โครงการครูเพื่อศิษย์ : เตรียมเข้าสู่เวทีแรก "ชุมชนการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์" (16-17 ส.ค. นี้)


         หลังจากที่ลงพื้นที่เหนือ กลาง ใต้ ออก ตก มา 2 เดือนกว่า เพื่อค้นหาและชักชวน "ครูเพื่อศิษย์"  มาร่วมกันสร้างชุมชนการเรียนรู้ (PLC : Professional Learning Community)    และแล้วก็ใกล้ถึงวันที่พวกเราจะนัดเจอกันแบบเห็นหน้าเห็นตา Face-to-Face กันแล้วค่ะ    

          เวที "21st Century Skills กับการปฏิรูปการศึกษาด้วยพลังการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์"  วันที่ 16-17 ส.ค. 2554  นี้!!!!! 

         การเตรียมงานเป็นไปอย่างมุ่งมั่นเพื่อให้เวทีแรก เป็นเวทีที่ "ครูเพื่อศิษย์" และ ผู้บริหารโรงเรียน, แหล่งทุนในชุมชนพื้นที่   ต้องได้ประโยชน์   เป้าหมายคือ

  • ครูเพื่อศิษย์  ได้ ลปรร. กัน แล้วได้วิธีคิด/ เทคนิคการออกแบบการเรียนรู้  กลับไปใช้ดูแลศิษย์ของตัวเอง สร้างศิษย์ของโรงเรียน ให้ออกไปเป็น "คนคุณภาพของอนาคตที่มี 21st Century Skills
  • 
  • ครูเพื่อศิษย์, ผู้บริหาร, ผู้สนับสนุนในพื้นที่  มองเห็นเป้าหมายที่ชัดเจนของการพัฒนาศิษย์ (ลูกหลานของเขา) ที่ไม่ได้เน้นอยู่แค่สาระความรู้แบบเก่าๆ  และมองเห็นหนทางที่จะจับมือกันเดินไปสู่เป้าหมาย
  • Love to see ของงานนี้....คือ  ครูเพื่อศิษย์ มองเห็นคุณค่าของการเป็น "ชุมชนการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์"  และได้แรงบันดาลใจจากการเติมเต็มซึ่งกันและกัน กลับไปขยายเชื่อมร้อยกันเป็น "ชุมชนเรียนรู้"  ต่อในพื้นที่

      

          งานนี้แม้โครงการฯ จะไม่ได้มีเงินมากมาย (หรือเรียกว่าไม่มีเงิน) มาจัดเวทีใหญ่ๆ  แต่ด้วยความตั้งใจเพื่อสังคม   ทำให้มีผู้ใหญ่หลายท่านเข้ามาช่วยทีมโครงการ   

  • อ.หมอวิจารณ์  พานิช   ช่วยมาตลอดตั้งแต่ต้นค่ะ  ทั้งช่วย "คิด โค้ช และ ครับ (คือ ตกลงเอาเลย ผมช่วย)"
  • คุณหมอสมศักดิ์  ชุณหรัศมิ์   เลขาธิการมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ   ช่วยตั้งคำถามไม่ให้หลงทาง
  • คุณหมอประเสริฐ   ผลิตผลการพิมพ์   เลขาธิการมูลนิธิสดศรี - สฤษดิ์วงศ์  คนสำคัญ  ที่ช่วยให้เกิดโครงการนี้ขึ้นมา  และมักบอกว่า   "ไม่ต้องกังวล  ให้คิดและตัดสินใจทำเต็มที่  แม้ไม่มีใครให้เงิน เราก็จะทำ" 

 

          และที่สำคัญที่สุดเหล่า  "ครูเพื่อศิษย์"  ที่เป็นเจ้าของตัวจริงโครงการนี้   เดินทางมาเข้าร่วมเวทีครั้งนี้โดยออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาเอง และบางท่าน/บางโรงเรียน ยินดีออกค่าที่พักเองด้วย  .....เตรียมมา ลปรร. สร้างชุมชนเรียนรู้เพื่อศิษย์ เพื่อสังคม ค่ะ   

          ใกล้งานที่จะได้เจอกันแล้ว....ทีมงานโครงการเราจะเตรียมงาน ทำหน้าที่เป็นพื้นที่เชื่อมโยงของเราให้ดีที่สุดค่ะ    แล้วจะมาเล่าการเตรียมงานอื่นๆ ให้ฟังต่อไปใน blog หน้านะคะ

 

  <เอาร่างกำหนดการ "เวทีฯ ครูเพื่อศิษย์" ครั้งเปิดตัว ที่เตรียมมาให้ดูกันก่อนค่ะ >

 

หมายเลขบันทึก: 452209เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2011 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

พี่อ้อคะ

รอติดตามความคืบหน้าตลอดเลย ถ้ามีอะไรให้ช่วยแจ้งมาได้เลยนะค่ะ ^_^

ยังพอรับได้อีก 2-3 ที่ค่ะ หากครูเพื่อศิษย์ ใน Gotoknow ท่านใดสนใจเข้าร่วม ติดต่อมานะคะ

สวัสดีค่ะ

สุพรรณ๒ไปแน่ค่ะ ๑๒ คน

ขอบคุณที่ให้โอกาสนะคะ

ทำไมวงการแพทย์ถึงให้ความสำคัญทางการศึกษา แต่ผู้ใหญ่วงการศึกษาไม่ค่อยให้ความสำคัญทางการศึกษาทั้ง ๆ ที่เป็นวิชาชีพของตนเอง นายแพทย์กลับมาเป็นนักการศึกษา ผลของ ชุใชนแห่งการเรียนรู้ ครูเพื่อศิษย์ เป็นอย่างไรบ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท