วัดกล้วย


  รายละเอียดสถานที่  

วัดกล้วยเป็นวัดเก่าแก่ สัณนิษฐานว่าสร้างในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช บริเวณวัดตั้งอยู่ติดแม่น้ำป่าสัก นอกเกาะเมืองอยุธยา ภายในวัดบรรยากาศร่มรื่น เงียบสงบ มีท่าน้ำให้นั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจ สามารถปล่อยหรือให้อาหารปลาได้บริเวณท่าน้ำนี้เอง

ส่วนในพระอุโบสถมีการจัดพระบรมสารีริกธาตุ และพระธาตุครูบาอาจารย์หลายองค์ เช่น พระธาตุพระอรหันตสมัยพุทธกาล เกศาหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต อัฐิหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี เป็นต้น ให้สักการะและสามารถชมได้อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพระธาตุพระครูอินทวุฒิกร (ต่วน อินทปัญโญ) อดีตเจ้าอาวาส ซึ่งอัฐิมีการแปรสภาพเป็นพระธาตุอย่างชัดเจน จัดแสดงลักษณะต่างๆให้ชมจำนวนมาก

ส่วนในศาลาการเปรียญ มีรูปหล่อหลวงปู่ต่วน หลวงปู่เทพโลกอุดร ให้กราบไหว้สักการะ

 สิ่งที่น่าสนใจ 

สิ่งที่น่าสนใจศึกษาเกี่ยวกับพระธาตุและเป็นจุดเด่นของวัดกล้วย คือ พระธาตุของหลวงปู่ต่วน อินทปัญโญ อดีตเจ้าอาวาส ที่มีลักษณะและความแตกต่างของพระธาตุที่หลากหลาย ทั้งรูปทรง รูปร่าง สีสันวรรณะ ทั้ง ๆ ที่เป็นพระธาตุที่บังเกิดมาจากสรีรกายของหลวงปู่ต่วนเพียงองค์เดียว

 ภาพสถานที่ 


  


 

วิธีการเดินทาง 

ถ้าเดินทางจากรถยนต์มาจากกรุงเทพฯ ทางถนนสายเอเซีย เมื่อตรงเข้า่สู่ตัวเมืองจะถึงวงเวียนเจดีย์ เลี้ยวซ้ายตรงเข้ามาจนข้ามทางรถไฟ จะเห็นถนนสายเล็ก ๆ เลียบทางรถไฟ จึงเลี้ยวขวาเข้าไปประมาณ 500 เมตร จะพบวัดกล้วยอยู่ทางซ้ายมือ หากตรงไปอีกประมาณ 200 เมตร วนใต้สะพานขึ้นสะพานปรีดีพนมยงค์ จะสามารถเข้าสู่ตัวเมืองอยุธยาได้

คำสำคัญ (Tags): #วัดกล้วย
หมายเลขบันทึก: 452975เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2011 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 09:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจจ้า
  • อากาศหนาวแล้วอย่าลืมดูแลตัวเองด้วยนะจ๊ะ

       หนาวกายก้อไม่เท่าไหร่นะ หนาวใจนี่สิ เศร้าจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท