลักษณะนี้เป็นทางออกที่ดีไม่ต้องสอนควบชั้น

ปัญหาอื่นๆที่เกิดขึ้นกับเด็กที่โรงเรียนจอมมณี คล้ายคลึงกับโรงเรียนรัฐบาลทั่วไปประสบ ก็คือ โรงเรียนเอกชนนำรถมากวาดเด็กๆไปเรียนยังโรงเรียนเอกชนเป็นส่วนใหญ่ เด็กที่ยังคงเรียนอยู่ที่โรงเรียนเป็นเด็กที่มีปัญหาฐานะทางเศรษฐกิจ และยังมีปัญหาอื่นๆเชื่อมโยงกับความไม่พร้อมดังกล่าวด้วย ความท้าทายของโรงเรียนเล็กๆ นอกจากมีข้อจำกัดดังที่กล่าวมาแล้ว  การจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับเด็กที่มีพื้นฐานของปัญหาที่หลากหลาย...ครูต้องใช้พลังมากมายหลายเท่า

“โชคดีที่ทางรัฐมีนโยบายเรียนฟรี ๑๕ ปี นโยบายแบบนี้เปิดโอกาสให้คนด้อยโอกาสให้เข้าถึงระบบการศึกษามากขึ้น” ครูจินตนา  สองหลวง บอกเล่าถึงโอกาสดีๆที่ยังมีอยู่

ส่วนการดูแลด้านโภชนาการของเด็ก ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ ที่ทางโรงเรียนต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เด็กที่มีปัญหาทางเศรษฐกิจทางบ้าน มักมีปัญหาทางด้านโภชนาการ การละเลยไม่ใส่ใจของผู้ปกครองบางส่วนทำให้ เด็กไม่ได้รับประทานอาหารเช้า ทั้งๆที่เป็นมื้อที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก การแก้ไขปัญหาดังกล่าวของโรงเรียนมามุ่งเน้นการคิดเมนูที่มีคุณภาพสูงในมื้อกลางวันแทน

ความโชคดีประการหนึ่งของโรงเรียนก็คือ มีแม่ครัวที่ผ่านการอบรมแม่ครัวจาก บริษัทไฮคิว ผลิตภัณฑ์อาหาร มาไม่กี่เดือนก่อน หลังจากอบรม ครูจินตนาได้เล่าให้ทีมงานฟังว่า แม่ครัวสนใจเรื่องการกินผัก และคิดเมนูร่วมกับครู วิเคราะห์สารอาหารที่เด็กจะได้รับ คิดเป็น รายการอาหารกลางวันโรงเรียนจอมมณี ที่มีคุณภาพ อร่อยและใช้งบประมาณที่ประหยัดตามที่ได้รับจัดสรร แต่ก็ประสบปัญหาเรื่อง ต้นทุนวัตถุดิบอาหารแพงกว่าเดิมถึง ๓ เท่า จากเดิม หมูสด ราคากิโลกรัมละ ๖๐  มาเป็นราคากิโลกรัมละ ๑๔๐ – ๑๖๐ บาท ราคาเนื้อไก่ ก็แพงขึ้นเป็น กิโลกรัมละ ๙๐ - ๑๐๐ บาท ทั้งๆที่งบประมาณต่อหัวของเด็กนักเรียนได้เท่าเดิมคือ ๑๓ บาทต่อหัว

บทบาทเด็กแกนนำ “กัปตันสุขภาพ” ของโรงเรียนหลังจากได้รับการอบรม ก็มาเป็นแกนนำทางสุขภาพ และเป็นต้นแบบทางสุขภาพให้กับเด็ก ที่เห็นชัดคือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของเด็กแกนนำเอง กิจกรรมที่เกิดขึ้นจากเด็กแกนนำทางด้านสุขภาพ ได้จัดชมรม “อาหารเพื่อสุขภาพ” ขึ้นมีการจัดทำอาหารสุขภาพ คิดและจัดทำเมนู โดยเด็กๆนักเรียน นอกจากเด็กๆจะสนุกสนานไปกับอาหารสุขภาพที่พวกเขาคิดขึ้นมาเอง ยังมีการสรุปเนื้อหาสาระทางด้านสุขภาพหลังจากจัดกิจกรรมทุกครั้ง

ทางทีมงานมาเยี่ยมโรงเรียนจอมมณีทุกครั้ง ก็ประทับใจทุกครั้งไป ถึงแม้โรงเรียนที่นี่เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก แต่น้ำใจของครูที่มีต่อผู้มาเยือนท่วมท้นเสมอ และเมื่อได้ฟังเรื่องราวที่ครูเล่าเรื่องเด็กๆให้ฟัง ก็เห็นว่าภาระของครู ไม่ใช่เพียงแค่สอนในห้องเรียนแต่เพียงอย่างเดียว แต่รับรู้และทุกข์ร้อนพร้อมกับแก้ไขปัญหาของลูกศิษย์อยู่ตลอดเวลา

ด้วยสภาพที่อัตคัดขาดแคลนของโรงเรียน แต่ความตั้งใจในการดูแลลูกศิษย์ด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครู ไม่เคยลดน้อยลง...

ผู้มาเยี่ยมเยียน ได้แต่รับฟัง และให้กำลังใจ เสริมต่ออุดมการณ์ของครู โรงเรียนแห่งนี้ยังต้องการความช่วยเหลืออีกมากครับ

หากท่านผู้สนใจจะร่วมด้วยช่วยสานต่ออุดมการณ์ของครูและสมทบทุนอาหารกลางวันสำหรับเด็ก ติดต่อโดยตรงที่คุณครูจินตนา สองหลวง  โทรศัพท์ ๐๔๒ – ๔๑๒๗๑๒ ครับ หรืออยากสมทบเงินค่าอาหารกลางวันสำหรับเด็กๆ มีเลขที่บัญชีธนาคาร ชื่อบัญชีกองทุนพัฒนาโรงเรียนฯ ธนาคารกรุงไทย สาขาหนองคาย เลขที่บัญชี ๔๑๓-๐-๓๐๔๒๐-๘ 


การเข้าเยี่ยมครั้งที่ ๑ ตามโครงการ "โฮมฮักลูกหลานโภชนาการดี" สนับสนุนสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ปี ๒๕๕๔"

ระหว่างวันที่ ๒๘ ส.ค.๕๔ - ๒ ก.ย.๕๔

สนับสนุนโดย บริษัทไฮคิว อุตสาหกรรม จำกัด ร่วมกับ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

โรงเรียนบ้านจอมมณี อ.เมือง จังหวัดหนองคาย

หมายเลขบันทึก: 457926เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2011 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

น่ารักมากเลยค่ะคุณเอก สดชื่นไปกับรอยยิ้ม (*^_^*)

มาชมอีกที เหมือนอ่านนิตยสาร LIFE เลยค่ะ

พี่เอกคะ

น้องคนนี้เธอมีแววตาที่เข้มแข็งและสดใสนะค่ะ

และขอบคุณสำหรับข้อมูลกองทุนด้วยนะค่ะพี่ หนูจะได้มีส่วนร่วมช่วยเด็กๆ ด้วย ^^

  • สวัสดีครับน้องเอก
  • น่าเห็นใจทุกฝ่ายนะครับ
  • สุดท้ายก็น่าจะอยู่ที่ "การปรับตัว"
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆ และภาพสวยๆ ครับ

น้องเอก ครับ ขอบคุณ กิจกรรมดีๆที่แบ่งปัน

มาเยี่ยมชมผลงาน+ให้กำลังใจ และพร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ

สวัสดีค่ะคุณเอก

เคยอยู่บ้านนอกและประสบปัญหาเช่นนี้มาก่อน เข้าใจเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะที่นำบุญมาบอกจะหาเพื่อนนำเงินบริจาคไปค่ะ

 

ขอบคุณทุกท่านมากๆนะครับ รวมไปถึง ความตั้งใจในการบริจาค ช่วยเหลือ

ขอบคุณจริงๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท