คุณลิขิต รุ่นอาวุโส


ด้วยความบังเอิญเมื่อไปร่วมงาน  "บูรณาการสุขภาวะโดยเอาพื้นที่เป็นตัวตั้ง"  จัดโดย สสส. คณะ 3  ที่โรงแรมเสนาเพลส  ประดิพัทธ์  เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2548 ที่เพิ่งผ่านมานี้   ผมเลือกเข้าไปนั่งสังเกต สังกา คนกลุ่ม 3 เขาคุยกัน   และเลือกที่นั่งใกล้ๆกับสุภาพบุรุษสูงอายุท่านหนึ่ง  ทราบตอนหลังจากการเล่นเกมว่าคุณลุงท่านนี้อายุ 71 ปี   

ลุงทัศน์  กระยอม   ได้รับเชิญในฐานะภาคีของ สสส. เข้ามาร่วมระดมความคิดในเรื่องบูรณาการสุขภาวะโดยเอาพื้นที่เป็นตัวตั้ง   บ้านลุงทัศน์อยู่ที่ 108 ม.6 ต.ก้านเหลือง  อ.แวงน้อย  จ.ขอนแก่น    ลุงทัศน์ใช้มือถือเหมือนกันนะครับ  (ไม่ตกยุคเลยพ่อ!  รู้สึกเข้ากันดีกับเสื้อแจ๊คเเก๊ตพรรค "มือถือ")  06-7148355  ใครอยากคุยด้วยก็โทรไปได้นะครับ

ลุงทัศน์เคยร่วมงานวิจัยท้องถิ่น  ฟังพอได้ความว่าเป็นงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่อง "ปูนา"  อาหารหลักสำคัญของอีสาน

แต่ที่น่าฉงนสนเทห์..เป็นอย่างยิ่ง   คือ 

สมุดบันทึกเล่มน้อยที่ลุงพกติดตัว  ผมสังเกตเห็นลุงเขียนอะไรไว้มากมาย  เลยสนใจเข้าไปเลียบเคียงถามดู    ได้ความว่า  ลุงทัศน์จะชอบขีดเขียนมาตั้งแต่ปี 2526    ลุงเล่าว่าปกติแล้วตอนเย็นที่เถียงนาลุงจะเขียนว่าวันนี้ทำอะไรไปบ้าง   คิดอะไร  อย่างไร  และเป็นเครื่องช่วยจำอย่างหนึ่ง

ลุงทัศน์เลยแสดงทัศนะคติต่อ  สสส.  ผ่านตัวอักษรในสมุดเล่มน้อยนั้นว่า

ส. หนึ่ง สร้างหลักประกันในชีวิต

ส. สอง สร้างเสริมสิ่งที่กำลังเรียนรู้อยู่

ส. สาม สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ

เป็นอย่างไรละครับ  เด็ดไหม.......ครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #note#taker
หมายเลขบันทึก: 4530เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2005 07:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
     เยี่ยมมากเลยครับคุณพี่ธวัช และที่เยี่ยมมากถึงมากที่สุด ต้องเป็นลุงทัศน์ ครับ ผมจะลองหาดูบ้าง ผมคิดว่าจะเจอบ้างนะ
ลุงทัศน์ นอกจากจะเป็นคุณลิขิตอาวุโสแล้ว ยังเป็นประธานปิดงานด้วยพอคุณลงุพูดจบก็ถือเป็นการปิดเวทีได้เลย  คุณลุงจะมีอัธยาศัยที่ดีมาก ผมเองก็ประทับใจด้วยเหมือนกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท