ตามไปดู...สวน(ครัว)พอเพียง...ที่ชาวบ้านทำจริง ที่ บ้านโนนงาม(05/08/2554)


กศน.ตำบล กับ เศรษฐกิจพอเพียง

 

         เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2554 ผมได้ไปตรวจเยี่ยม กศน.ตำบลคำแคน เพื่อเตรียมการเปิด “บ้านหลังเรียน”สำหรับเด็กและเยาวชน ... พอดีได้ทราบว่า คณะครู กศน. ปวช.จำนวน 10 คนได้พากันเดินทางไปดู...สวน(ครัว)พอเพียง...ที่บ้านโนนงาม หมู่ที่ 2 ต.นางาม อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น เลยตามไปดู(ซึ่งผมแนะนำให้ไปดู ภายหลังจากไปดูงานวันเกษตรแห่งชาติที่โคราชมาแล้ว) เพราะเคยมาร่วมงามครั้งหนึ่งแล้วเมื่อครั้งผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นมาเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้

          สวน(ครัว)พอเพียง น่าจะเป็นโครงการหรือกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียงที่ชาวบ้านครัวเรือนหนึ่งสามารถทำได้ โดยใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งของพื้นที่บริเวณบ้าน ทำการเพาะปลูกพืชผักสวนครัว ตลอดจนเลี้ยงปลา เลี้ยงกบ สำหรับใช้รับประทานในชีวิตประจำวันได้และเป็นอาหารปลอดสารพิษได้โดยไม่ต้องเสียเงินไปซื้อในตลาด 

          และกิจกรรมนี้ ก็น่าจะเป็น “๑ ครัวเรือน  ๑ เศรษฐกิจพอเพียง” ได้ และนักศึกษา กศน.สามารถนำไปปฏิบัติได้ เช่นกัน  อนึ่งนั้นได้มอบหมายให้ กศน.ตำบล จัดศูนย์สาธิตการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ไว้ภายในพื้นที่ กศน.ตำบลโดยจำลอง “สวน(ครัว)พอเพียง” ของครัวเรือนชาวบ้านไว้เป็นตัวอย่างด้วย 

          รูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับชาวบ้านและนักศึกษา กศน.นั้น  คณะครู กศน.จะต้องเป็นผู้ลงมือทำก่อนในพื้นที่ กศน.ตำบลและบ้านของตนเอง รวมทั้งเชื่อมโยงปราชญ์ชาวบ้าน ภูมิปัญญาชาวบ้าน ผู้รู้ด้านการเกษตรและด้านเศรษฐกิจพอเพียง ให้มาเป็นวิทยากรร่วมด้วย แล้วผลการปฏิบัติจะเกิดขึ้น ผลทางด้านจิตใจจะเกิดขึ้น

          “เศรษฐกิจพอเพียง...เพียงแค่คิด  ชีวิตก็เปลี่ยนแล้ว”

ต้นมะเขือ 2 สายพันธุ์...(มะเขือบ้า กับ มะเขือเทศ)อยู่ต้นเดียงกัน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 452654เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2011 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รูปภาพเมื่อครั้งมาร่วมงาน...

   ...เงินทองเป็นของมายา  ข้าวปลาอาหารเป็นของจริง...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท