งดเหล้าทั้งปีน่าจะดีกว่าลดเหล้าเข้าพรรษา


พลันก็ให้สะดุดกับบันทึกของคุณ อาร์ม ที่เชิญชวนให้ร่วมบอกเล่าประโยชน์ของการงดเหล้า "งดเหล้า..ได้อะไร" ในฐานะที่ผู้เขียนเคยบวชเรียนมาบ้าง จึงขออนุญาตนำโทษของการดื่มน้ำเมา 6 ประการที่มีเขียนเขียนไว้ในพระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค สิงคาลกสูตร

หลังจากเว้นวรรคจากการเขียนบันทึกมานานพอสมควร พอมีเวลาก็เริ่มกลับมาสู่ GotoKnow ด้วยการอ่านบันทึกคนโน้น คนนี้เพื่อเก็บเกี่ยวสิ่งดีๆ พลันก็ให้สะดุดกับบันทึกของคุณ อาร์ม ที่เชิญชวนให้ร่วมบอกเล่าประโยชน์ของการงดเหล้า "งดเหล้า..ได้อะไร" ในฐานะที่ผู้เขียนเคยบวชเรียนมาบ้าง จึงขออนุญาตนำโทษของการดื่มน้ำเมา 6 ประการที่มีเขียนเขียนไว้ในพระสุตตันตปิฎก  ทีฆนิกาย  ปาฏิกวรรค  สิงคาลกสูตร ว่า

ดูก่อนคฤหบดีบุตร     โทษในการเสพน้ำเมา     คือสุราและเมรัย  อันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท ๖  ประการ  คือ  ความเสื่อมทรัพย์อันผู้เสพพึงเห็นเอง  ๑   ก่อการทะเลาะวิวาท  ๑   เป็นบ่อเกิดแห่งโรค  ๑เป็นเหตุเสียชื่อเสียง  ๑  เป็นเหตุไม่รู้จักอาย  ๑  เป็นเหตุทอนกำลังปัญญา ๑   ดูก่อนคฤหบดีบุตร    โทษ  ๖  ประการในการเสพน้ำเมา    คือ สุราและเมรัยอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท   เหล่านี้แล

 

พร้อมกันนี้หากจะไม่เขียนอะไรต่อท้ายเลยก็เกรงจะผิดวัตถุประสงค์ของหัวเรื่องบันทึก ที่เชิญชวนให้บอกเล่าถึงประโยชน์ของการเลิกเหล้า จึงรจนาเป็นภาษากลอนประสามือใหม่หัดแต่ง ซึ่งคงไม่ไพเราะนักว่า....

 

ดื่มสุราเมรัยโทษมากหลาย

อันตรายเสียทรัพย์อีกชื่อเสียง

เกิดทะเลาะแสนอับอายบ้านใกล้เคียง

โรคร้ายเสี่ยงทอนกำลังอ่อนปัญญา

  

จะให้ดีอย่าเชิญชวนกันเลิศเหล้า

เพียงช่วงเข้าฤดูการจำพรรษา

จะให้ดีควรหันมาเลิกสุรา

ทุกเพลาสามร้อยหกสิบห้าวัน

 

หากทำได้เช่นนี้คงดีแน่

ทั้งพ่อแม่ลูกเมียจะสุขสันต์

อนาคตจะสดใสชั่วนิรันต์

คุณอนันต์หากเลิศเหล้าได้ทั้งปี

 

มีชื่อเสียงมากทรัพย์โรคาจาก

ไม่ลำบากเรื่องทะเลาะวิวาทหนี

ทั้งกำลังปัญญาจะมากมี

ไร้ราคีหมดทุกข์โศกจบอับอาย

หมายเลขบันทึก: 452694เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2011 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

งดเหล้าทั้งปีดีกว่า...

งดเหล้าเข้าพรรษานะคะ

นมัสการพระอาจารย์ มหาศรีบรรดร ครับที่มาให้กำลังใจกับการลดเหล้าเข้าพรรษา/ทั้งปี ครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ ลำดวน ขอบคุณครับที่เห็นด้วยกับการสนับงดเหล้าทั้งปีครับ...

เห็นด้วยค่ะ งดเหล้าทั้งปีเลยค่ะ

ขอบคุณบันทึกนะคะ

ขอคารวะ แด่ท่าน ผอ. บวร ครับ ที่แวะมาให้ดอกไม้เป็นกำลังใจครับ... ขอบพระคุณมากๆ ครับท่าน... ยังไงก็ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท