การประชุมอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการกำหนดค่านิยมร่วมของโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม


รักษ์โรงเรียน รักษ์น้ำ รักษ์โลก

การพัฒนาการศึกษาไทย "...ควรพัฒนาคุณภาพของบุคคลและสังคมไปพร้อมๆกันอย่างสร้างสรรค์เพื่อให้สังคมไทยมีความรู้เท่าทันโลก   ก้าวเข้าสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ เป็นสังคมแห่งปัญญา รู้จักและมั่นใจในตัวเองและพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน  ตลอดทั้งสามารถจุนเจือช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้  จัดกิจกรรมส่งเสริมทั้งด้านวิชาการ การเรียนรู้ การสร้างความรู้ และการใช้ความรู้ไปสู่ชีวิตจริงบนฐานวัฒนธรรมไทยอันดีงามมีความสมดุลกับธรรมชาติอันจะก่อให้เกิดค่านิยมร่วมที่พึงประสงค์  เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศสืบต่อไป..."  


  
                           
                
 

โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคมจัดประชุมอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อกำหนดค่านิยมร่วมของโรงเรียนและจัดทำแนวทางการจัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติจริง   เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้-ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของค่านิยมร่วมและสามารถนำไปปฏิบัติได้ เมื่อวันที่ 21 กรกฏาคม 2554 


 

 

ซึ่งเป็นช่วงที่ไม่มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเนื่องจากโรงเรียนเป็นสถานที่พักให้กับโรงเรียนต่างๆในเขตภาคเหนือ ที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬา

 
        
พิธีเปิด: นางประไพศรี อังสุโชติเมธี รองฯฝ่ายวิชาการ กล่าวรายงาน นายอำนาย อภิชาติตรากูล ผู้อำนวยการฯ 

  
ช่วงแรก
  

                            
                                         



มีการนำเสนอเรื่อง " Education for Sustainable Development in the Asia-Pacific Region "  เพื่อเป็นพื้นฐานความเข้าใจในการพัฒนาการศึกษา และเป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียน-การสอน
             

ช่วงที่สอง
 

                     
                                           
                      

              

นำเสนอเรื่องความหมายของ " ค่านิยมร่วม "   เพื่อให้มีความรู้-ความเข้าใจเกี่ยวกับค่านิยมร่วม อันจะนำไปสู่การกำหนดค่านิยมร่วมของโรงเรียนและวางแนวทางการปฏิบัติ    
            

ช่วงที่สาม

 

                                                ระดมความคิดค่านิยมร่วม

 
 
           
ระดมความคิดเพื่อกำหนดค่านิยมร่วม  ของแต่ละกลุ่มสาระฯ และนำเสนอต่อที่ประชุม  เช่น...

 

                
                                 

                                                        คุณครูวีระศักดิ์  พิมพา

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เสนอค่านิยมร่วม “ รักษ์ต้นไม้  ดูแล-รักษาต้นไม้   ”  เนื่องจากโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคมเข้าร่วมโครงการ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ฯ อยู่แล้ว  จึงเป็นการพัฒนางานสืบต่อไปและต้นไม้ช่วยให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น



                                   

                                                     คุณครูจรรยา  บุญเนรมิตร

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  กำหนดค่านิยมร่วม ใช้ชื่อว่า " Go Green " สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ได้หลายรูปแบบ เนื่องจากภาษาต่างประเทศไม่มีเนื้อของภาษา  เวลาสอนจึงนำสาระ-เนื้อหา อื่นๆมาบูรณาการ  

 

                            

                                                                คุณครูธวัช  ให้พร

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  กำหนดค่านิยมร่วม  ชื่อ   “ ร่วมคิด  รู้ค่า ไฟฟ้าไทย  ”    เพราะช่วยรักษา สิ่งแวดล้อม  และสามารถสอดแทรกกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยได้หลากหลาย เช่น  กระบวนการทักษะเขียนเรียงความ แต่งคำขวัญ  และกระบวนการสุดท้าย   คือก่อให้เกิดจิตอาสา   ที่จะช่วยกันพัฒนาโรงเรียนและชุมชนต่อไป

  
                           

                                                            คุณครูศิริวรรณ กันศิริ


กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนาเเละวัตนธรรม   
กำหนดค่านิยมร่วม  ชื่อ “  รักษ์ความสะอาด ”   ใช้กระบวนการคิด   - ใช้ความรู้  เพื่อหาวิธีการดำเนินกิจกรรมออกมาได้  ๓ อย่าง   โดยการนำเสนอจากเพื่อน  จากโรงเรียน  หรือเป็นมุมมองสะท้อนกลับของตนเอง / เพื่อน /ส่วนรวม   ดำเนินการประเมินจากภาพถ่าย  ภาพเคลื่อนไหว   เช่น  ธนาคารขยะ  ตาวิเศษ  เด็กจะรักในโรงเรียนและกลายเป็นค่านิยม  ในเรื่องรักษ์ความสะอาด
 

                           

                                                         คุณครูโสภิต  อินทร์แนม
           

กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ให้นักเรียนไปสืบเสาะ-สัมภาษณ์ผู้มีสุขภาพแข็งแรง  นักกีฬาที่เก่ง-มีสุขภาพจิตดี   ต่อจากนั้นย้อนกลับมาดูตนเอง   ทั้งด้านสุขภาพกาย-สุขภาพจิต   พัฒนาทั้ง  ร่างกาย  อารมณ์  สังคม
    

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  มีการทบทวน เกี่ยวกับเรื่อง Climate Change /  Human Values Based on Water/  Sanitation / Gender Sensitivity  และเสนอว่า  ควรทำเรื่องที่เป็นปัญหาในปัจจุบัน  เช่นเรื่องปัญหาขยะ  

 

                               
                                                       
                                                          คุณครูโศภิษฐ์    สวนปลิก


กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  

           กำหนดค่านิยมร่วม  ชื่อ “  การประหยัดพลังงาน ”  มีความเห็นว่าควรปลูกฝังและรณรงค์ในเรื่องการประหยัดพลังงาน เช่น  การใช้แก๊สหุงต้ม   การใช้น้ำมัน  การใช้น้ำ  การใช้ไฟฟ้า  เป็นต้น   และจะลงรายละเอียดในเรื่องการดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมความรู้ การสร้างความตระหนัก ที่จะนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป
                         

                                                                           **************                                       
           มติในที่ประชุมเลือกค่านิยมร่วมของโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม คือ “ รักษ์โรงเรียน  รักษ์น้ำ  รักษ์โลก  


ช่วงที่สี่ 

                       
 
 

                                                คุณครูเครือวัลย์  ฉัตรวิทยานนท์


กำหนดให้แต่ละกลุ่มสาระ ฯ เขียนแผนจัดการเรียนรู้ ๔ ขั้น(กระบวนการวิจัย  ) สำหรับนักเรียนทั้ง 6 ระดับ  ภายใต้ค่านิยมร่วม "  รักษ์โรงเรียน  รักษ์น้ำ  รักษ์โลก "  ส่งภายในวันที่ 15  สิงหาคม 2554 
        
***   ขอขอบคุณความร่วมมือ-ร่วมใจ จากคุณครูทุกท่านเป็นอย่างดี  รวมทั้ง ดร.วิมลรัตน์  ศรีสุข วิทยากรแกนนำ และคุณครูชมัยพร  ธีระพงษ์  ผู้ช่วยวิทยากรที่สนับสนุนการจัดการประชุมฯครั้งนี้ให้บรรลุวัตถุประสงค์ทุกประการ  ***  
 
                              ***  ขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ  ***  

หมายเลขบันทึก: 452697เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2011 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท