แต่งงานลูกแฝด น้องแก้ม & น้องเกมส์


          พ่อแม่ ปู่ย่า  ตายาย ผู้เฒ่าผู้แก่ บอกว่า หากใครมีลูกแฝดเพศเดียวกัน  ให้ผู้เป็นพ่อบวช  หากแฝดคนละเพศ ให้ลูกแฝดแต่งงานกันเพราะเขาได้สาบานกันว่าจะเป็นคู่กันทุกชาติไป  หากไม่ปฏิบัติดังกล่าว  เขาทั้งสองจะต้องพลัดพรากกัน  หรือเรียกว่าตายพลัดพรากกันในชาตินี้  โบราณว่าไว้ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ 

       วันนี้ ๓ สิงหาคม ๒๕๕๔  ตรงกับวันเกิดของลูกๆพอดี  จึงจัดงานมงคลสมรส และทำบุญวันเกิดให้ลูกทั้งสอง  “แก้ม&เกมส์”  ผู้เป็นแก้วตาดวงใจของครอบครัว  พร้อมอุทิศส่วนกุศลให้ักับแม่เก่า  แม่หลัง  หากเกิดอะไรขึ้นภายหลังจะได้ไม่เสียใจ 

         ก็จัดตามประเพณีการแต่งงาน  ตั้งแต่แห่ขันหมาก  การสู่ขอ  และแต่งงาน  ทำแล้วทุกคนสบายใจกันทั้งครอบครัว...ความจริงแล้วแฝดสามเสียไปคนหนึ่งคือน้องแก้วเป็นผู้หญิง เสียไปหลังคลอดได้ไม่นาน  มีคนแซวว่าสงสัยกิ๊กตามมาด้วยแต่ไม่มีบุญเลยเสียชีวิตก่อน (ว่าไปนั่น)  ทุกปี่เราฉลองวันเกิดกันก็จะทำบุญอุทิศส่่วนบุญกุศลไปให้น้องแก้วด้วย


        ด้วยความเกรงใจจึงไม่ได้บอกกล่าวเพื่อนๆอีกหลายคน  และขอขอบคุณเพื่อนสนิท  มิตรสหาย  รวมทั้งเพื่อนบ้านใกล้ชิดที่มาร่วมงานมงคลสมรส “แต่งงานลูก”  ในวันนี้อย่างมากค่ะ
หมายเลขบันทึก: 452378เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2011 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แต่งตามความเชื่อ หรือ แต่งตามธรรมเนียมนะครับ

ก็น่ารักดี ปลอดภัยไว้ก่อน

สวัสดีค่ะ อ.โสภณ เปียสนิท

แต่งแก้เคล็ด ตามความเชื่อ ตามธรรมเนียม ค่ะอาจารย์

สวัสดีครับน้องน้ำชา

แก้เคล็ดตามความเชื่อ ทำให้เราสบายใจ

เหมือนพิธีโนราโรงครู ทางภาคใต้ บางเรื่องอยู่เหนือการอธิบาย มีให้เห็นอยู่

สวัสดีค่ะท่านวอญ่า

ใช่ค่ะทำแล้วสบายใจ และใครถามก็ยากอธิบายเหมือนเรางมงาย มันคงอยู่เหนือการอธิบายจริงๆ

ด้วยความคิดถึงค่ะ

เป็นประเพณีความเชื่อที่แปลกดี แต่หลานน้อยน่ารักมากๆๆ หน้าเหมือนกันเลย ขอให้หลานน้อยแข็งแรง มีความสุขกับครอบครัวและการเรียนรู้ต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ  อ.ขจิต ฝอยทอง

แปลกแต่จริงค่ะอาจารย์ อิอิ

หลานๆสบายดีค่ะอาจารย์  ซุกซนตามวัย  ขอบคุณอาจารย์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท