สาวิตรี
นางสาว สาวิตรี สาวิตรี มูลย่อง

31 ก.ค. 54 สัมนาพิเศษที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงใหม่


วันนี้มีโอกาสได้เข้าร่วมสัมนาพิเศษ ซึ่งจัดขึ้นที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงใหม่ ที่จัดให้กับนักศึกษา ป.บัณทิต รหัส 53 ทุกคน ตอนเช้าวันนี้เดินทางมาด้วยความลำบาก เนื่องจากมีฝนตกและอีกอย่างหนึ่งก็คือหาสถานที่ไม่เจอ เลยต้องโทรหาเพื่อนที่ไปถึงก่อนหน้านั้นแล้ว

งานเริ่มประมาณ 9 โมง วันนั้นมีคนเยอะมาก และมีหลายกลุ่ม มีทั้งกลุ่มนักศึกษาที่มาสัมนาและคณะครูที่ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามาสัมนาหรือมาทำธุระที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครู

ห้องสัมนาของพวกเราอยู่ที่ชั้น 2 พอเข้าไปก็ไปลงทะเบียนก่อนตามธรรมเนียม

                                  ลงทะเบียน

 

เริ่มการสัมนาโดยพิธีกรแจ้งกำหนดการคือ

09.00 น. - 10.00 น.   สัมนาพิเศษ เรื่อง " ข้อปฏิบัติตนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู "  โดย อาจารย์จรูญ วงค์คำ

10.00 น. - 11.00 น.   สัมนาพิเศษ เรื่อง " ปัญหาและอุปสรรคของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู " โดยอาจารย์จุฑารัตน์ เปลวทอง และอาจารย์ธนะดี สุริยะจันทร์หอม

11.00 น. - 12.00 น. พบอาจารย์นิเทศน์

 

ในการสัมนาพิเศษ เรื่อง " ข้อปฏิบัติตนของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู "  โดย อาจารย์จรูญ วงค์คำ มีเนื้อหาดังนี้

 


                  การบรรยายจากอาจารย์จรูญ  วงค์คำ

             

ในตอนต้น อาจารย์ได้กล่าวแนะนำสหกรณ์ออมทรัพย์ครูให้พวกเราได้รู้จัก เกี่ยวกับประวัติและการดำเนินงานของสหกรณ์ จากนั้น ก็กล่าวถึงการปฏิบัติตนของนักศึกษาถึงระเบียบต่าง ๆ การวางตัว การแต่งกาย ซึ่งตอนหนึ่ง อาจารย์ได้ให้คุณลักษณะของครูดี ได้แก่ ความรู้ดี สอนดี ประพฤติดี และพลเมืองดี รวมไปถึงแนะนำเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องเตรียมส่งให้ทางคณะในท้ายเทอมที่ 1 ซึ่งได้แก่
1. แฟ้มสะสมงาน
2. แบบประเมิน จากโรงเรียนที่ฝึกสอน
3. โครงการ

รวมไปถึงการเตรียมตัวในอนาคต ในการประกอบอาชีพครู ซึ่งในอนาคตการศึกษาในประเทศไทยเราจะต้องเข้าสู่อาเซียนได้ ดังนั้นเราทุกคนจะต้องเก่งภาษาอังกฤษ และ อาจารย์ได้แนะนำให้ฟังเพลงสากลทุกวันพร้อมกับอ่านเนื้อเพลงไปด้วยเพื่อจะได้คุ้นเคยกับภาษาอังกฤษ

 

ในการสัมนาพิเศษ เรื่อง " ปัญหาและอุปสรรคของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู " โดยอาจารย์จุฑารัตน์ เปลวทอง และอาจารย์ธนะดี สุริยะ

 

ในตอนต้นอาจารย์ได้สนทนาเกี่ยวกับการฝึกสอนในโรงเรียน และจากนั้นก็ได้ให้พวกเราแบ่งกลุ่มตาม sec ที่เรียน เพื่อสรุปปัญหาการไปฝึกสอนของแต่ละกลุ่ม และนำมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน โดยการส่งตัวแทนออกไปพูดหน้าห้อง โดยหัวข้อปัญหาแบ่งเป็น 

 

   1.ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับตัวนักศึกษา คือ
   2. ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับผู้บริหาร

   3. ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับครูพี่เลี้ยง

   4. ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับอาจารย์นิเทศ

 

           ตัวแทนกลุมออกมานำเสนอหน้าห้อง

 

ซึ่งสำหรับกลุ่มของพวกเรา อาจารย์ได้ขอใบที่เราเขียนสรุปไว้ อาจเป็นเพราะกลุ่มเราเป็นกลุ่มที่เป็นนักศึกษาล้วน ๆ แต่กลุ่มที่เหลือจะเป็นกลุ่มครูที่สอนในโรงเรียนอยู่แล้ว จึงทำให้กลุ่มอื่นไม่ค่อยมีปัญหาในการฝึกสอน
 

ช่วงสุดท้ายคือการพบอาจารย์นิเทศน์ ซึ่งกลุ่มของพวกเราไม่มีอาจารย์นิเทศน์มา พวกเราจึงพากันเดินทางกลับ

หมายเลขบันทึก: 452668เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2011 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท