JJ2011V08_6 คนไทยในต่างแดน ที่ต้องรู้จัก ผู้ออกแบบชุดให้สตรีหมายเลขหนึ่งของโลก


คนไทยในต่างแดน

 เกล็ดที่ได้การฟัง รศ.ดร.อิสระ สุวรรณบล อดีต ผอ สถาบันที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในราชการ เล่าถึงคนไทย ที่ได้รับเกียรติ ออกแบบเสื้อผ้าให้สตรีมหมายเลข ๑ ของ USA คือ คุณฐากูร เลยไปค้นหาข้อมูลมาจากเนท นำมาฝากครับ

 คุณฐากูร พานิชกุล (ชื่อเล่น ก็อต) (Thakoon Panichgul) เกิดปี ค.ศ. 1974 เป็นนักออกแบบเสื้อผ้าชาวไทย-อเมริกัน เจ้าของธุรกิจเสื้อผ้ายี่ห้อ THAKOON นอกจากนี้ ฐากูรยังมีร้านแฟชั่นออนไลน์ที่เปิดร่วมนักออกแบบเสื้อผ้าอีกหลายคน

 คุณฐากูรเกิดที่จังหวัดนครพนมเติบโตที่กรุงเทพมหานครก่อนจะเดินทางไปอาศัยอยู่ที่เมืองโอมาฮา รัฐเนบราสกา ประเทศสหรัฐอเมริกากับครอบครัวตั้งแต่อายุ 11 ปีคุณฐากูรจบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านบริหารธุรกิจ ที่มหาวิทยาลัยบอสตันจากนั้นย้ายไปนิวยอร์กเพื่อทำงานด้านแฟชั่นโดยได้เข้าทำงานในฝ่ายผลิตและจัดซื้อที่ J.Crew ต่อมาเขาลาออกเพื่อไปเป็นกองบรรณาธิการนิตยสารHarper's Bazaa ทำหน้าที่เป็นนักเขียนวิจารณ์ด้านแฟชั่น อยู่ 4 ปี กระทั่งตัดสินใจเข้าศึกษาต่อด้านการออกแบบที่ Parsons School of Design

 ปี 2004 คุณฐากูรเปิดแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองในชื่อ THAKOON หลังจากนั้นไม่นานผลงานได้ปรากฏในนิตยสารชั้นนำอย่าง Vogue Elle

 ปี 2005 คุณฐากูร ได้รับรางวัล Ecco Domani fashion foundation ในสาขาดีไซเนอร์หน้าใหม่ ซึ่งทำให้เขาได้ร่วมงานกับ Zac Posen, Derek Lam, Jack McCollough และ Lazaro Hernandez

 ในปี 2008 ในการชิงชัยในสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มิเชล โอบามาภริยาของบารัก โอบามาได้เลือกใส่ชุดของคุณฐากูรถึง 2 ครั้งแล้ว ครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคม 2008 เป็นชุดราตรีดอกไม้สีม่วงแดงดำ ในงานวันคัดเลือกผู้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และครั้งที่ 2 ในชุดลายดอกไม้โทนเหลืองน้ำตาล ในวันอภิปรายครั้งแรกกับจอห์น แมคเคน

JJ2011 ร่วมพลี ร่วมพัฒนา

หมายเลขบันทึก: 452933เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2011 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อาจารย์ครับ คนไทยเรามักจะทึกทักเอาว่าคนที่มีบรรพบุรุษเป็นคนไทยที่อยู่ต่างแดน แม้จะมีเชื้อสายเพียงครึ่งหรือเพียงเสี้ยว ก็เป็นคนไทยแบบเราที่อยู่เมืองไทย มีวิธีคิดเหมือนเราและภูมิใจในประเทศไทยเหมือนเรา แล้วเราก็เลยหลงใหลได้ปลื้มเวลาที่เขาได้เป็นคนดังขึ้นมา แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ว่าคนเหล่านี้ รวมทั้งคุณฐากูล เขาคิดว่าตัวเองเป็นคนไทยหรือเปล่าต่างหาก ผมดูข่าวตอนที่คุณฐากูลเขามาดูผ้าที่ จ. เชียงใหม่ ภาษาไทยเขายังพูดไม่ได้เลย ไปเห่อมาก ๆ เดี๋ยวจะเหมือนไทเกอร์ วูดส์ อุตส่าห์เอาปริญญากิตติมศักดิ์ไปให้ เขาจะซาบซึ้งสักนิดก็หาไม่ แถมยังไม่ให้เกียรติด้วยการใส่กางเกงขาสั้นมารับอีก วัยรุ่นเซ็งครับ

เรียนท่านชาดา ขอบคุณครับ

เรียนท่านอาจารย์ ดร.วัฒนา ขอบพระคุณครับ ได้ยินจากปากท่านวิทยากร เลยไปลองหาข้อมูลในเนท คงให้ได้รับรู้ว่า คนไทย คนหนึ่ง ก็ทำอะไร ที่ทำให้ประเทศเรา เป็นที่รู้จัก ครับ ยังดีกว่าหลายๆครั้งที่ บางคนทำให้ชื่อประเทศเราเสียหายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท