มหกรรมวิชาการนวตกรรมสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ประจำปี ๒๕๕๔


        ปีนี้เป็นปีแรก ที่ฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุม  "มหกรรมวิชาการนวตกรรม  ประจำปี ๒๕๕๔"  ของพวกเราชาวสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี  ณ ชลพฤกษ์รีสอร์ท  จังหวัดนครนายก ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๖ กรกฎาคม  ๒๕๕๔  ภายใต้ Theme  “รวมพลังสร้างสุข  เชิดชูคุณค่าคนทำงาน  สรรค์สร้างนวตกรรมสู่ชุมชน” ซึ่งแบ่งห้องประชุมวิชาการเป็น ๔ ห้อง  ได้แก่  ห้องงานคุณภาพและคนปฐมภูมิ  ห้องโรคไม่ติดต่อ  ห้องงานทันตกรรม  และห้องจัดนิทรรศการ  ซึ่งนิทรรศการก็ประกอบไปด้วย  นวตกรรมและผลงานของหน่วยบริการปฐมภูมิ  หน่วยบริการทุติยภูมิ  และตติยภูม  และงานทันตกรรม 

 

        ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๔  ประธานฯในพิธี  นพ.ประสิทธิ์ชัย  มั่งจิตร  ผชชว.สสจ.สระบุรี  และผู้อำนวยการโรงพยาบาลแก่งคอย  กล่าวเปิดงาน  นำร่องกันด้วยเรื่องเล่าเร้าพลังจากปรมาจารย์คนหน้างานอย่าง  “อาจารย์แม่แอ้”  อ.พรวรินทร์  นุตราวงศ์  พยาบาลวิชาชีพ ๗ วช. ฝ่ายการพยาบาล คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร ผู้ที่อาสาดูแลและเอาใจใส่ผู้ป่วยระยะสุดท้าย เพื่อทำความหวัง ความต้องการของผู้ป่วยให้สำเร็จก่อนจะจากโลกนี้ไป ซึ่งถือเป็นแบบอย่างของการใช้มิติด้านจิตใจ แม่แอ้  ซึ่งได้ถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตพยาบาลผู้เติมเต็มความฝันให้ผู้คนผ่านตัวอักษรเป็นหนังสือน่าอ่านเล่มหนึ่งชื่อว่า  “หัวใจเล็กๆกับปาฏิหารย์ที่ยิ่งใหญ่”  รางวัลที่อาจารย์ได้รับมากมายเช่น ได้รับคัดเลือกเป็น ๑ ใน ๖ ฮีโร่ทำความดีและเป็นหนึ่งในผู้วิ่งคบเพลิงกีฬาโอลิมปิกในปี พ.ศ.๒๕๕๑  และเป็นเจ้าของรางวัล “ผู้หญิงคิดบวกแห่งปี ๒๕๕๔”  ซึ่งวันนี้อาจารย์ได้มาถ่ายทอดเรื่องการให้บริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์  จากประสบการณ์ที่ให้การพยาบาลผู้ป่วยระยะสุดท้าย  อาจารย์เล่าว่า  “รู้ว่าเขาอยู่กับเราไม่นาน  ต้องตายจากไป แต่จงอย่ารอว่าพรุ่งนี้ค่อยทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ให้เขา  ถ้าทำได้จงทำเลย”  เหมือนกับคนไข้ที่อาจารย์ดูแลซึ่งจะจากไปเร็วอย่างคาดไม่ถึง

 

        “การทำความดีเป็นเรื่องที่ทำได้ทันทีไม่ต้องรอให้รวยก่อนแล้วค่อยทำ”  เงินที่อาจารย์ได้มาจากการไปบรรยายในที่ต่างๆ  อาจารย์จะแบ่งไว้ ๑๐% เก็บไว้ใต้ฐานพระ  แล้วจะนำเงินส่วนนี้ไปช่วยผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย  และคนที่อาจารย์พบเจอว่าลำบากต้องการช่วยแน่นอน  แต่เงินใต้ฐานพระไม่เคยหมดเลย  ยิ่งช่วยคนอื่นมากเท่าไรก็ยิ่งได้เงินใต้ฐานพระ  หรือบางครั้งไปขอความช่วยเหลือใครก็มักได้รับความช่วยเหลือ
        “รางวัลพ่อแม่คนดี”  แม่หรือพ่อที่เมื่อลูกป่วยไม่เคยทอดทิ้ง  มาเฝ้าตลอด  บางครั้งอยากซื้ออาหารดีๆให้ลูกกิน  แต่ถ้าลูกกินมื้อนั้น  นั่นหมายความว่าพ่อจะอดมื้อนั้นไปด้วย  “พี่ให้เธอเพราะเธอเป็นพ่อแม่ที่ดีเหลือเกินเธออยากเอาเงินนี้ไปทำอะไรก็ได้  จะเป็นอาหารดีๆสักมื้อ  หรือเสื้อผ้าสวยๆที่เธออยากได้  ให้สมกับที่เธอเป็นคนดีเหลือเกิน”  อาจารย์จะแบ่งปันให้  อย่างนี้เป็นต้น  และอีกมากมายที่อาจารย์ได้ทำ
        วันนี้  อาจารย์ได้นำกอด  มาฝากพวกเรา  เป็นกอดที่เสริมพลังกัน  อาจารย์ได้ให้พวกเราทั้งหมดในห้องประชุมได้กอดกันกับคนข้างๆ  ไม่ว่าหญิงหรือชาย  โดยใช้มือข้างหนึ่งโอบกอดที่คอ  อีกข้างหนึ่งโอบกอดที่หลังและกอดกันแน่นๆ  ไม่ลูบหลังหรือตบหลัง  (พอดีว่าได้กอดกับน้องที่ห้องเดียวกันกอดครั้งนี้ของฉันเลยไม่เคอะเขิน) 

 

        ครึ่งวันในช่วงเช้า  พวกเราได้ฟังเรื่องเล่าจากอาจารย์อย่างอิ่มเอมใจ  และในช่วงบ่ายก็ต่อกันด้วยผลงานวิชาการที่นำมาแลกเปลี่ยนกันเป็น  นวตกรรมของคนปฐมภูมิ และปิดท้าย R2R  กลางคืนก็มีงานเลี้ยงสังสรรค์  ไม่ต้องจ้างนักร้องเพราะพวกเรามีนักร้องสมัครเล่นมากมาย  อย่างเช่น  นพ.ชุติเดช  ตาบ-องครักษ์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสระบุรี   นพ.อนันต์  กมลเนตร  รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลสระบุรี  ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอต่างๆ  และน้องๆจาก รพ.สต. สนุกสนานกันในค่ำคืนนั้น

 

        ภาคบ่ายเป็นการนำเสนอผลงานนวตกรรมและ R2R ของทั้งหน่วยบริการปฐมภูมิ  ทุติยภูมิ  และตติยภูม  ส่วนงานทันตกรรมแยกไปอีกห้องหนึ่ง  งาน NCD อีกห้องหนึ่ง

 

 

บรรยากาศงานเลี้ยงกลางคืนตามประสา "คนเล็กคนน้อยหน้างาน"

มาดนักร้องอาชีพ...หมอ

 

นี่ก็...The Stare 4 "คนปฐมภูมิ" น้องเจ้านาย..นายธงชัย ภาโค  รพ.สต.บ้านครัว อ.บ้านหมอ

 

        ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๔  เป็นการนำเสนอเรื่องเล่าจากพื้นที่  ซึ่งก็มีจากทั้ง  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล (รพ.สต)  และจากโรงพยาบาลต่างๆ  สิ่งที่ได้เห็นคือ  เห็นกระบวนการทำงานที่ทุกคนต่างตั้งใจทำด้วยความมุ่งมั่น  เพื่อสิ่งดีๆกับผู้ป่วยและชุมชน  และพิธีมอบรางวัลให้กับผลงานประเภทต่างๆ

 

       รางวัลต่างๆ  จากคะแนนของคณะกรรมการ


๑.   ผลงาน/นวตกรรมหน่วยบริการปฐมภูมิ


       -  รพ.สต.บ้านป่า อ.แก่งคอย : กระบวนการคัดกรองความเสี่ยงสุขภาพแบบครบวงจรด้วยหมอบ้าน 
        -  รพ.สต.หนองความโซ  อ.หนองแซง  : โรงเรียนนวตกรรมสุขภาพชุมชน
        -  รพ.สต.หรเทพ  อ.บ้านหมอ  :  คนค้นครัว  คุยกันยันก้นครัว
        -  รพ.สต.บ้านโป่ง  อ.หนองโดน  :  ถุงมือ  ฟ.ฟัน
        -  คปสอ.ม  มวกเหล็ก  :  บูรณาการเบาหวานไปด้วยกันทั้งอำเภอ

 

๒.  R2R

        -  รพศ.สระบุรี  :  negative  มหัศจรรย์  version 2 (นวตกรรมปิดแผลเปิดหน้าท้องให้อุจจาระออก  ที่เลอะเทอะและมีกลิ่นเหม็นของผู้ป่วยมะเร็ง)
        -  รพช.หนองแค  :  ค่ายเยาวชนสร้างสรร  รู้ทันเพศศึกษา
        -  รพช.ดอนพุด  :  แผลดีได้ที่บ้านด้วยมือชาวบ้านดอนพุด
        -  รพท.พระพุทธบาท : การเพิ่มความสามารถด้วยการยาตามแพทย์สั่ง
        -  รพช.เสาไห้  : การพัฒนาระบบบริการเบาหวานด้วยเทคนิค Lean

 

๓.  เรื่องเล่าเร้าพลัง


        -  รพท.พระพุทธบาท : เรื่องเล่าดีๆจาก ER ห้องกระทันหัน
        -  รพช.หนองแค : ตามหาญาติผู้ป่วย
        -  รพช.บ้านหมอ  :  มหัศจรรย์ด้สนดี  ชุบชีวีลุงม้วน
        -   รพช.ดอนพุด  :  ตัวชี้วัดง่ายๆอยู่ในหัวใจป้าผวน
        -  รพ.สต. นายาว อ.พระพุทธบาท  :  สะกิดแขนหน่อย  ถูกย้ายเลย

 

       คะแนนจากการโหวตของผู้เข้าประชุม


๑.  ผลงาน/นวตกรรมหน่วยบริการปฐมภูมิ
        -  รพ.สต.ซับชะอม  อ.พระพุทธบาท  : วงยาง  วงรักษ์  อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
        -  รพ.สต. หนองยาว  อ.เมือง  :  โรงเรียนนวตกรรมส่งเสริมสุขภาพ
๒.  R2R
        -  รพช.หนองแค  :  ค่ายเยาวชนสร้างสรร  รู้ทันเพศศึกษา
        -  รพช.หนองโดน  :  VIP  EMS
๓.  เรื่องเล่าเร้าพลัง
        -  รพ.สต.  บ้านกลับ  อ.หนองโดน  :  จุดพลิกผันชีวิต  ฝ่าวิกฤตด้วยใจ
         -  รพช.มวกเหล็ก  :  ความฝันของอัญชลี
       ขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลทุกท่าน  และขอบคุณผู้จัดจาก สปสช.เขต ๔ สระบุรี  และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี  ที่จัดเวทีให้คนหน้างาน  และคนเล็กคนน้อย  ได้นำเสนอผลงานที่ภาคภูมใจและมีคุณค่า  ให้อยากทำดีต่อไป  และได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  ชื่นชมซึ่งกันและกัน
หมายเลขบันทึก: 452731เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2011 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณที่แบ่งปันเสมอมาค่ะ

ขอบคุณที่เป็นกำลังใจกันค่ะ  คุณOraphan

มาร่วมชื่นชมคนดี และกิจกรรมน่าประทับใจเหล่านี้ค่ะ ขอบคุณค่ะ..

มาชื่นชม ยินดี คนดีดี ร่วมพลัง ร่วมสร้างสรรค์ ครับ

ขอบคุณค่ะ  อาจารย์ Ico48JJ 



 

ขอบคุณค่ะ  พี่ใหญ่ Ico48  

 




 


สวัสดียามเย็นค่ะน้องnamsha

อ่านบันทึกแล้วประทับใจ “อาจารย์แม่แอ้” อ.พรวรินทร์ นุตราวงศ์ ท่านให้ข้อคิดดีๆมากเลยนะค่ะ เป็นต้นแบบคนทำดี จิตใจเปี่ยมด้วยความเมตตา น่าชื่นชมค่ะ ขอบคุณที่นำบรรยากาศและเรื่องราวมาแบ่งปันค่ะ น่าสนใจมาก

ยินดีกับผู้ได้รับรางวัลค่ะ เป็นแรงกระตุ้นในการทำโครงการที่ดีค่ะ

น้องน้ำชา สบายดีนะค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่อุ้ม ถาวร

การจัดเวทีเช่นนี้ทำให้คนหน้างานโดยเฉพาะ "คนปฐมภูมิ" ได้มีเวที  มีพื้นที่ในการนำเสนอผลงานที่ดีและมีคุณค่า  เพราะเวทีของคนปฐมภูมิหนูว่ามีน้อย  ไม่เหมือน โรงพยาบาลจะมีเวทีเยอะทั้งระดับภาค ระดับประเทศ

พี่อุ้มสบายดีเช่นกันนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท