พระราชพิธีตรียัมปวาย - ตรีปวายในสมัยสุโขทัย
ในสมัยสุโขทัยนั้นถึงแม้ว่าจะไม่พบหลักฐานที่แน่ชัดว่าได้มีการประกอบพระราชพิธีตรียัมปวาย - ตรีปวาย และการโล้ชิงช้า แต่การพบหลักฐานทั้งโบราณสถาน โบราณวัตถุ ตลอดจนจารึกต่างๆ แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของศาสนาพราหมณ์ ในเมืองสุโขทัยนั้นพบว่ามีเทวสถานอันเป็นที่ประดิษฐานเทวรูปพระอิศวร พระนารายณ์ และพระคเนศ ที่วัดศรีสวาย วัดพระพายหลวง ศาลตาผาแดง และวัดเจ้าจันทร์ ซึ่งตามเทวสถานเหล่านี้มีพราหมณ์ประจำอยู่ด้วยเสมอ ทำให้เชื่อได้ว่าในสมัยสุโขทัยน่าจะมีการประกอบพระราชพิธีตรียัมปวาย – ตรีปวายแล้ว โดยเฉพาะที่วัดศรีสวายปรากฏ สมเด็จฯ กรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ทรงอธิบายถึงหลักฐานแน่ชัดว่าโบราณสถานแห่งนี้เป็นโบสถ์พราหมณ์และเป็นที่ประกอบการโล้ชิงช้าดังนี้
“เมื่อเข้าไปในโบสถ์พราหมณ์แล้วแลเห็นทางเข้าไปในปรางค์ได้มองเข้าไปเห็นหลักไม้ปักอยู่ ๒ หลัก ท่าทางดูเหมือนที่นั่งพระยายืนชิงช้า จึงสันนิฐานว่าที่นี่คงเป็นโบสถ์พราหมณ์ และผู้เป็นตัวแทนพระเป็นเจ้าในพิธีรำเสนงและโล้ยัมพวาย นั้นคงเป็นในปรางค์นั่นเอง ค้นไปมาเผอิญไปพบศิลาทำเป็นรูปสยุมภูทิ้งอยู่อันหนึ่ง ยิ่งดูเป็นพยานขึ้นอีกชั้นหนึ่งว่า วัดศรีสวายนี้คือโบสถ์พราหมณ์ เดิมเห็นจะเรียกว่า ศรีศิวายะ” (พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ในการอุปถัมภ์ศาสนาพราหมณ์ – ฮินดูในประเทศไทย, ๒๕๓๐ : ๑๔๑)
หลักฐานเอกสารลายลักษณ์อักษรในเวลาต่อมาที่กล่าวถึงพระราชพิธีตรียัมปวาย - ตรีปวาย ที่อยู่ในรูปของตำนาน เช่น ตำนานพระแท่นมนังคศิลาบาตรกล่าวไว้ว่า
“เทวสถานเทิ่งเวิ้ง ศรีสวาย ภิไธย์พ่อ
สามยอดเยี่ยมโพยมโสม ส่องโต้
ธาดารูปนารายณ์ นริศสถิต ถมึงเอย
เสาเล่นชิงช้าโล้ ฤกษ์สการฯ”
อย่างไรก็ตาม พิธีโล้ชิงช้าถวายเทพเจ้าก็ได้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งหนังสือะตำรับท้าวศรีจุฬาลักษณ์ หรือนางนพมาศ ที่สันนิษฐานว่าแต่งขึ้นสมัยพระร่วงเจ้าพระยาลิไทแห่งกรุงสุโขทัย (สมปราชญ์ อัมมะพันธุ์ ๒๕๓๖ : ๙๘) แต่อาจมีการปรุงปรุงเขียนเพิ่มเติมในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น กล่าวถึงการประกอบพระราชพิธีตรียัมปวาย - ตรีปวายว่าเป็นงานพระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่และสำคัญพิธีหนึ่งในสมัยสุโขทัยดังนี้
“ครั้นล่วงมาถึงเดือนอ้าย กาลกำหนดพระราชพิธีตรียัมปวายแลตรีปวายเป็นการนักขัตฤกษ์ประชุมผมู่ประชาชนชายหญิง ยังหน้าพระเทวสถานหลวงบรรดาหมู่ชะแม่นางในทั้งหลายก็ตกแต่งกรัชกายไปตามเสด็จสมเด็จพระร่วงเจ้า ดูไกวนางกระดานสาดน้ำรำเสนง และทัศนาชีพ่อพราหมณ์แห่งพระอิศวร พระนารายณ์ในเพลาราตรี ณ พระที่นั่งไชยชุมพล เกษมสานต์สำราญใจถ้วนทุกหน้า เป็นธรรมเนียมพระนคร...” (ศิลปากร. กรม, ๒๕๑๓ : ๑๐๗ - ๑๐๘)
จากข้อความดังกล่าวอาจกล่าวได้ว่า พระราชพิธีตรียัมปวาย – ตรีปวายได้กระทำขึ้นในเดือนอ้ายของทุกปีและถูกประกอบขึ้นอย่างเป็นแบบแผนมาแล้วตั้งแต่ครั้งอาณาจักรสุโขทัย เป็นที่น่าเสียดายที่ไม่สามารถหาหลักฐานลายลักษณ์อักษรลายละเอียดเกี่ยวกับพิธีกรรมในสมัยนี้ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
วาทิน ศานติ์ สันติ : เรียบเรียง
อ้างอิง
สมปราชญ์ อัมมะพันธุ์. ประเพณีและพิธีกรรมในวรรณคดีไทย. พิมพ์ครั้งที่ ๑. กรุงเทพฯ :โอเดียนสโตร์. ๒๕๓๖.
ศิลปากร, กรม. นางนพมาศ หรือ ตำรับท้าวศรีจุฬาลักษณ์. พระนคร : ศิลปาบรรณาคาร. ๒๕๑๓.
พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ในการอุปถัมภ์ศาสนาพราหมณ์ – ฮินดูในประเทศไทย.
ไม่มีความเห็น