ตลาดนัดความรู้องค์กรการเงินชุมชน


ต.ในคลองบางปลากด จ.สมุทรปราการ

   พรุ่งนี้แล้วคะกับตลาดนัดแห่งการเรียนรู้เรื่อง "องค์กรการเงินชุมชน" ที่ ต.ในคลองบางปลากด จ.สมุทรปราการ เจ้าภาพเตรียมสินค้าอะไรไว้บ้าง จะได้ตรงใจผู้ซื้อหรือเปล่า หนูเคเอ็มจะกลับมาเล่าเรื่องราวดีดี เหล่านี้ให้ฟังนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 4539เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2005 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
     ถ้าทีมงานผมคิดจะจัดตลาดนัดชุมชนความรู้เรื่องสุขภาพ ขึ้นจะได้เริ่มต้นอย่างไร และจะแนะนำผมอย่างไรบ้างครับ คิดจะนำเอาแนวคิดนี้ไปขยายแต่ยังขาดข้อมูล (ในหัวเท่ากับศูนย์ ตอนนี้) ขอบคุณครับ

มีเอกสารสำหรับมือใหม่ครับ  เข้าไป download ได้ที่ www.kmi.or.th

"ความรุ้เรื่องสุขภาพ" มันกว้างมาก  คุณชายขอบลองพิจารณาร่วมกับหมออนามัยที่มีการประสานงานกันบ่อยๆนะครับ   คุยกันดูว่าจะหยิบประเด็นอะไรมาลองทำ ตลาดนัดความรู้   ทั้งนี้เพื่อทดลองทำให้เห็นวิธีการ   แล้วต่อไปหากพอเข้าใจวิธีการก็สามารถประยุกต์ใช้ได้กับทุกหัวข้อเลยครับ

เมื่อได้ประเด็น   ก็ลองพิจารณาดูว่า  มีใครบ้างในพื้นที่ที่เรารู้จักทำงานในเรื่องนั้นได้ดี  ซึ่งอาจจะดีเป็นบางจุดก็ได้  ไม่จำเป็นต้องดีในทุกขั้นตอน    ก็ให้กำหนดตัวคนเหล่านั้นมา    คนเหล่านั้นหรือหากเรียกอีกชื่อหนึ่งก็คือ Best/good practice  

การที่จะจัดการความรู้นั้น  อย่างหนึ่งที่ยากคือ  การจัดการกับ Tacit knowledge ที่ซ่อนอยู่ในคน   คนที่ทำงานอะไรได้ดี  แสดงว่าเขามี tacit knowledge ในเรื่องนั้นอยู่

ดังนั้นเริ่มต้นด้วยการจัดเวทีให้คนเหล่านั้นได้มาเจอกัน   แล้วเราก็จัดกระบวนการเพื่อที่ให้เขาช่วยกับถ่ายทอดความรู้ที่ว่านั้นออกมาและทำเป็น knowledge assests

วิธีการก็ใช้ "การเล่าเรื่อง" เป็นเครื่องมือ  แบ่งกลุ่มย่อยเพื่อให้วงเล็กลงแต่ละคนจะพูดกันทุกคน    แต่ละคนเล่าเรื่องความประทับใจจากงานที่เขาทำได้ดี    แล้วให้กลุ่มช่วยกันตีความ  ออกมาเป็นความรู้เชิงปฏิบัติในเรื่องที่กำหนดไว้

รายละเอียดมีอีกเยอะลองอ่านเอกสารดูก่อนนะครับ  หากติดขัดตรงไหนลองติดต่อมาอีกทีนะครับ  

 

 

     ขอบคุณ คุณThawat KMI ได้เอกสารแล้วครับ กำลังอ่าน และจะนำไปหารือกับทีมงานดูครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท