ทำความรู้จักกับ คนรุ่นใหม่ GEN Y


GEN Y

Journal  ครั้งที่ 5

เรื่อง “ทำความรู้จักกับ คนรุ่นใหม่ GEN Y”

 

 

@กราบเรียน     ท่านอาจารย์ ดร.ประเสริฐ  มงคลที่เคารพรัก

                       

                        เนื่องมาจากการที่หนูได้มีบทบาทในการถ่ายทอดความรู้ การกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีกับนักศึกษาถึงแม้ว่าประสบการณ์ในการทำงานยังไม่มากนักอีกทั้งในการได้ปฏิสัมพันธ์ในวิถีการใช้ชีวิตปัจจุบัน ทำให้มองเห็นจุดเปลี่ยนที่อาจจะกลายเป็นปัญหาในอนาคตได้สำหรับมุมมองความคิดกับคน Gen Y ในที่นี้ก็คงจะต้องมาทำความรู้จัก และทำความเข้าใจกับคนรุ่นใหม่ในยุค generation Y และ Z ว่าเป็นมาอย่างไร

                        จากที่ได้ค้นหาข้อมูลเพื่อสร้างความกระจ่างให้เกิดขึ้นกับตัวเอง บทความของ Mark McCrindle ใน The Australian Leadership Foundation  ได้พูดถึงการทำความเข้าใจกับคนยุคนี้ได้อย่างละเอียด ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับคนแต่ละยุคกันก่อนดังตารางต่อไปนี้

 

Description

 

Born

Age

Seniors                  

Before 1925

77+

Builders

1926–1945

57 – 76

Boomers

1946–1964

38 – 56

Generation X

1965–1981

21 – 37

Generation Y

1982–2000

2 – 20

Generation Z

2001

+ <2

(ข้อมูลจากการสำรวจสำมะโนประชากร the ABS Census อ้างอิงโดย Douglas Coupland ในปี 1991)

จากตารางก็ทำให้ทราบว่าเราได้มีการแบ่งยุคสมัยของคนที่เราอยู่ร่วมกัน ทำงานด้วยกันมีปฏิสัมพันธ์กันในสังคมเป็น  6 Generation คือคนรุ่น Seniors และ รุ่น Builders ที่อาจจะเป็น ปู่ ย่า ตา ยาย คนรุ่น Baby Boomers อาจจะเป็นพ่อ แม่  ลุง ป้า น้า อา คนรุ่น Gen-X  อาจะเป็นญาติ พี่น้อง และคนรุ่น Gen-Y ซึ่งคนรุ่นใหม่ที่อยู่ในวัยเด็กถึงวัยรุ่นตอนต้นที่ขณะนี้ได้มีการเพิ่มจำนวนประชากรมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนคนรุ่น  Gen -Z ยังคงเป็นเด็กทารก เด็กน้อยที่ยังไม่มีการปฏิสัมพันธ์กับคนในสังคมมากเท่าไหร่ ทั้งนี้หลายคนอาจจะเข้าใจคนรุ่น Gen Y มีวิธีการใช้ชีวิตแปลก  ๆ จากเราอยู่มาก ดังเช่น   รูปแบบการใช้เงิน มากกว่า 70% ของเงินที่เขามีจะหมดไปกับการใช้จ่ายสำหรับความบันเทิง,การเดินทางท่องเที่ยว, อาหาร กิจกรรมสันทนาการอื่นๆ ซึ่งเราอาจมองว่าเป็นสิ่งไร้สาระทำให้มุมมองระหว่างคนหลายๆ รุ่นมีการมองที่แตกต่างกันออกไป เหตุผลคือ ….

Gen Y เกิดมาในยุคของการเปลี่ยนแปลงอย่างมากทั้งสภาพแวดล้อมทางสังคม เศรษฐกิจและการเมือง โดยเฉพาะเทคโนโลยี บุคลิกของคนกลุ่มนี้ ค่อนข้างสมัยนิยม ชอบความรวดเร็ว และมีสมาธิค่อนข้างสั้นและรักในการแสดงออกอย่างอิสระ เปรียบเป็นคนุร่นใหม่ “เลือดใหม่ (young blood )”  ซึ่งค่อนข้างจะขัดแย้งกับบุคลิกของคนรุ่นก่อนที่ค่อนข้างอนุรักษ์นิยม และมีความตั้งใจ จริงจังในการทำสิ่งใด ๆ

Gen Y  ชอบการแสวงหา ค้นหามากกว่าคำว่ามิตรภาพ พวกเขาต้องการให้ชุมชน สังคมเข้าใจ ต้องการได้รับการยอมรับใช้เวลาส่วนใหญ่กับเพื่อนฝูง  มีความจงรักภักดีอย่างมากต่อกลุ่มแก๊งค์ บางทีเราก็อาจจะเห็นวิถีการใช้ชีวิต หรือแม้แต่วัฒนธรรมย่อยๆ ที่พวกเขาสร้างขึ้นมาทั้งนี้จะต้องอยู่บนฐานการยอมรับร่วมกัน แม้ว่าคนในยุคก่อน ได้กลายเป็นพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ที่สร้างรากฐานความมั่นคง ไม่ว่าจะเป็น บ้าน รถ สิ่งอำนวยความสะดวกทำให้คน Gen Y มีความสะดวกสบายและมั่งคั่งในวัตถุนิยม

หนูคิดว่าการเชื่อมโยงกันของคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่สามารถทำให้เกิดความกลมกลืนกันได้ อย่างน้อยพ่อแม่หรือผู้ปกครองหรือคนรุ่นก่อนควรทำความเข้าใจ ทำความคุ้นเคยกับรูปแบบชีวิตของคนยุคนี้และหาจุดสัมพันธ์กันซึ่งถ้าเป็นครอบครัวก็อาจจะไม่ใช่เรื่องยาก สำหรับตัวหนูเอง กรอบการศึกษาการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบของ  learning style จึงเป็นกลไกสำคัญหรือตัวช่วยที่จะทำให้ผู้สอนกับผู้เรียนสามารถทราบถึงลักษณะการเรียนรู้ของแต่ละบุคคล  การพูดคุยแบบเดิมและชอล์กคงไม่สามารถใช้ได้ดีกับคนรุ่นนี้ สิ่งสำคัญคือเสรีภาพ และการเรียนรู้ที่เสมือนจริงรวมถึงประสบการณ์จริงที่พวกเขาอาจจะประสบข้อแนะนำประการสำคัญก็คือการที่จะเข้าไปสัมผัสชีวิต และวัฒนธรรมของพวกเขาด้วยความเข้าใจก็อาจจะทำให้เราซึมซับและเข้าถึงระบบการคิดของคนกลุ่มนี้ได้ดีกว่าเดิม

 

 

                                                            ด้วยความเคารพรักอาจารย์อย่างสูง

น.ส.สุจิตรา ปันดี  54253910

ศิษย์สาขาหลักสูตรและการนิเทศ 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #journal
หมายเลขบันทึก: 453350เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2011 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท