โรซ่าพาเเซ่บ : "สวนครัวโรงเรียนสานสายใยชุมชน" เรื่องเล่าดีๆจากโรงเรียนบ้านพรสวรรค์


โรงเรียนบ้านพรสวรรค์...ไม่ได้เริ่มต้นจาก การนับหนึ่ง สอง สาม แต่เริ่มต้นจากการติดลบมาก่อน เมื่อก้าวมาถึงจุดนี้ เรามองย้อนกลับไป ก็เห็นว่า ระยะทางของความสำเร็จที่เดินมาถึงก็เป็นระยะทางที่ไกลโข

ไม่กี่อึดใจจากตัวอำเภอเมืองอุดรธานี มีโรงเรียนเล็กๆ แทรกกลางป่ายูคาลิปตัส มีสระน้ำขนาดใหญ่โอบล้อมด้านทิศเหนือของโรงเรียน  มองเข้าไปในโรงเรียนเห็นแปลงพืชผักสวนครัวเรียงราย ไกลออกไปเป็นอาคารเลี้ยงไก่  จากสภาพโดยรวมหากจินตนาการเราก็คงเห็นภาพของผืนที่ทางการเกษตรที่ครบวงจร  ปลูกผักเลี้ยงสัตว์ เลี้ยงปลา ทั้งหมดเป็นบรรยากาศที่โรงเรียนบ้านพรสวรรค์ โรงเรียนเล็กที่มีจำนวนนักเรียนเลยครึ่งร้อยนิดหน่อย

ที่นี่คล้ายกับว่าเป็นแหล่งรวมปัญหาสารพัน 

ที่ห้องประชุมโรงเรียนบ้านพรสวรรค์ได้คุยกับคุณครูเพ็ญศรี ท้าวใจคง ในวงสนทนาในบ่ายที่ร้อนระอุวันนี้ ครูเพ็ญศรีเล่าประวัติของชุมชนที่มีวิถีชีวิตค่อนข้างแปลกไปกว่าชุมชนอื่นๆ กล่าวคือ ชุมชนที่นี่เริ่มต้นมาจากอาชีพเก็บขยะขาย ดังนั้นเมื่อมีกองขยะขนาดใหญ่พอที่จะเป็นแหล่งทำมาหากิน ก็หมายถึงมีการก่อตั้งชุมชนเกิดขึ้น และชุมชนก็ขยายขนาดขึ้น

ครูเพ็ญศรี ท้าวใจคง

 

ปัจจุบันไม่มีอาชีพการเก็บขยะแล้ว แต่การเคลื่อนย้ายจากทุกทิศทุกทางของผู้คนมาอาศัยในพื้นที่แห่งนี้ เป็นความหลากหลายผ่านข้อขัดสนทางเศรษฐกิจ ต้นทุนทางสังคมที่น้อยอยู่แล้ว ประกอบกับมีปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนต่อเนื่องมีทั้งปัญหาโรคติดต่อ,ปัญหาทางสังคม,ปัญหาทางด้านสุขภาพจิต ผู้ปกครองส่วนหนึ่งย้ายออกไปรับจ้างต่างสถานที่ ทิ้งเด็กให้อยู่กับตายาย ปัญหาเหล่านี้เองที่โรงเรียนมีส่วนที่จะรับผิดชอบด้วย

ปัญหาหนึ่งของชุมชนคือ “ไม่มีที่ทำกิน”เมื่อไม่มีที่ทำกินก็ไม่สามารถประกอบอาชีพเกษตรกรได้ ทางโรงเรียนจึงมีนโยบายในการจัดสรรพื้นที่ที่ทางโรงเรียนมีประมาณ ๕๓ ไร่ เศษๆ จัดสรรเเบ่งให้กับครอบครัวในชุมชน ชัดชวนกันมาทำสวนผักสวนครัว เลี้ยงสัตว์ เลี้ยงปลา และก็มีข้อตกลงร่วมกันอย่างหนึ่งก็คือ ผลผลิตที่ได้จากการทำการเกษตรในพื้นที่โรงเรียน ส่วนหนึ่งจะส่งขายที่โรงอาหารของโรงเรียน ในราคาที่ย่อมเยา  ผักสดสะอาด ปราศฯจากสารพิษ 

นโยบายที่น่าสนใจที่เป็นข้อตกลงระหว่างบ้านและโรงเรียนที่นี่ จึงเป็นพันธกิจทางใจที่เกื้อกูลกันเสมอมาตั้งแต่ปี ๓๔ – ๓๕ ถึง ปัจจุบัน ซึ่งก็หมายถึงผลิตที่เป็นผักสดๆ ถูกหมุนเวียนเข้าสู่โรงเรียนตลอดเวลา ไก่ไข่ในโรงเรียนก็ผลิตอาหารโปรตีนชั้นยอดไปยังจานอาหารกลางวันของเด็กๆอย่างต่อเนื่อง

โรงเรียนบ้านพรสวรรค์ ได้รับสนับสนุนงบประมาณจาก บริษัทไฮคิว ผลิตภัณฑ์อาหารจำกัด ในปี ๒๕๕๓ และต่อเนื่องมายังปี ๒๕๕๔ (ปีนี้) กิจกรรมที่ต้องผลักดันต่อเนื่องเป็น “กิจกรรมปลูกผักที่โรงเรียน เด็กนำไปทานที่บ้าน” กิจกรรมนี้นอกจากเป็นกิจกรรมบูรณาการในสาระวิชาตามหลักสูตรแล้ว ในแง่มุมของโภชนาการเด็กก็ได้ทานผักสดสะอาดจากแปลงตัวเอง เกิดกระบวนการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมเหล่านั้นทั้งปี ที่เยี่ยมไปกว่านั้นก็คือ เด็กปลูกที่โรงเรียนผู้ปกครองที่บ้านก็ได้ผักจากโรงเรียนไปทำกับข้าวอีก (ปกติผู้ปกครองต้องซื้อผักจากตลาด ซึ่งไม่แน่ใจเรื่องการปนเปื้อนสารพิษ)

ครูเพ็ญศรี เล่าเรื่องราวของโครงการที่จะทำในปีนี้ว่า

“อยากทำโครงการต่อเนื่อง จากการที่โรงเรียนได้ดำเนินการกิจกรรมปลูกผักมาโดยตลอด มีทั้งที่ประสบผลสำเร็จและยังมีบางส่วนที่ต้องปรับปรุงและพัฒนาเพิ่มขึ้น เช่น การปลูกผักยังขาดความยั่งยืน ผักบางชนิดต้องปลูกตามฤดูกาล การปลูกผักไม่หลากหลาย และอยากให้นักเรียนเน้นเกษตรอินทรีย์ เน้นปลูกผักในท้องถิ่น เสริมด้วยการปลูกไม้ผลที่เป็นผลไม้พื้นถิ่นสามารถให้ผลิตตลอดปี”  

โครงการเล็กๆ ระหว่างเด็กกับครู เสริมต่อนโยบายจัดสรรพื้นที่ทำการเกษตรเพื่อปลูกผักระหว่างชุมชนกับโรงเรียน ได้เป็นอย่างดี งานนี้นอกจากได้ผลประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่ายแล้ว ยังเกิดกระบวนการเรียนรู้ผ่านพื้นที่การเกษตรขนาดใหญ่ที่โรงเรียน ที่มีเจ้าของร่วมกันจำนวนมาก... กิจกรรมเอื้อเฟื้อลักษณะนี้ ได้เชื่อมสัมพันธ์ บ้าน – โรงเรียน เป็นอย่างดี

เมื่อมามองเรื่องของการพัฒนาโรงเรียนสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ จากพื้นฐานความเข้มแข็งของภาคีที่มาร่วมกันพัฒนาโรงเรียนที่เชื่อมร้อยกันอย่างเหนียวแน่น แทบไม่ต้องกังวลใจ เมื่อเราพบว่า ผู้ปกครองให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี รวมไปถึงความเอาใจใส่ดูแลจาก เจ้าหน้าที่ จาก รพ.สต.หนองใส ที่รับผิดชอบดูแลโรงเรียนบ้านพรสวรรค์ โดยมี ผู้อำนวยการโรงเรียน ผอ.แสงรัตน์ เจียระไนศิลาวงษ์ ผลักดันกระบวนการพัฒนาเต็มที่ เมื่อต้นทุนสำคัญเหล่านี้พร้อม...เป้าหมายก็ไม่ไกลเกินที่จะไปถึง

 

“ที่โรงเรียนนี้ Re-Act โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับทองมาครั้งหนึ่งแล้ว และคิดว่าจะ re –act อีกปี จากนั้นเราจะช่วยกันพัฒนาให้โรงเรียนก้าวขึ้นสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เปิดเทอมใหม่เทอมหน้า คิดว่าจะลุย”

 

อิ๋ว ทิพยรัตน์ จินะราช พยาบาลวิชาชีพ จาก รพ.สต.หนองใส พูดในที่ประชุมอบย่างมั่นใจในศักยภาพของโรงเรียน และ ความพร้อมที่มีอยู่

คุณอิ๋ว ทิพยรัตน์ จินะราช พยาบาล รพ.สต.หนองใส


ทิพยรัตน์ บอกกล่าวเส้นทางไปสู่เป้าหมายของโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพว่า

“จากทองไปเพชร...มีเงื่อนไขที่ต้องพัฒนา หลักๆก็อยู่ที่เด็ก หากสามารถทำให้เด็กเป็นผู้นำส่งเสริมสุขภาพที่เป็นแบบอย่างได้ และมุ่งเน้นโครงการ “เด็กไทยทำได้” ให้เด็กดูแลสุขภาพกันเอง รวมไปถึงกระบวนการพัฒนาจิตอาสา จิตสาธารณะที่โรงเรียนกล่อมเกลามาโดยตลอด เมื่อมีการประเมินระดับเพชร ก็คิดว่าโรงเรียนคงจะผ่านการประเมิน...”  

 

พวกเราทีมงานที่ได้ไปเยี่ยมเยือนโรงเรียน ได้รับรู้ถึงผลลัพธ์ที่เป็นต้นทุนอันอุดมผ่านปัญหามากมายที่ชุมชนและโรงเรียนต่อสู้มาโดยตลอด

โรงเรียนบ้านพรสวรรค์...ไม่ได้เริ่มต้นจาก การนับหนึ่ง สอง สาม แต่เริ่มต้นจากการติดลบมาก่อน เมื่อก้าวมาถึงจุดนี้ เรามองย้อนกลับไป ก็เห็นว่า ระยะทางของความสำเร็จที่เดินมาถึงก็เป็นระยะทางที่ไกลโข

จะเดินต่อไปเพื่อให้ถึงหมุดหมายของความสำเร็จ...เชื่อว่าพวกเขาสามารถเดินทางต่อไปได้อย่างสง่างาม

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

อุดรธานี

๒๙ ส.ค.๒๕๕๔

การเข้าเยี่ยมครั้งที่ ๑ ตามโครงการ "โฮมฮักลูกหลานโภชนาการดี" สนับสนุนสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ปี ๒๕๕๔"

ระหว่างวันที่ ๒๘ ส.ค.๕๔ - ๒ ก.ย.๕๔

สนับสนุนโดย บริษัทไฮคิว อุตสาหกรรม จำกัด ร่วมกับ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

-----------------------------------------------------------------------

โรงเรียนบ้านพรสวรรค์ หมู่ที่ ๑๔ ตำบลหนองนาคำ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต ๑

หมายเลขบันทึก: 456807เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2011 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2012 13:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

    พี่ดามาฝากนะคะ

 หลายอย่างแต่ละโรงเรียนปลูก -  ทำให้เกิดประโยชน์ได้  คิดถึงเสมอค่ะ

 

ส่งความคิดถึงมาให้นะครับ

โรงเรียนบ้านเกาะไผ่ อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธฺ มีความประสงค์ขอรับการช่วยเหลือทางด้านการทำแปลงเกษตรเนื่องจากเป็นพื้นท่ีดินเค็ม และโรงเรียนขาดงบประมาณในการดำเนินงาน เพื่อท่ีจะทำการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันแบบยั่งยืนติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมท่ีเบอร์ผอ.รร.089-0794643

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท