ความคิด ชีวิต และจิตใจ


         
         บางทีการที่เราใช้ชีวิตที่ติดอยู่กับแต่ “ความคิด”
 
อาจทำให้เราได้สัมผัสกับ “ชีวิตที่แท้จริง” น้อยเกินไป

ก็ในเมื่อธรรมชาติสรรค์สร้างให้เรามีทั้ง “สมองและใจ”

แล้วทำไมเราจึงไม่รู้จักใช้ “สมองและใจ” ให้ได้สมดุล

ทำไมเราจึงรู้สึกดี เวลาที่มีคนชมว่าเราช่างคิด “คิดเก่ง”

หรือค่อนข้างรู้สึกไม่ดีเวลาที่ถูกกล่าวหาว่า “ไม่ใช้สมอง”

         เรามองเห็นความสำคัญของใจบ้างไหม?

เราเคยมองดูตัวเองหรือไม่ ว่าเราใช้ใจมากน้อยเพียงใด?

ชีวิตไม่ได้เป็นกลไกที่เดินไปตามที่ “สมองสั่ง” เท่านั้น

หากเรามองด้วยความเข้าใจ มองไปอย่างตื่นรู้ ก็จะพบว่า . .
 
ชีวิตที่ไม่ลืมตัวลืมใจ ช่างเป็นอะไรที่กว้างใหญ่เสียจริงๆ

คำสำคัญ (Tags): #สมอง จิตใจ ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 452935เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2011 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณค่ะอาจารย์

"ชีวิตที่ไม่ลืมตัวลืมใจ ช่างเป็นอะไรที่กว้างใหญ่เสียจริงๆ"

 

 

ขอบคุณค่ะอาจารย์

ที่นำสิ่งที่ลึกซึ้งมาทำให้เข้าใจง่าย และรับรุ้ได้ทันทีเช่นนี้

^__^

ขอบคุณค่ะ..สติ และ จิต ที่ไปด้วยกันเป็น หนึ่งเดียว ย่อมมีพลังมากมายนะคะ

"กิจกรรมแบ่งตาพาน้องเที่ยว"

สวัสดีคะอาจารย์
ขอบคุณแง่คิดดีดีคะ
ใจคืออาการที่เกิดจากการปรุงแต่งของจิต
มีคนนินทาเราลับหลังเราไม่รู้เราก็ไม่โกรธ แต่พอมีคนมาบอก
เรารู้เราเลยเกิดอาการไม่พอใจ นี่คืออาการที่เกิดขึ้นจากจิตที่เราเรียกว่าใจ

ดังนั้น จิตคือธาตุรู้เดิม... ใจคืออาการของจิตที่ถูกกระทบแล้วนำมาปรุงแต่ง

ขอบคุณคะ

 

ÄÄÄÄÄÄÄÄÄ...ยายธี...กลับ "คิด"..ไปว่า...ลืมตัว ลืม ใจ..โลกเรา เนียะ..กลับ..กว้างใหญ่ไพศาล..เสีย..จริงๆๆ...เจ้าค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท