โรซ่าพาเเซ่บ : "สวนผักลอยฟ้า" ที่โรงเรียนสหกิจวิทยา


โครงการพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลรับผิดชอบในงานอนามัยโรงเรียน ก็มีภารกิจที่ไม่ได้แบ่งว่าโรงเรียนไหนเป็นโรงเรียนของรัฐและเอกชน ดังนั้นภาพของการเข้ามาร่วมคิด ร่วมทำ ของเจ้าหน้าที่จาก รพ.สต. และครู นักเรียน พร้อมกับชุมชน จึงเป็นไปในรูปแบบเดียวกัน

ในชนบทโรงเรียนเอกชนที่สามารถจัดการเรียนการสอนอยู่ได้ คงต้องปรับตัว รวมไปถึงมีการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพที่ดีเพื่อที่จะทำให้ผู้ปกครองมั่นใจในคุณภาพการศึกษาให้ได้ รวมไปถึงการบริหารจัดเรื่องงบประมาณในการจัดการศึกษาที่ต้องช่วยตัวเองโดยมีงบประมาณจากรัฐอุดหนุนรายหัวที่น้อยกว่าโรงเรียนในระบบ เป็นความพยายามเพื่อให้อยู่รอดให้ได้ของโรงเรียนเอกชน ในการสร้างความพร้อมทั้งคุณภาพการศึกษาและคุณภาพชีวิตเด็กนักเรียนที่ต้องให้ “ดี” กว่าโรงเรียนในระดับเดียวกันของ สพฐ.

ในขณะเดียวกัน โครงการพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลรับผิดชอบในงานอนามัยโรงเรียน ก็มีภารกิจที่ไม่ได้แบ่งว่าโรงเรียนไหนเป็นโรงเรียนของรัฐและเอกชน ดังนั้นภาพของการเข้ามาร่วมคิด ร่วมทำ ของเจ้าหน้าที่จาก รพ.สต. และครู นักเรียน พร้อมกับชุมชน จึงเป็นไปในรูปแบบเดียวกัน

กัปตันสุขภาพ - นักสุขภาพน้อย ดูเเลสุขภาพด้วยกันเองของนักเรียน


ที่โรงเรียนสหกิจวิทยา โรงเรียนเอกชนเล็กๆ ที่ จังหวัดอุดรธานีก็อยู่ในบริบทดังที่กล่าวมาแล้ว โรงเรียนแห่งนี้ได้รับงบประมาณการสนับสนุนรายหัวจากรัฐ รวมไปถึงการดูแลจาก รพ.สต.ที่รับผิดชอบ เช่นเดียวกับโรงเรียนอื่นๆในละแวกนั้น

พื้นที่ของโรงเรียนที่จำกัด ทำให้คุณครูจันทร์วิไล สายสิงห์ ร่วมกับคุณครูในโรงเรียน พร้อมกับผู้ปกครองร่วมกันคิดกิจกรรมเล็กๆ น่ารักๆขึ้นมาภายใต้โครงการ “โครงการสวนผักลอยฟ้า พาสุขภาพแข็งแรง” ขึ้น  จากโครงการนี้เองก็ได้เนรมิตพื้นที่อันจำกัดเป็นสวนผักขนาดย่อมบนกระถางที่ทำขึ้นมาจากยางรถยนต์เก่า รายเรียงตามทางเดินสวยงาม นัยยะของกิจกรรมเหล่านี้ หากมองในเชิงผลลัพธ์ที่ได้ผักมารับประทานก็คงเป็นประเด็นเล็กน้อย แต่สิ่งที่ทุกคนต้องการให้เกิดขึ้นก็คือ การสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้เด็กนักเรียน ปลูกฝังนิสัยให้กินผัก รวมไปถึงมีกิจกรรมอื่นๆในการเสริมกระบวนการเรียนรู้เช่น  การประชุมผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน อสม. โดยยกประเด็น พฤติกรรมการรับประมานอาหารของเด็กนักเรียนที่ไม่ชอบผัก มาเป็นประเด็นในวิเคราะห์ร่วมกัน หาทางออกในการแก้ไขปัญหาเล็กๆ (แต่ดูว่าปัญหาเล็กๆนี้ จะส่งผลต่อสุขภาพเด็กในอนาคต),การรณรงค์ในชุมชนในการกินผัก,ส่งเสริมการปลูกผัก รวมไปถึงการนำผักที่ปลูกได้ทั้งจากกระถางลอยฟ้า และ เมล็ดพันธุ์ที่แจกให้ผู้ปกครองปลูก ส่งกลับผลผลิตมาเป็น อาหารกลางวันคุณภาพที่โรงเรียน นอกจากนั้น ก็มีกิจกรรมประกวดเมนูอาหารที่มีผักเป็นส่วนประกอบ เมื่อประกวดชนะเลิศก็นำมาปรับปรุงเป็นเมนูอาหารกลางวันของโรงเรียน,การประเมินภาวะโภชนาการโดยมีแบบประเมินการกินผักของนักเรียน

กิจกรรมใน “โครงการสวนผักลอยฟ้าพาสุขภาพแข็งแรง” ได้รับการสนับสนุนจาก บรัทไฮคิว อุตสาหกรรมอาหารจำกัด ร่วมกับ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แม้ว่าจะได้รับสนับสนุนงบประมาณและสิ่งสนับสนุนอื่นๆเป็นเบื้องต้น แต่การเริ่มต้นนั้นสำคัญ ที่จะมาร่วมกันชี้ชวนให้ความสำคัญเรื่องของสุขภาพ – สร้างสุขภาวะที่ดีในโรงเรียน พื้นฐานและตัวชี้วัดหนึ่งของโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ

ครูจันทร์วิไล สายสิงห์


วันนี้ (๒๙ สค.๕๔) ช่วงเช้าทางทีมงาน ได้มีโอกาสนั่งสนทนาร่วมกับ ครูจันทร์วิไล สายสิงห์ และ คุณนิตยา สารีโท ผอ.รพ.สต.หนองขอนกว้าง กับเจ้าหน้าที่ที่เป็นนักโภชนาการอีกหนึ่งท่าน ในวงสนทนาได้คุยถึงแนวทางในการพัฒนาโรงเรียนก้าวสู่ “โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร” (ในปัจจุบันโรงเรียนสหกิจ อยู่ในระดับทอง)  ทาง ผอ.นิตยา ได้บอกว่าถึงรูปแบบการทำงานของ รพ.สต.ที่ใกล้ชิด เอาใจใส่โรงเรียนในเขตรับผิดชอบ การพัฒนาที่เอาจริงเอาจังในปัญหา หรือข้อจำกัดที่หน่วยงานไม่สามารถดำเนินการเองได้ตามลำพัง โดยเฉพาะ การพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพที่ต้องช่วยกันอย่างเต็มที่ “ผลการทำงานหนักของพวกเรา ทุกอย่างตกอยู่ที่เด็ก” ผอ.นิตยา บอกกล่าวถึงความตั้งใจ

ผอ.นิตยา สารีโท ผอ.รพ.สต.หนองขอนกว้าง

 

โรงเรียนสหกิจวิทยา เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก รวมไปถึง ชุมชนเองก็ให้ความร่วมมือดีเยี่ยมอยู่แล้ว การพัฒนาโรงเรียนให้ก้าวเข้าไปสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร จึงไม่น่าห่วง เงื่อนไขสำคัญ จากทองสู่เพชร คือ โครงการเด็กไทยทำได้ โดยมีแนวคิด เด็กต้องสามารถพึ่งพาตนเองทางด้านสุขภาพ เป็นต้นแบบ ช่วยเหลือระหว่างเพื่อน ตัวชี้วัดดังกล่าวนี่เอง เป็นด่านสุดท้ายก่อนความสำเร็จที่จะมาถึง

ประเมินจากสายตา ที่ สหกิจวิทยา ไม่น่าจะยากมากนัก ผมเห็นเด็กมายืนเล่านิทานให้ฟังเจื้อยแจ้ว เด็กๆเล่นละครสุขภาพให้ทางผู้มาเยือนชม อย่างสนุกสนาน – เด็กที่นี่กล้าแสดงออก และมีความมั่นใจ มีผู้ใหญ่ใจดีคอยสนับสนุน

“โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ของที่นี่ไม่น่าจะเกินปีนี้”  ผอ.นิตยา สารีโท (ผอ.รพ.สต.หนองขอนกว้าง) บอกทีเล่นทีจริงก่อนสิ้นสุดการนั่งพูดคุยที่โรงเรียนสหกิจวิทยา ก่อนบ่ายวันนี้

แม้จะพูดทีเล่นทีจริง แต่ผมก็เชื่ออย่างที่ท่าน ผอ.พูดไว้

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

อุดรธานี

๒๙ ส.ค.๕๔

 

การเข้าเยี่ยมครั้งที่ ๑ ตามโครงการ "โฮมฮักลูกหลานโภชนาการดี" สนับสนุนสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ปี ๒๕๕๔"

ระหว่างวันที่ ๒๘ ส.ค.๕๔ - ๒ ก.ย.๕๔

สนับสนุนโดย บริษัทไฮคิว อุตสาหกรรม จำกัด ร่วมกับ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

หมายเลขบันทึก: 456799เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2011 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นการส่งเสริมทั้งสุขภาพ การใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ รวมทั้งการประยุกต์ใช้วัสดุเหลือใช้อย่างยางรถยนต์ให้เป็นประโยชน์ด้วย เยี่ยมจริงๆ ค่ะ...^^

เรื่องราวเล็กๆ แต่น่าประทับใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท