แก้วตา


ผู้ที่ยากไร้ ทำให้มีดวงตากลับมาสดใส มองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ที่สำคัญลดความเสี่ยงของการมองไม่เห็น(ตาบอด) ได้การทำงานร่วมกันจะเกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย ทุกงาน ทุกคนที่สำคัญ “ได้ทำ ได้งาน ได้บุญ ได้ใจ”

  เรียนเพื่อนชาวBlogวั นนี้นำความดีมาเล่าสู่กันฟังและ มาดูรูปกันนะคะ...วันนี้ 6 สิงหาคม 54  รพ.บ้านลาดและทีมงานได้ร่วมกันคัดกรองต้อกระจกจาก “มูลนิธิศูนย์จักษุ”  ของรพ.บ้านแพ้ว(องค์กรมหาชน) ได้ให้ความกรุณามาช่วยเหลือ ช่วยคัดกรอง และผ่าตัดตา “ตาที่เป็นต้อกระจก” โดยทีมของ รพ.บ้านแพ้ว และ  พญ. ยุวพร ตั้งสีฟ้า และ พญ. อริษฐา  ลักษณะพุกก์ ออกมาจาก รพ.จุฬาฯ ตั้งแต่ 6 โมงเช้า มาถึง รพ.บ้านลาดเร็วมากคะ เกิดกิจกรรมร่วมกันขึ้น (รพ.บ้านลาด &  รพ.บ้านแพ้ ว & รพ.จุฬา == > เรามาทำดี เพื่อ ผู้สูงอายุ & ผู้ด้อยโอกาส ในวันแม่แห่งชาติปี 2554 )  มาช่วยผู้สูงอายุที่มีปัญหา “ตาเป็นต้อกระจก” ซึ่งเป็นอันตรายมากคะ ถ้าไม่ได้รับการรักษาอาจจะทำให้ มองไม่เห็น ตาบอดได้คะ เราจึงมาช่วยกันทำความดี มีกิจกรรมดังนี้นะคะ

        - คัดกรองผู้สูงอายุจากตำบลต่างๆทั้งจังหวัดเพชรบุรี โดย อสม.และเจ้าหน้าที่จากสถานีอนามัย หรือ รพสต.(รพ.ส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล) 

        - นำผู้สูงอายุที่มา คัดกรองความเสี่ยง ความดันโลหิต  ซักประวัติโรคต่างๆ  ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ที่ตึกผู้ป่วยนอก 

        - คัดกรองสายตาขั้นพื้นฐานโดยทีมงานจักษุ ที่ห้องประชุม 1 เพื่อคัดกรองเบื้องต้น  

        - ตรวจเช็คผ่านเครื่องตรวจสายตาอย่างละเอียดโดย พญ.ยุวพร ตั้งสีฟ้า และ พญ.อริษฐา ลักษณะพุกก์(รพ.จุฬาฯ)และ ทีมงานศูนย์จักษุและต้อกระจกของ รพ.บ้านแพ้ว

         - ถ้าคัดกรองอย่างละเอียดแล้วพบว่าผู้สูงอายุ/ผู้ป่วยท่านใดที่ “ต้องผ่าตัดตา” จะดำเนินการผ่าตัดในวันที่ 19 สิงหาคม 2554 ณ.ห้องผ่าตัด ของรพ.บ้านลาด


         - ถ้าคัดกรองแล้วไม่จำเป็นต้องผ่าตัดแต่สามารถยิงเลเซอร์ (Laser) จะดำเนินการในวันที่ 11 สิงหาคม 2554

         - มีผู้สูงอายุเข้าร่วมตรวจในวันนี้ (เสาร์ที่ 6 สิงหาคม 2554) จำนวน 176 คน รวมญาติ และ เจ้าหน้าที่ จากหน่วยงานต่างๆ ทั้ง 8 อำเภอในจังหวัดเพชรบุรี รวมทั้งหมด 201 คน

    ทีมของรพ. บ้านลาด กราบขอบพระคุณทีมงานจาก “มูลนิธิจักษุและต้อกระจก” ขอขอบคุณทีมงานจาก รพ. บ้านแพ้ว ขอขอบคุณ พญ.ยุวพร ตั้งสีฟ้า และ พญ.อริษฐา ลักษณะพุกก์  เจ้าหน้าที่จาก รพ.สต.ในอำเภอบ้านลาด ขอขอบคุณผู้ป่วยและญาติที่ให้ความร่วมมือในการทำงานในวันคัดกรองในวันที่ 6 ส.ค. 54 การดำเนินงานเป็นไปอย่างเรียบร้อยและดียิ่ง สุดท้ายขอขอบคุณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านลาด (นพ.สมพนธ์  นวรัตน์) และ จ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลบ้านลาด ที่กรุณาอำนวยความสะดวกในทุกๆ เรื่อง ทั้งอาคารสถานที่ น้ำ ไฟ อาหารกลางวันและอาหารว่าง หวังว่าการทำงานครั้งนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์กับ “ผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับสายตา” ซึ่งเป็นภาวะเสี่ยงสูงต่อผู้สูงอายุ เนื่องจากเป็นผู้สูงอายุที่ทำงานหนักจากการทำไร่ทำนา ส่งผลกระทบต่อสุขภาพสายตาาเนื่องจาก ความยากจน ต้องทำงานกลางแดด  และแสงแดดที่ร้อนจึงส่งผลกระทบต่อกระจกตา(ดวงตา)  ประกอบกับการไม่ได้ป้องกัน เช่น การใส่แว่นสีชาป้องกันรังสีที่ร้อนจากแสงอาทิตย์ การโดนกระแสลมแรงๆๆและเป็นเวลานานๆๆ ทำให้เกิดผลกระทบต่อดวงตา ขณะเดียวกัน ประกอบกับวัยของผู้สูงอายุ มีอายุมากขึ้น จึงส่งผลให้เกิดโรคต้อกระจกจากการทำงานและจากการเป็นผู้สูงวัย

          หวังว่าการทำงานครั้งนี้จะ “ก่อเกิดประโยชน์กับประชาชน”  ผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้ที่ยากไร้ ทำให้มีดวงตากลับมาสดใส  มองเห็น แจ่มชัด และ ชัดเจนยิ่งขึ้น  ที่สำคัญลดความเสี่ยงของการมองไม่เห็น(ตาบอด) การได้ ทำงานร่วมกัน จะเกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย ทุกงาน ทุกคนที่สำคัญ “ได้ทำ ได้งาน  ได้บุญ  ได้ใจ” เป็นการทำกุศล  สำหรับวันแม่แห่งชาติ  12 สิงหามหาราชินี  ในปี 2554 นี้ นะค่ะ



                 ขอบคุณทุกๆๆท่านที่ร่วมกันทำความดีความงานนะคะ

                 "ช่วยดวงตา......ได้ดวงใจ" ==> จากผู้ป่วยคะ

                 สมศรี  นวรัตน์  รพ.บ้านลาด


หมายเลขบันทึก: 452672เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2011 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณคะ

- คุณ พาดีซอที่ให้ดอกไม้

เรียนท่าน ผอ.บวร

- ขอบคุณคะ ที่ให้ดอกไม้

ขออนุโมทนาในการทำบุญครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดด้วยครับ ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

เรียนท่าน Dang ที่เคารพ

- ขอขอบคุณมาก ที่กรุณาให้ข้อมูลย้อนกลับ

- ขอขอบคุณ ที่เป็นกำลังใจให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท