อ.เสน่ห์ กล่าวถึงการจัดการความรู้


อ.เสน่ห์ จามริก กล่าวถึงการจัดการความรู้ ซึ่งเป็นตอนหนึ่งในการปถกฐาในการสัมมนาเครือข่ายการจัดการความรู้องค์การบริหารส่วนตำบล จัดโดย "โครงการความร่วมมือเพื่อพัฒนาสถาบันการจัดการความรู้ท้องถิ่น" เมื่อวันเสาร์ที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมีใจความน่าสนใจว่า

 

"การศึกษาสมัยนี้เป็นการเรียนรู้ภายนอกหมดเลย แล้วเอามาครอบภายในของเรามันผิดวิธีการศึกษาหมดเลย แท้จริง การจัดการความรู้ การศึกษาที่แท้จริงเราต้องเรียรู้จากภายในของเราก่อน เรียนรู้ตัวเอง จากครอบครัว ชุมชนเรา เพื่อนฝูงสมาชิกหมู่คณะของเรา และประการสำคัญเรียนรู้เรื่องทรัพยากรของเรา ทรัพยากรในที่นี้ไม่ใช่ต้นไม้เขียวๆ แต่เป็นต้นทุนชีวิตของพี่น้องทุกคน   ถ้าเราเรียนรู้แล้วไม่รู้จักจัดการเท่ากับเราทำลายต้นทุนชีวิตของเรา แทนที่จะเป็นสมบัติของเรา มันกลับเป็นสมบัติของคนอื่น ฉะนั้นผมอยากให้ทบทวน อบต.ที่ดูแลเรื่องโรงเรียน เรื่งอการศึกษา จะทำหลักสูตรอย่างไร ให้สอดคล้องกับท้องถิ่น ให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมอย่างไร และการมีส่วนร่วมมิใช่ประชุมร่วมกันเท่านั้น แต่หมายความว่าจะต้องเอาเนื้อหาสาระ ไปอยู่ในหลักสูตร และประการสำคัญ อย่าให้การศึกษาในห้องเรียนกับชีวิตข้างนอกแบ่งแยกกัน แต่ต้องส่งเสริมซึ่งกันและกัน นี่คือการจัดการความรู้ที่แท้จริง " 

สำหรับกระบวนการที่เกิดขึ้นในงานดังกล่าวเดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังต่อค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4540เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2005 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท