มวยไชยากับการต่อสู้บนพื้น ตอนที่ 1


มวยไชยา และ กราวน์ไฟท์ การเรียนรู้กันและกัน

วันนี้อยู่ๆใจก็นึกครื้ม นั่งค้นหาข้อมูลมวยไทยไชยา สมัยตอนที่เข้ามาเรียนใหม่ๆประมาณปี 2546 ก็ไปเจอบทความน่าสนใจอันนึงนั่นคือเรื่อง

"มวยไชยา และกราวน์ด์ ไฟท์ การเรียนรู้กันและกัน" ของพี่ตั้ม หรือ ณ ตอนนั้นใช้สมญานามว่า นายอ่อนหัด (สมิงอาทมาต) เลยอยากเขียนประสปการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้บ้างhttp://www.atriumtech.com/cgi-bin/hilightcgi?Home=/home/InterWeb2000&File=/home2/searchdata/Forums/http/www.pantip.com/cafe/supachalasai/topic/S2458936/S2458936.html

ในปีนั้นเป็นปีแรกที่ผมเริ่มเข้าไปเรียนมวยไชยา กับ ครูแปรง ตอนนั้นผมเองก็ัยังไม่รู้จักการต่อสู้แนวนอนดีนักหรือปัจจุบันเรียกกันตามภาษาอังกฤษเลยว่า กราวน์ไฟท์ นัก ในตอนนั้นผมยังเป็นเพียงเด็กชายที่เดินย่างสามขุม + ออกอาวุธ แบบเก้ๆกังๆ นึกย้อนกลับไปแล้วก็เลือนลาง

 

ตอนนั้นครูแปรงเปิดสอนอยู่ที่สวนลุม วันเสาร์-อาทิตย์ ผมเองก็มักจะไปตั้งแต่เช้าโดยถือโอกาสไปเดินดู กลุ่มมวยจีนต่างๆ รำและฝึกซ้อมวิชากัน ยังจำได้ว่าไปดูแอบพี่ขิม ซ้อมรำไทเก็กแล้วยังคิดว่าคนอะไรน่ารักจริง แทบจะอยากไปสมัครเป็นลูกศิษย์สำนักนี้ด้วย

 

กลับมาสู่ศาลาไทยของเราก่อนที่ผมจะเพ้อไปมากกว่านี้ ช่วงเช้าวันนึงนั้นผมได้มาแล้วเจอกับพี่ตั้ม ซึ่งพี่ตั้มก็จะชวนผมลงคู่ด้วย แต่ผมเองก็ปฎิเสธว่าผมยังป้องกันตัว หรือ ออกอาวุธไม่คล่องเลยพี่ พี่ตั้มก็บอกว่าไม่เป็นไรเล่นกันเบาๆ ผมก็เล่นไปซักพักนึงพี่เค้าก็รับแข้งแล้วเข้ามาจับล็อคผมที่พื้นของศาลา ผมก็ดิ้นรถอยู่พักนึงก่อนจะโดนล็อคคอแล้วก็ยอมแพ้ไปนั่นเป็นประสปการณ์ของการเล่นการต่อสู้บนพื้นครั้งแรก ซึ่ง ณ ขณะนั้นผมก็ยังไม่เข้าใจนักว่ามันคืออะไร รู้แต่ว่าพี่ตั้มได้เรียนการทุ่มทับจับหัก ซึ่งเป็นขั้นสูงขึ้นของมวยไชยา ซึ่งผมเองที่ยังไม่ผ่านการฝึก ป้อง ปัด ปิด เปิด ได้ดี ยังไม่ได้เรียนรู้ แต่ก็รู้สึกว่ามันน่าจะดีนะ ขนาดพี่เค้าตัวเล็กกว่าเรา ยังทำให้เรายอมแพ้ได้เลย

 

หลังจากนั้นพอช่วงสายๆเราก็เริ่มฝึกกันและหลังจากจบการฝึกก็มีการเล่นคู่กันอีกครั้ง แต่คราวนี้ไม่ใช่ผม แต่เป็นพี่ตั้มกับศิษย์คนอื่นๆผมก็สังเกตุว่าหลังจากออกอาวุธกันได้สักครู่นึง พี่ตั้มก็จะอาศัยการรับแข้งแล้วดึงลงพื้นเพื่อตามไปล็อค และก็เป็นผลสำเร็จหลายครั้ง คนอื่นๆที่ตัวใหญ่กว่าก็สู้ไม่ได้เช่นกัน แต่ผมเองก็ยังไม่ถึงเวลาที่จะสนใจเรื่องนี้ ยังคงตั้งหน้าตั้งตาฝึก ป้อง ปัด ปิด เปิด และ การย่างสามขุม ต่อไป

 

หลังจากนั้นไม่นาน ก็เหมือนเป็นโอกาสที่จะทำให้ผมก้าวกระโดดขึ้นจากระดับเดิม ผมได้เจอรุ่นน้องคนนึงชื่อ กัน ที่ไปเรียนวิชา BJJ จากฝรั่งที่จุฬา ก็ได้นำวีดีโอการต่อสู้ของ UFC มาให้ชมนั่นเป็นครั้งแรกที่ผมเห็น Royce Gracie และแมตซ์การแข่งแบบ MMA และกันก็ชวนผมลองสู้กันดู ก่อนหน้านี้กันเคยฝึกนึนจัทสึมาบ้างเล็กน้อย ผมก็เคยลองเล่นกันในแนวยืนอยู่ ซึ่งผมได้เปรียบนิดหน่อยจากการฝึกป้องกันตัวที่ทำให้เค้าออกอาวุธใส่ผมยาก แต่มาวันนี้ พอเริ่มปุ๊ปเค้าก็เข้าแทคผมทันทีแล้วยกผมทุ่มลงไปอยู่ที่พื้น พร้อมกับพยายามควบคุมและขึ้นคร่อมเพื่อที่จะทำท่าหักแขน ตอนนั้นผมยังงงๆ มึนๆก็ได้แต่อยู่ในท่าครูยกเกร็งปิดไปตลอด ผ่านไปสักพักเค้าก็เปลี่ยนพลิกกลับมารัดคอผมแทน ผมจึงตบยอมแพ้ไป นี่เป็นครั้งที่ 2 ที่ผมได้เจอกับการต่อสู้บนพื้นโดยผมทำอะไรไม่ได้มากนักนอกจาก การป้องกันตัวแบบไม่รู้วิธี

 

จากเหตุการณ์นั้นทำให้ผมพยายามลองหาที่ฝึกวิชานี้จากอินเตอร์เน็ท เนื่องจากรุ่นน้องผมขอร้องว่าลองหาดูหน่อยว่ามีคนไทยเปิดสอนบ้างมั้ย เพราะเวลาปล้ำกับฝรั่งแบบถอดเสื้อแล้ว เหงื่อเอย ขนเอย มันรกรุงรังไปหมด (เออเข้าใจ) ก็ได้เจอกับยิม EMAC ของพี่ต่อ โดยผมลืมไปเลยว่า ก่อนหน้านั้นผมเองก็เคยเจอการปล้ำล็อคมาแล้วจากพี่ตั้ม ลูกศิษย์ครูแปรงของเรานี่เอง

 

ผมพาเพื่อนไปที่ EMAC และพี่ต่อก็ให้ลองเล่นกับคุณอิงค์ และ พี่อีกท่านนึง ซึ่งผลก็ไม่ต่างอะไรกับตอนเล่นกับเพื่อนผมเท่าไหร่ ครั้งนี้แถมโดนอาร์มบาร์อีกต่างหาก ผมก็เลยคิดว่าจะลองฝึก BJJ ดูบ้างก็น่าจะดี จะได้เรียนรู้เอาไว้ใช้ตอนล้มหรือสู้บนพื้นดูบ้าง แต่ก่อนที่ผมจะตัดสินใจสมัครเรียน กันมันก็บอกว่าอยากรู้ว่า มวยไชยาของครูแปรงเป็นยังไงบ้าง พาไปดูหน่อยสิ (แต่จริงๆแล้วจุดประสงค์คือไปจีบสาวที่บดินทรเดชา เพราะบ้านครูอยู่ที่ราม 39 พอดี)วันต่อมาผมก็เลยเดินทางไปหาครูที่บ้าน เพื่อขอนุญาติครูท่านไปเรียนรู้ BJJ เพิ่มเติม โดยมี กัน ติดสอยห้อยตามไปด้วย

รออ่านตอนต่อไปนะครับ

พรรค มวยไชยา

www.muaychaiya.com

หมายเลขบันทึก: 456884เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2011 02:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท