เทรนด์คนโสด...happy กว่ากันเยอะ


Journal  ครั้งที่ 7

เรื่อง เทรนด์คนโสด...happy กว่ากันเยอะ

 

@กราบเรียน     ท่านอาจารย์ ดร.ประเสริฐ  มงคลที่เคารพรัก

                       เรียนอาจารย์ที่เคารพนะคะ อาจารย์มักจะพูดถึงการใช้ชีวิตคู่ของคนเรา ด้วยความหวังดีของอาจารย์ค่ะที่ต้องการให้พวกคนโสดทั้งหลายได้มีความสุขในชีวิตคู่เพื่อมาเติมเต็มให้กับชีวิตของนักศึกษาปริญญาเอกที่จะต้องมีชีวิตอยู่กับตำรับตำราและเอกสารฝรั่งเยอะแยะ แต่ก็นั่นแหละค่ะประชากรคนโสดก็อาจจะอยู่ในกระแสที่กำลังมาด้วยนะคะอาจารย์ ขอแสดงหลักฐานจากหนังสือ Positioning Magazine ฉบับมิถุนายน พ.ศ.2553 มีข้อมูลที่น่าสนใจและกล่าวถึงแนวโน้มประชากร ว่ามี

5 ไมโครเทรนด์มาแรง ปี 2020  ดังนี้……..

 

1.ผู้หญิงตัวคนเดียว (ม่าย) มี 5.6 ล้านคน  จากอัตราการหย่า แยกกันอยู่เพิ่ม หญิงอายุยืนขึ้น ผู้ชายเสียชีวิตเร็วกว่า และมีแนวโน้มแต่งงานใหม่ ผู้ชายเป็นม่ายน้อยกว่า จึงทำให้มีผู้หญิงที่อยู่คนเดียว 5.6 ล้านคน แบ่งเป็น 3.8 ล้านคนเป็นม่าย และ 1.8 ล้านคนม่ายเพราะหย่าร้าง
            2.เจ้านายผู้หญิง ไม่มีตัวเลขระบุจำนวนว่าจะมีผู้หญิงที่เป็นหัวหน้างานมากเท่าไหร่ แต่มีมากขึ้นเพราะมีแรงงานผู้หญิงมากขึ้น และการศึกษาดีขึ้น โดยจากข้อมูลของมหาวิทยาลัย 10 แห่งของไทย มีนักศึกษาหญิงมากกว่าชายถึง 9 คณะจาก 10 คณะ ในปี 2547 เป็นคณะหลักสายวิทยาศาสตร์ 5 คณะ และสังคมศาสตร์ 5 คณะจากปี 2517 มีแค่ 2 คณะจาก 10 คณะ
           3.ครัวเรือนที่เกิดจากการแต่งงานใหม่  ผู้ชายที่หย่าร้างมักแต่งงานใหม่กับหญิงที่ยังไม่เคยแต่งงานมาก่อน โดยทุกช่วงอายุ สัดส่วนผู้ชายที่หย่าร้างต่อจำนวนประชากรชายในแต่ละช่วงอายุต่ำกว่าผู้หญิงหย่าร้าง เช่น อายุ 40-49 ปี ผู้ชายหย่ามี 4% ขณะที่ผู้หญิงหย่า 7% เมื่อผู้ชายแต่งงานใหม่กับผู้หญิงโสดมากกว่าผู้หญิงที่หย่าร้าง
           4.ครอบครัวคู่สมรสที่ไม่มีบุตร เพราะแต่งงานโดยไม่มีบุตร ซึ่งกว่า 60% มีอายุมากกว่า 40 ปี จึงมีโอกาสน้อยที่จะมีบุตร และ 40% มีบุตร แต่บุตรได้แยกครอบครัวไปแล้ว
           5.ครอบครัวที่ไม่ใช่ครัวเรือนเดี่ยว จากคู่สมรสที่หย่าร้าง ไม่มีบุตร ส่งผลให้เกิดลักษณะครัวเรือนแบบใหม่ หลากหลาย เช่น ครอบครัวสมรสไม่มีบุตรแต่อยู่กับหลาน หรืออยู่กับญาติ

            จากข้อมูลสิ่งที่เป็นประเด็นน่าสนใจจะเห็นว่า กรณีคนโสดสัดส่วนที่จะได้แต่งงานกับผู้ชายโสดมีน้อยมากเพราะประชากรชายมีจำนวนน้อยกว่าประชากรหญิง อีกทั้งประชากรหญิงถ้าคิดจะแต่งงานแนวโน้มจะได้แต่งกับชายม่ายหรือเคยมีครอบครัวมาก่อน โดยสรุปแล้วด้วยวิวัฒนาการ ความเจริญเทคโนโลยีต่างๆ ทำให้อายุขัยเฉลี่ยของคนเราสูงขึ้น คนจะแก่ช้าลง คนโสด และคู่แต่งงานที่ไม่มีบุตรจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นก็ให้กำลังใจสำหรับหลายๆ คนว่าคุณไม่ได้อยู่ (โสด)คนเดียวในโลกนี้  

 

 

                                                            ด้วยความเคารพรักอาจารย์อย่างสูง

น.ส.สุจิตรา ปันดี  54253910

ศิษย์สาขาหลักสูตรและการนิเทศ 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เทรนด์คนโสด
หมายเลขบันทึก: 453353เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2011 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท