เลื่อยโซ่ยนต์ กับ ช่องว่างของกฏหมาย (สนองพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี)


ผมไม่ได้เรียนมาด้านกฏหมาย ถ้ามีมาตราใดที่ต้องไปศึกษาเพิ่มเติม ช่วยชี้แนะด้วยครับ

 

พระราชดำริของ   สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

สรุปพระราชดำริ   เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีสายพระเนตรกว้างและยาวไกล ทรงเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช โดยทรงเริ่มดำเนินงานพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และความหลากหลายทางชีวภาพ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2503 เป็นต้นมา โดยมีพระราชดำริให้ดำเนินการสำรวจรวบรวมปลูกดูแลรักษาพรรณพืชต่าง ๆ ที่หายากและกำลังจะหมดไป ต่อมาในปี พ.ศ.2535 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงสานพระราชปณิธาน ต่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ 

 

ที่มา

 ปัญหาคือ  ปัจจุบันมีเลื่อยขนาดเล็กโดยมีขนาดความยาวแผ่นบังคับโซ่ต่ำกว่า 1211211234512สิบสอง นิ้ว ซึ่งไม่จำเป็นต้องต้องขึ้นทะเบียนจัดทำบัญชีและหมายเลขแสดงหน่วยการผลิตที่กำหนดในกฏกระทรวง ทำให้มีเลื่อยขนาดเล็ก ออกมาจำหน่ายเป็นจำนวนมาก และพัฒนาให้มีประสิทธิภาพไม่ด้อยไม่กว่าเลื่อยโซ่ยนต์ขนาดใหญ่ หาซื้ออุปกรณ์ในการซ่อมแซมได้ง่าย เป็นที่นิยมของเกษตรกร ซึ่งถ้านำมาใช้เพื่อการจัดการทรงพุ่มไม้นการผลในสวนของตนเองจะช่วยให้ประหยัดแรงงานและต้นทุนการผลิตได้ แต่ถ้านำไปใช้ในการบุกรุกทำลายป่าต้องเกิดความเสียหายขึ้นอย่างแน่นอน


  ผมจึงได้ศึกษาพระราชบัญญติเลื่อยโซ่ยนต์มาเป็นระยะเวลาหนึ่งเพื่อหาแนวทางแก้ไข แต่ด้วยอำนาจและหน้าที่คงจะทำอะไรไม่ได้มาก อย่างน้อยเมื่อมีโอกาสได้ฝึกอบรมให้แก่เกษตรกรคงต้องพูดคุยสร้างความเข้าใจให้ตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและที่สำคัญที่สุดเพื่อสนองโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และตอบแทนคุณแผ่นดินเท่าที่จะทำได้

 

 

        มาตรา ๑ พระราชชบัญญัตินี้ เรียกว่า "พระราชบัญญัติเลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ. ๒๕๔๕"

 

        มาตรา ๒ พระราชชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

        มาตรา ๓ ในพระราชชบัญญัตินี้

          "เลื่อยโซ่ยนต์" หมายความว่า เครื่องมือสำหรับใช้ตัดไม้หรือแปรรูปไม้ที่มีฟันเลื่อยติดกับโซ่ซึ่งขับเคลื่อนด้วยกำลังเครื่องจักรกล และให้หมายความรวมถึงส่วนหนึ่งส่วนใดที่เป็นส่วนประกอบของเครื่องมือดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ ตามที่รัฐมนตรีกำหนดในกฏกระทรวง

          "มี" หมายความว่า มีกรรมสิทธิ์หรือมีไว้ครอบครอง

          "ผลิต" หมายความว่า  ทำหรือประกอบเพื่อการจำหน่าย

          "นำเข้า" หมายความว่า นำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักร

          "พนักงานเจ้าหน้าที่" หมายความว่า ผู้ซึ่งรัฐมนตรีแต่ตั้งให้ปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้

          "นายทะเบียนเลื่อโซ่ยนต์" หมายความว่า อธิบดีหรือซึ่งผู้อธิบดีมอบหมายสำหรับกรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดมอบหมายสำหรับจังหวัดอื่น

          "อธิบดี" หมายความว่า อธิบดีกรมป่าไม้

          "รัฐมมนตรี" หมายความว่ารัฐมนตรีผู้รักษาการตามพระราชบัญญัตินี้

 

         มาตรา ๔ ห้ามมิให้ผู้ใด ผลิต หรือนำเข้าเลื่อยโซ่ยนต์ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนเลื่อยโซ่ยนต์

          ห้ามมิให้ผู้ได้รับใบอนุญาตตามวรรคหนึ่งเปลี่ยนแปลงเลื่อยโซ่ยนต์ให้มีกำลังเครื่องจักรกลเพิ่มขึ้นจากที่ระบุไว้ในใบอนุญาตจากนายทะเบียบเลื่อยโซ่ยนต์

        การขออนุญาตและการอนุญาตให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฏกระทรวง

        ผู้ได้รับอนุญาตให้ผลิตเลื่อยโซ่ยนต์ต้องจัดทำบัญชีและหมายเลขแสดงหน่วยการผลิตที่กำหนดในกฏกระทรวง

        การออกใบอนุญาตให้มีเลื่อยโว่ยนต์ ให้นายทะเบียบเลื่อยโซ่ยนต์ทำเครื่องหมายที่เลื่อยโซ่ยนต์ตามแบบที่กำหนดในกฏกระทรวง และระบุพื้นที่อนุญาตให้มีหรือใช้เลื่อยโซ่ยนต์ไว้ด้วย

 

        มาตรา ๕ คุณสมบัติและคุณลักษณะต้องห้ามของผู้ขอรับใบอนุญาตตามมาตรา ๔ ให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฏกระทรวง

        ผู้ขอรับใบอนุญาตมีเลื่อยโซ่ยนต์ต้องประกอบอาชีพหรือประกอบกิจการที่ต้องใช้เลื่อยโซ่ยนต์และต้องไม่เคยต้องโทษสำหรับความผิดตามพระราชบัญญัตนี้ หรือตามกฏหมายว่าด้วยป่าไม้ กฏหมายว่าด้วยป่าสงวนแห่งชาติ กฏหมายว่าด้วยอุทยานแห่งชาติ หรือกฏหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่ามาก่อน

        ความในวรรคสองมิให้นำมาใช้บังคับกับนิติบุคคลในทางศาสนา และกระทรวง ทบวง กรม ราชการส่วน

ท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ หรือองค์กรอื่นของรัฐ

 

        มาตรา ๖ ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตประสงค์จะเปลี่ยนแปลงพื้นที่ให้มีหรือใช้เลื่อยดซ่ยนต์ให้แตกต่างไปจากที่ระบุไว้ในใบอนุญาตตามมาตรา ๔ วรรคห้า ให้ผุ้ได้รับใบอนุญาตดำเนินการตามหลักเกณฑ์ดังนี้

        (๑) สำหรับการเปลี่ยแปลงพื้นที่ภายในจังหวัดเดียวกันที่ได้รับอนุญาต ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตยื่นคำขอต่อนายทะเบียบเลื่อยโซ่ยนต์ผู้ออกใบอนุญาต

        (๒) สำหรับการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ไปยังจังหวัดอื่นให้ผู้ได้รับใบอนุญาตยื่นคำขอต่อนายทะเบียบเลื่อยโซ่ยนต์ผู้มีอำนาจในจังหวันนั้น

        ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฏกระทรวง

 

        มาตรา ๗ ผู้ใดมีเลื่อยโซ่ยนต์ต้องมีใบอนุญาตหรือสำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตสำหรับเลื่อยโซ่ยนต์เครื่องนั้นเพื่อแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ทันที

 

        มาตรา ๘ ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตให้มีเลื่อยโซ่ยนต์ประสงค์จะนำหรือให้ผู้อื่นนำเลื่อยโซ่ยนต์ของตนออกไปใช้นอกพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตตามมาตรา ๔ วรรคห้า เป็นการชั่วคราว ผู้ได้รับใบอนุญาตจะต้องขออนุณาตโดยระบุพื้นที่ และระยะเวลาที่จะนำไปใช้ต่อนายทะเบียนเลื่อยโซ่ยนต์และให้นายทะเบียบเลื่อยโซ่ยนต์อนุญาตหรือไม่อนุญาตภายในสิบห้าวันทำการนับตั้งแต่วันที่ได้รับการขอ และถ้านายทะเบียนเลื่อยโซ่ยนต์มิได้ดำเนินการและพิจารณาและแจ้งผลการพิจาณาคำขอให้ผู้ยื่นคำขออนุญาตทราบภายในกำหนกเวลาดังกล่าว ให้ถือว่านายทะเบียบเลื่อยโซ่ยนต์มีคำสั่งอนุญาตตามคำขอ และให้ถือว่าใบรับคำขอเป็นเสมือนหนึ่งใบอนุญาต

        ให้นายทะเบียนเลื่อยโซ่ยนต์ผู้อนุญาติแจ้งและส่งสำเนาหนังสืออนุญาตให้แก่นายทะเบียนเลื่อยโซ่ยนต์ในพื้นที่ระบุในหนังสืออนุญาต ทั้งนี้นายทะเบียนเลื่อยโซ่ยนต์ในพื้นที่ที่ระบุในหนังสืออนุญาตประกาศการอนุญาตหรือคำขออนุญาตดังกล่าว ณ ที่ทำการขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของพื้นที่นั้น

        ในกรณีมีเหตุอันควร ผู้ได้รับใบอนุญาตจะขออนุญาตต่อระยะเวลาที่ให้นำเลื่อยโซ่ยนต์ออกไปใช้นอกพื้นที่อีกได้ แต่ต้องขออนุญาตต่อนายทะเบียนเลื่อยโซ่ยนต์ก่อนวันครบกำหนดระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตไว้เดิม

        การขออนุญาตและการอนุญาตให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฏกระทรวง

 

        มาตรา ๙ ถ้ามีการนำเลื่อยโซ่ยนต์ที่ได้รับอนุญาตในมาตรา ๔ ไปใช้ในการกระทำผิดกฏหมายว่าด้วยป่าไม้ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ได้รับใบอนุญาตมีส่วนร่วมในการกระทำผิดนั้น

 

        มาตรา ๑O ห้ามมิให้ผู้ใดซ่อมแซมเลื่อยโซ่ยนต์เป็นธุรกิจเพื่อสินจ้าง เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียบเลื่อยโซ่ยนต์

           คุณสมบัติของผู้ได้รับใบอนุญาต การขอใบอนุญาต และการออกใบอนุญาต ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดในกฏกระทรวง

            ผู้ได้รับใบอนุญาตให้ซ่อมแซมเลื่อยโซ่ยนต์เป็นธุรกิจเพื่อสินจ้างจะกระทำการเช่นว่านี้ได้แต่เฉพาะแก่เลื่อยโซ่ยนต์ที่มีผู้ได้รับอนุญาตให้มีและใช้เลื่อยโซ่ยนต์และเมื่อเลื่อยโซ่ยนต์นั้นมีเครื่องหมายถุกต้องตามใบอนุญาตเท่านั้น

 

        มาตตรา ๑๑ ถ้าผู้ได้รับใบอนุญาตให้มีเลื่อยโซ่ยนต์ตาย ให้ทายาทผู้ครอบครองเลื่อยโซ่ยนต์นั้น หรือผู้จัดการมรดกของผู้ตายแจ้งการตายและการครอบครองต่อนายทะเบียบเลื่อยโซ่ยนต์ตามใบอนุญาตภายในกำหนดหกสิบวันนับแต่วันที่ทราบการตายของผู้ได้รับใบอนุญาต

        นายทะเบียนเลื่อยโซ่ยนต์มีอำนาจสั่งการให้ทายาทหรือผู้จัดการมรดกตามวรรคหนึ่งเก็บรักษาหรือใช้เลื่อยโซ่ยนต์ของผู้ที่ได้รับอนุญาตที่ตายไว้ได้ และถ้ามีข้อโต้แย้งถึงสิทธิของทายาทก็ให้ผู้ที่ได้รับคำสั่งจากนายทะเบียบเลื่อยโซ่ยนต์ดังกล่าวเก็บรักษาไว้จนกว่าข้อโต้แย้งนั้นถึงที่สิ้นสุด

        ภายในกำหนดหกเดือนนับตั้งแต่วันที่ผุ้ได้รับใบอนุญาตตาย หรือถ้ามีข้อดต้แย้งถึงเรื่องสิทธิของทายาทนับแต่วันที่ข้อดต้แย้งนั้นถึงที่สุด ผู้จัดการมรดกหรือทายาทอาจขออนุญาตใหม่ได้ เมื่อนายทะเบียบเลื่อยโซ่ยนต์ได้อออกใบอนุญาตให้แล้ว ให้มอบเลื่อยโซ่ยนต์นั้นแก่ผู้ได้รับใบอนุญาตใหม่ ถ้าไม่ออกใบอนุญาตให้ใหม่ ก็ให้แจ้งให้ผู้ขอทราบและสั้งให้จัดจำหน่ายเลื่อยโซ่ยนต์นั้นภายในกำหนดหกเดือนนับแต่วันรับคำสั่ง มิฉะนั้นให้นายทะเบียบเลื่อยโซ่ยนต์มีอำนาจจัดการขายทอดตลาดเลื่อยโซ่ยนต์นั้น เงินสุทธิทีได้รับจากการขายทอดตลาดให้เปิดบัญชีเงินฝากไว้ให้แก่ผู้ที่มีสิทธิ์มาขอรับต่อไป

 

        มาตรา ๑๒ ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตตามมาตรา ๔ เป็นนิติบุคคล และนิติบุคคลนั้นเลิกกัน ให้ผู้ชำระบัญชีนำส่งเลื่อยโซ่ยนต์เพื่อเก็บรักษาตลอดระยะเวลาที่ยังคงทำการชำระบัญชีนั้น

        ในการแบ่งคืนทรัพย์สินให้แก่ผู้เป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นของนิติบุคคล ให้ผู้เป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นที่ได้รับการแบ่งคืนเลื่อยโซ่ยนต์ แจ้งขอรับและขอใบอนุญาตมีไว้ซึ่งเลื่อยโซ่ยนต์นั้นต่อนายทะเบียนเลื่อยโซ่ยนต์ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับการแจ้งแบ่งคืนเลื่อยโซ่ยนต์จากผู้ชำระบัญชี

        ในกรณีที่ผู้ชำระบัญชีประสงค์จะขายเลื่อยโซ่ยนต์เพื่อการชำระหนี้ของนิติบุคคลนั้น ให้ผู้ชำระบัญชีแจ้งต่อนายทะเบียบเลื่อยโซ่ยนต์เพื่อทราบ และไม่ว่ากรณีใดจะขายให้แก่บุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามตามพระราชบัญญัตนี้ไม่ได้

        ให้ผุ้ประสงค์จะซื้อเลื่อยโซ่ยนต์ตามความในวรรคสามมายื่นคำขอและขอมีใบอนุญาตมีไว้ซึ่งเลื่อยโซ่ยนต์นั้นต่อนายทะเบียบเลื่อยโซ่ยนต์ภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่ตกลงซื้อขายกัน

 

        มาตรา ๑๓ ในกรณีที่มีผู้นำจับผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ ให้พนักงานอัยการร้องขอต่อศาล และให้ศาลมีอำนาจพิพากษาให้จ่ายเงินสินบนนำจับแก่ผู้นำจับเป็นจำนวนเงินไม่เกินกึ่งหนึ่งของจำนวนเงินค่าปรับตามคำพอพากษาดดยจ่ายจากเงินค่าปรับที่ชำระต่อศาล ถ้าผู้กระมทำผิดชำระเงินค่าปรับไม่ถึงจำนวนเงินที่ต้องจ่ายค่าสินบนนำจับได้ครบถ้วน ให้จ่ายเงินสินบนนำจับเพียงเท่าที่ผู้กระทำผิดชำระ

        ในกรณีที่ผู้นำจับหลายคน ให้แบ่งเงินสินบนนำจับให้คนละเท่าๆกัน

        การจ่ายเงินสินบนนำจับนั้น จะจ่ายได้เมื่อคดีถึงที่สิ้นสุดแล้ว

 

        มาตรา ๑๔ ผู้ใดมีเลื่อยโซ่ยนต์ในวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ถ้ามาขอรับใบอนุญาตภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ผู้นั้นไม่มีความผิดตามมาตรา ๔ และให้นายทะเบียบเลื่อยโซ่ยนต์ออกใบอนุญาตให้มีเลื่อยโซ่ยนต์แก่ผู้มาขอรับใขอนุญาตนั้น เว้นแต่จะขาดคุณสมบัติที่กำหนดไว้ตามพระราชบัญญัตินี้

        ให้ผู้ซึ่งปฏิบัติตามวรรคหนึ่งไม่ต้องรับโทษตามกฏหมายว่าด้วยศุลกากร และกฏหมายว่าด้วยการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรวึ่งสินค้า

        ความในวรรคสอง มิให้ใช้บังคับแก่ผู้ที่ถูกจับกุมและถุกดำเนินคดีก่อนวันทีพระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับและคดียังไม่ถึงที่สิ้นสุด

        ในกรณีที่นายทะเบียนเลื่อยโซ่ยนต์ไม่ออกใบอนุญาตให้ เมื่อผู้นั้นได้นำเลื่อยโซ่ยนต์มามอบแก่เจ้าหน้าที่ ให้ผู้มีสิทธิ์อุทรณืต่อรัฐมนตรีภายในสามสิบวันนับแต่วันทราบคำสั่งใบอนุญาต

        ในกรณีที่ผู้ใดไม่ได้รับอนุญาตตามวรรคหนึ่งและวรรคสี่ ให้เลื่อยโซ่ยนต์ของผู้นั้นตกเป็นของแผ่นดินนับแต่วันที่มีคำสั่งไม่อนุญาตหรือนับแต่วันที่รัฐมนตรีมีคำวินิจฉัย

        เลื่อยโซ่ยนต์ที่ตกเป็นของแผ่นดินตามวรรคห้า ให้นำไปใช้ประดยชน์ในราชการ หรือจำหน่ายให้แก่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ หรือทำลายตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด

 

        มาตรา ๑๕ ภายใต้บังคับมาตรา ๑๔ ในกรณีที่นายทะเบียบเลื่อยโซ่ยนต์มีคำสั่งไม่อนุญาตตามคำขอตามพระราชบัญญัตินี้ ผู้ยื่นคำขออนุญาตมีสิทธิ์อุทรณ์คำสั่งไม่อนุญาตต่อนายทะเบียบเลื่ยโซ่ยนต์ผู้มีคำสั่งไม่อนุญาตภายในสามสิบวันนับแต่วันที่มีคำสั่งไม่อนุญาต

        ให้นายทะเบียบเลื่อยดซ่ยนต์พิจารณาคำสั่งอุทรณ์และแจ้งผลพิจารณาอุทรณ์โดยการอนุญาตคำขอหรือยืนยันคำสั่งไม่อนุญาตให้ผู้อุทรณ์ทราบภายในสามสิบวัน

        ในกรณีที่นายทะเบียบเลื่อยโซ่ยนต์ยืนยันคำสั่งไม่อนุญาต ผู้ขออนุญาตมีสิทธิ์อุทรณ์คำสั่งยืนยันคำสั่งไม่อนุญาตต่อรัฐมนตรีภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับการแจ้งคำสั่งยืนยันคำสั่งไม่อนุญาต

 

        มาตรา ๑๖ การจับกุมปราบปรามผู้กระทำผิดตามพระราชบัญญัตินี้ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ที่เป็นพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจตามประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความอาญา

        มาตรา ๑๗ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา ๔ วรรคหนึ่งและวรรคสี่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งงปรับ และให้ศาลสั่งให้ริบโซ่เลื่อยยนต์นั้น เลื่อยโว่ยนต์ที่ศาลสั่งริบ ให้นำไปใช้ประโยชน์ในราชการ หรือจำหน่ายให้แก่ส่วนราชการ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือทำลายตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด

 

        มาตรา ๑๘ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา ๔ วรรคสอง ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท และต้องแก้ไขให้เลื่อยโว่ยนต์มีกำลังเครื่องจักรกลเท่าเดิมที่ขออนุญาตไว้เดิมภายในเวลาที่ศาลกกำหนด หากไม่ปฏิบัติตามให้ศาลสั่งริบโซ่เลื่อยยนต์นั้น

 

        มาตรา ๑๙ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา ๖ หรือมาตรา ๘ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสิงหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งประบ

 

        มาตรา ๒O ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา ๗ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท

 

        มาตรา ๒๑ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา ๑O ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท

 

        มาตรา ๒๒ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา ๑๑ วรรคหนึ่ง หรือมาตรา ๑๒ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน

หนึ่งพันบาท

 

        มาตรา ๒๓ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม*รักษาการตามพระราชบัญญัตนี้และให้มีอำนาจแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ ออกกฏกระทรวง และกำหนดกิจการอื่นเพื่อปฏิบัตตามพระราชบัญญัตินี้

                
     
     

 

 
 
   
   
 

        ขั้นตอนการซื้อเลื่อยโซ่ยนต์

 

          เมื่อลูกค้าทราบความต้องการ(เลือกรุ่นที่ต้องการ)ให้ดำเนินการดังนี้

            1. ทางร้านจะมีเอกสารให้ คือ คำขอให้มีเลื่อยโซ่ยนต์ ลซ. 1 จำนวน 1 ชุด และเอกสารคล้ายกับใบรับรอง ที่ระบุรุ่นที่ต้องการซื้อ จากร้านค้าหรือบริษัท ที่จะทำการซื้อขาย 1 ฉบับ (เพื่อให้มีการระบุในใบรับรองให้มีเลื่อยโซ่ ลซ.2 ตัวจริงให้ถูกต้อง)

            2. ลูกค้ากรอกข้อมูลในแบบคำขอให้มีเลื่อยโซ่ยนต์ ลซ 1 พร้อมแนบสำเนาทะเบียนบ้าน และบัตรประชาชน จำนวน 3 ชุด และนำไปติดต่อขอรับใบรับรอให้มีเลื่อยโซ่ยนต์ ลซ.2 กับทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดทโดยเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบประวัติลายนิ้วมือและประวัติบุคคลล้มละลายก่อน และสำหรับผู้ที่เคยขอไว้แล้วอาจจะไม่ต้องตรวจสอบประวัติอีกครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่

            3. เมื่อลูกค้าได้รับใบรับรองให้มีเลื่อยโซ่ยนต์ ลซ.2 ซึ่งทั้งหมดมี 3 ส่วน โดยส่วนกลางและส่วนปลายจะให้ผู้ขอมาแล้วจึงสามารถยำมาซื้อกับทางร้านได้ การซื้อขายต้องอยู่ในช่วงเวลาที่ใบรับรองให้มีเลื่อยโซ่ยนต์กำหนด หากเลยกำหนดจะไม่สามารถทำการซื้อขายได้

            4. เมื่อเลือกซื้อแล้วทางร้านกรอกข้อมูลการได้มาซึ่งเลื่อยโซ่ยนต์ ซึ่งจะอยู่ด้านหลังใบรับรองให้มีเลื่อยโซ่ยนต์ ลซ.2 ทั้งส่วกลางและส่วนปลาย และคืนตอนกลาง ให้แก่ลูกค้า พร้อมเอกสารเกี่ยวกับเลื่อยโซ่ยนต์ให้แก่ลูกค้า

            5. ลูกค้านำเอกสารตอนกลาง พร้อมเอกสารแนบเกี่ยวกับเลื่อยโซ่ยนต์ และแผ่นบังคับโซ่ ส่งให้เจ้าหน้าที่เพื่อออกใบอนุญาตให้มีเลื่อยโซ่ยนต์ ลซ.3 ต่อไป

 

 


ความเห็น (17)

เป็นช่องว่างทางกฏหมายจริงๆๆด้วย บันทึกยาวๆๆ ฮ่าๆๆ

Ico48ครับยาวครับ กลัวผิดครับท่านอาจารย์ ขอบพระคุณครับ รักษาสุขภาพด้วยครับ

Ico48ขอบพระคุณท่านอาจารย์มากๆครับ ที่ได้ให้ความรู้กับผลไม้ถึงที่เลยครับ รักษาสุขภาพบ้างนะครับ

ขอบคุณมากครับ กาแฟอร่อยมากๆ ถ้าวันที่ 13-14 สิงหาคมว่าง เชิญที่โรงเรียนสระยายโสมนะครับ...

                       ตกลงเป็นเลื่อยโซ่หรือเลื่อยเศร้าครับเนี่ย

                    

1-ต้องการ (สนองพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี)ครับ

2-ผมก็เป็นคนหนึ่งที่มีเลื่อยประเภทนี้อยู่ในความครอบครอง รู้ถึงประสิทธิภาพของเลื่อยเครื่องดี ว่าเป็นอย่างไร

3-ผมเป็นวิทยากรที่จะต้องให้ความรู้แก่เกษตรกร และต้องบรรยายเรื่องการใช้เครื่องมือทางการเกษตรบางชนิดซึ่งต้องพยายามปลูกฝังจิตสำนึกให้แก่เกษตรกร ซึ่งเป็นเกษตรกรผู้มีความรู้ ให้เข้าใจว่าควรใช้เพื่อประโยชน์อะไร

4-หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้ให้ความสำคัญ ที่กล้าทำก็มี แต่เรื่องอะไรจะต้องทำ เจ็บตัวฟรี อยู่เฉยๆดีกว่า ไม่ปวดหัว

5-ถึงอย่างไรก็สามารถใช้เลี่อยได้ ถ้ามีกฎหมายรับรอง ดีกว่าปล่อยให้มีเลื่อยเครื่องเถื่อนอยู่มากมาย ตัดต้นไม้กันเป็นว่าเล่น

6-ผมอายุน้อย ต้นไม้บางต้น ก็เคยพบเคยเห็น บางต้นก็หาดูยาก ก็ไม่อยากให้รุ่นลูกรุ่นหลาน เขาเล่าเรื่องกันว่า ต้นนี้ดอกสีนี้ ต้นนี้มีผลแบบนี้

7-เมื่อิผมออกพื้นที่ เห็นการดัดแปลงเลื่อยเครื่องในรูปแบบต่างๆ มากมาย ตัดต้นอะไรก็ได้เสร็จแล้วนำขึ้นรถ เอาไปขาย ตันละเท่าไหรก็ว่ากันไป

8-เมื่อมีการออกใบอนุญาติอย่างถูกต้อง สามารถเชิญมาประชุมเพื่อหาแนวทางในการอนุรักษ์ทรัพย์กรได้ง่าย

9-ผมมีการอบรม จากพ่อและแม่ที่ดี ให้รักสถาบันอันเป็นที่รัก และมีต้นทุนทางสังคมพอที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้

10-ผมมีความจำเป็นจะต้องเดินทาง ไปในเส้นทางที่มีภูเขาและท้องนาท้องทุ่ง ในระยะทางที่ไกลของทุกๆวันได้เห็นและจับอะไรมากมาย ไม่ได้เพียงนั่งคิดอยู่ในห้องแล้วพูด

  • อยากกด like สัก 100 ครั้งกับความคิดนี้ครับ

Ico24 เลื่อยโซ่ยนต์ กับ ช่องว่างของกฏหมาย (สนองพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี)

1-ต้องการ (สนองพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี)ครับ

2-ผมก็เป็นคนหนึ่งที่มีเลื่อยประเภทนี้อยู่ในความครอบครอง รู้ถึงประสิทธิภาพของเลื่อยเครื่องดี ว่าเป็นอย่างไร

3-ผมเป็นวิทยากรที่จะต้องให้ความรู้แก่เกษตรกร และต้องบรรยายเรื่องการใช้เครื่องมือทางการเกษตรบางชนิดซึ่งต้องพยายามปลูกฝังจิตสำนึกให้แก่เกษตรกร ซึ่งเป็นเกษตรกรผู้มีความรู้ ให้เข้าใจว่าควรใช้เพื่อประโยชน์อะไร

4-หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้ให้ความสำคัญ ที่กล้าทำก็มี แต่เรื่องอะไรจะต้องทำ เจ็บตัวฟรี อยู่เฉยๆดีกว่า ไม่ปวดหัว

5-ถึงอย่างไรก็สามารถใช้เลี่อยได้ ถ้ามีกฎหมายรับรอง ดีกว่าปล่อยให้มีเลื่อยเครื่องเถื่อนอยู่มากมาย ตัดต้นไม้กันเป็นว่าเล่น

6-ผมอายุน้อย ต้นไม้บางต้น ก็เคยพบเคยเห็น บางต้นก็หาดูยาก ก็ไม่อยากให้รุ่นลูกรุ่นหลาน เขาเล่าเรื่องกันว่า ต้นนี้ดอกสีนี้ ต้นนี้มีผลแบบนี้

7-เมื่อิผมออกพื้นที่ เห็นการดัดแปลงเลื่อยเครื่องในรูปแบบต่างๆ มากมาย ตัดต้นอะไรก็ได้เสร็จแล้วนำขึ้นรถ เอาไปขาย ตันละเท่าไหรก็ว่ากันไป

8-เมื่อมีการออกใบอนุญาติอย่างถูกต้อง สามารถเชิญมาประชุมเพื่อหาแนวทางในการอนุรักษ์ทรัพย์กรได้ง่าย

9-ผมมีการอบรม จากพ่อและแม่ที่ดี ให้รักสถาบันอันเป็นที่รัก และมีต้นทุนทางสังคมพอที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้

10-ผมมีความจำเป็นจะต้องเดินทาง ไปในเส้นทางที่มีภูเขาและท้องนาท้องทุ่ง ในระยะทางที่ไกลของทุกๆวันได้เห็นและจับอะไรมากมาย ไม่ได้เพียงนั่งคิดอยู่ในห้องแล้วพูด

ธรรมดาครับที่อาจารย์ ยังไม่ทันไร เริ่ม มี อาการ เจ็บ ตัว ฮ่าๆๆ หรือไม่ ก็คงต้องเขียนความสำคัญของปัญหาในรูปแบบงานวิจัยไปเลย จะได้ ทราบวัตถุประสงค์กันให้ชัดเจน งานนี้น่าสนใจน่ะครับ ตั้งชื่อให้ก้ได้

1-อิทธิพลของเลื่อยที่มีขนาดความยาวแผ่นบังคับโซ่ต่ำไม่เกิน 12 นิ้วที่ส่งผลต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน

(กรณีศึกษา....................................................) ชื่อเรื่องนี้ผมให้ครับ ใครจะนำไปใช้ อนุญาติครับ

ว่าแต่ว่าถ้าผมติดคุก อ.ขจิต ขยันไปเยื่ยมหน่อยน่ะครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

ไปละครับวันนี้ต้องลงแปลง ขอบพระคุณท่านอาจารย์มากครับ

รูปแบบเลี่อยเลื่อยโซ่ยนต์ที่พบเห็นจากสถานที่ต่างๆ

1.ซื้อเลื่อยขนาดเล็กโดยมีขนาดความยาวแผ่นบังคับโซ่ต่ำกว่า 12 นิ้ว ซึ่งไม่จำเป็นต้องต้องขึ้นทะเบียน แล้วนำมาใส่แผ่นบังคับโซ่ใหม่ ให้มีขนาดยาวมากกว่าเดิม เพื่อทำให้ตัดต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ได้

2.ดัดแปลงเครื่องเจียร์เหล็ก ตั้งแต่ขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่ แล้วใส่แผ่นบังคับโซ่มากหรือต่ำกว่า 12 นิ้ว แล้วใช้ไฟฟ้า

3.ดัดแปลงเครื่องเจียร์เหล็ก ตั้งแต่ขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่ แล้วใส่แผ่นบังคับโซ่มากหรือต่ำกว่า 12 นิ้ว แล้วใช้ไฟฟ้า พร้อมอุปกรณ์แปลงไฟฟ้าจากหม้อแบตเตอรี่แล้วหิ้วเข้าไปในป่า เพื่อความสะดวก หาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป

4.ดัดแปลงท่อไอเสียของเลื่อยขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เพื่อให้เสียงเงียบลง ป้องกันการตรวจจับจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งเคยเห็นกับตา ฟังมากัับหู เล่าให้ฟังก็ได้ครับ พอดีผมอยากรู้ว่าเป็นอย่างไร เลยขอเข้าไปดู เสียงเลี่อยเครื่องขนาดใหญ่ แต่เป็นเครื่องสี่จังหวะ เสียงเงียบมากครับ เจ้าของเครื่องบอกว่า เจ้าหน้าที่เขาใช้เฮลิคอปเตอร์ตรวจ ถ้าได้ยินคงจะโดนยิง ปากแกดีจริงๆครับ ไม่ถึง 10 นาที เฮลิคอปเตอร์ ไปกันสามคน ต่างคนต่างมองหน้ากัน แล้วเจ้าของเครื่องบอกว่าวิ่ง แต่ก็บอกช้าไปครับ ผมกับเพื่อนวิ่งกันไปไกลแล้ว แกไม่เห็น มัวแต่ตัดโชว์ ฮ่าๆๆๆ ก็คิดว่า เจ้าหน้าที่เขาก็ทำงานกันอย่างเต็มที่จริงๆ ส่วนผม ทำ ทำ และทำอยู่ครับ

ก็มีเกษตรกรโทรมาคุยด้วยครับ ในส่วนที่ใช้ในการเกษตรจริงๆนั้น อาจส่งผลกระทบ แต่ไม่ไปไรน่ะครับ นึกเสียว่าหาทางช่วยกันน่ะครับ

พ่อหนูโดนจับเลื่อยโซ่ ดัดแปลงเครื่องเจียร์เหล็ก ตั้งแต่ขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่ แล้วใส่แผ่นบังคับโซ่มากหรือต่ำกว่า 12 นิ้ว แล้วใช้ไฟฟ้า มีไว้ในครอบครอง อย่างนี้จะต้องโทษอย่างไรบ้างค่ะ พอดีตำรวจมาค้นบ้านเจอนะค่ะ ไม่ได้ใช้งาน ตอบด้วยนะค่ะ ขอบพระคุณมากๆค่ะ

     มาตรา ๓ ในพระราชชบัญญัตินี้ "เลื่อยโซ่ยนต์" หมายความว่า เครื่องมือสำหรับใช้ตัดไม้หรือแปรรูปไม้ที่มีฟันเลื่อยติดกับโซ่ซึ่งขับเคลื่อนด้วยกำลังเครื่องจักรกล และให้หมายความรวมถึงส่วนหนึ่งส่วนใดที่เป็นส่วนประกอบของเครื่องมือดังกล่าวด้วย

ผมก็ไม่ได้เรียนมาทางด้านนี้น่ะครับ แต่ถ้าตีความแล้ว คำว่าขับด้วยกำลังเครื่องจักรกลนี้สำคัญครับ  แสดงว่า น่าจะครอบคลุม ทั้งเครื่องที่ใช้น้ำมัน และ เครื่องที่ใช้ไฟฟ้า เพราะขับเคลื่อนด้วยกำลังเครื่องจักรกล 

ย้ำว่าผมไม่ได้จบมาทางด้้านนี้ครับ ยังไงถ้าเครื่องอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถใช้งานได้ ก็ควรจะพูดคุยกับทางคุณตำรวจ น่าจะหาทางออกได้ครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

  ผมไปชื้อเมื่อต้นเดือน  ม.ค.  2556 ทำไมทางร้านใม่เห็นบอกเกี่ยวกับ พระราชบัญญัติ ว่าต้องไปขึ้นทะเบียนทั้งๆพระราฃบัญญัติออกมาตั้งแต่  ปี  พ.ศ 2545   หรึอจะมีการเปลียนแปลงใดๆ      ในการขั้นตอนการชื่อเลื่อยยนต์ใบชื้อขายก็ไม่มีมีแต่คู่มืออยู่ในกล่องเท่านั้น  ให้ความกระจ่างด้วยนะคลับ  คนบ้านนอก

ปรับปรุงกฏกระทรวงใหม่แล้วครับให้ผู้ครอบครองเลื่อยโซ่ขนาด1-2แรงจานโซ่12นิ้วให้ไปจดทะเบียนในท้องที่ถ้าฝ่าฝืนจำคุก5ปีปรับ2หมื่นบาท ตั้งแต่27มีค.2556เป้นต้นไป

ผมพยายามหาข้อมูล อยากซื้อไว้สักเครื่อง เล็กๆ เอาไว้ตัดกิ่งไม้ภายในบ้าน ที่ บาร์ยาวไม่เกิน 12 นิิ้ีว 38 ซีซี ถ้าใช้เฉพาะงานตัดกิ่งไม้ในบ้านต้องขออนุญาตใช่ไหมครับ

พึ่งซื้อมาหมาๆ เหมือนกันครับ เครื่อง 0.7 แรง บาร์ 10 นิ้ว ไม่เข้าข่ายต้องไปจดทะเบียนใช่ไม้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท