คนธรรมดา "มือบันทึก" คนธรรมดา ๓. เทคนิคการบันทึก


คนธรรมดา "มือบันทึก" คนธรรมดา ๓. เทคนิคการบันทึก

 

 

 

ต่อจากความเดิม

คนธรรมดา "มือบันทึก" คนธรรมดา ๑.

คนธรรมดา "มือบันทึก" คนธรรมดา ๒.

มีคนบางคนนะชอบเอาความจริงมาพูดเล่น ๕๕๕๕๕

......

" วันนี้คนธรรมดาไม่จดซักกะตัวเลยน่ะ [พูดถึง note taker คนธรรมดาซึ่งไม่ได้มาร่วมวงด้วย พูดไปก็ยิ้มไป...] คงจะไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นตรงไหนดีมั้ง!...หึๆ..."

ใน

เรื่องขัดใจของตาโกโก กับ note taker ลปรร...จดเมื่อได้ยิน

ใช่แล้วหล่ะ หลังจากฉันสารภาพและระบายความรู้สึกที่อัดอั้นอยู่ภายในใจให้ตาโกโกและแม่ออกอ้อฟัง

 

แล้วออกไปทานมื้อเย็นแสน อร่อยด้วยกัน

เธอถามฉันว่า

 

 

 รู้หรือยังคะ...ว่าเราจะเริ่มจดบันทึกตอนไหน...[พูดยิ้มๆทีเล่นทีจริง...เจ้าเล่ห์หน่อยๆ]

คนธรรมดา: ตอนไหนคะ...[พูดยิ้มๆตอบมา]

ตาโกโก: ก็ตอนที่เรา "ได้ยิน" งัยคะ...ฮะๆๆ...

คนธรรมดา: ฮะๆๆ...

กลับมาก็ดึกแล้ว

ฉันยอมขัดใจตาโกโก

น่านะ

...

 

ฉันก็ง่วงห่วงงานก็ห่วง

เมื่อกลับบ้านแล้วโอกาสพบกันยากพอควร

เพราะต่างคนต่างมีภาระ

อยากจะทำให้เสร็จ

สิ่งที่ฉันอยากรู้

...

ฉันอยากรู้จริงๆว่า

การเป็น Note Taker เค๊าทำกันอย่างไร

จดบันทึกอย่างไรให้ได้เรื่อง

มีวิธีการจดอย่างไร

ทำอย่างไรจึงจะจดได้ทัน

จดแล้วนำเสนอผลงานอย่างไร

 

 

 

เคล็ดไม่ลับที่เธอแบ่งปันด้วยความรัก

เพราะเธอเข้าใจแล้วว่าฉันไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร

เธอเข้าใจถูกเชียว

ฉันขอดูสิ่งที่เธอบันทึก

" โห...ไม่ธรรมดา"

ฉันอุทานออกมาด้วยความทึ่ง

เธอบันทึกละเอียดราวกับบันทึกภาพไว้

เขียนบรรยาบรรยากาศด้วย

คำพูดแต่คนโต้ตอบกัน

เป็นแผนที่ Map

 

สมุดบันทึกเล่มนี้บันทึกกว่า สิบแผ่น

เธอย้ำอีก

จดเมื่อเรา" ได้ยิน "

...

ใช่...ช่วงนั้นฉันหูบอด

เพราะมัวแต่จมในความคิดของตัวเอง

จนไม่ได้ยินเสียงใดๆจากภายนอกจริงๆด้วย

 

ฉันสงสัยว่า

" ที่อบรม Note Taker สอนหรือ"

เธอตอบว่า

ใช่แต่ไม่ทั้งหมด

เป็นทักษะเฉพาะตัวที่ต้องฝึกฝน

แล้วแต่วิธีการแต่ละคน

 

เธอบันทึกงานไป เขียดถ่ายทอด  เพื่อให้คนที่ไม่ได้อยู่ในบรรยากาศนั้นๆ

อ่านแล้วเห็นภาพราวกับเข้ามานั่งร่วมในบรรยากาศนั้นด้วย

เธอแบ่งปันฉันรู้สึกปิติสุขในการเรียนรู้

การเป็นมือบันทึก

 

ซึ่ง

ควร

เสนอออกมาตามความเป็นจริง

ไม่มีอคติ Bias

บันทึกด้วยความระมัดระวัง

ให้คนอ่านได้เห็นภาพ

แล้วแต่รูปแบบของแต่ละคน

เธอยังคงแบ่งปันต่อ

ฉันรู้สึกดีที่เธอกรุณา

"มือบันทึก"

 ฝึกหัด

อย่างฉัน

เหมือนกับว่าได้เข้าร่วมอบรมอีกหลักสูตร

 

ฉันอยากลองทำบ้าง

แต่สมุดที่ฉันจดค่อนข้างว่าง ขาดเป็นช่วงๆเพราะจดบันทึกไม่ทัน

ฉันจึงขอไฟล์เสียงที่บันทึกไว้

นำมาถอดเทป

ฉันขอเรียนรู้ในการบันทึกบ้าง

ตอนกลับมาบ้าน

 

กำหนดส่งการบ้าน

ในวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๔

 

ถือเป็นงานที่ท้าทาย

เพราะเป็นการสนทนาที่ยาวนาน เกือบสามชั่วโมง

พวกเราโทรปรึกษาและนัด

กันมาทำงานนอกสถานที่ด้วย

การแกะเทปออกมา ความเชื่อมต่อด้วยบรรยากาศ การเล่าซ้อนการเล่าของ

คนบันทึก Note Taker 

คล้ายกับนักเขียนบทละครนะฉันว่า

เป็นการเดินเรื่องเป็นฉากๆ

เธอตาโกโก

ทำให้ฉันได้เรียนรู้

การเป็น "มือบันทึก"

งานที่ฉันลองทำส่งไป

เธอช่วยขัดเกลา

และตกแต่งนั้น

ราวเป็นจิตรกร

บรรจงวาด

จนแล้วเสร็จ

 

เธอโทรมาบอกข่างดีว่า

งานเราสำเร็จแล้ว

ก่อนกำหนดหนึ่งวัน

ฉันโล่งอกอย่างบอกไม่ถูก

ตาโกโกเองก็รับรู้ได้

 

เมื่องานเสร็จฉันจึงเริ่มเขียนบันทึกใน

G2K ด้วยความคิดถึง

 

 

 

ผลงานของ คนธรรมดาและตาโกโก

 

"เคยรักกันแล้วก็รักกันอีก"...บันทึกรักจาก note taker ตาโกโก R2R ฉากที่ ๑

"เคยรักกันแล้วก็รักกันอีก"...บันทึกรักจาก note taker ตาโกโก R2R ฉากที่ ๒

 "เคยรักกันแล้วก็รักกันอีก"...บันทึกรักจาก note taker ตาโกโก R2R ฉากที่ ๓

"เคยรักกันแล้วก็รักกันอีก"...บันทึกรักจาก note taker ตาโกโก R2R ฉากที่ ๔ (สุดท้าย)

 

ขอบพระคุณ

สวรส.

ดร.กะปุ๋ม

ตาโกโก

แม่ออกอ้อ

G2K

และกำลังใจจากทุกๆท่าน

 

 

หมายเลขบันทึก: 451908เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2011 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

จดเมื่อได้ยิน

ถ้าไม่ตั้งใจฟังก็จดไม่ได้นะคะ

ดีใจที่ภารกิจลุล่วง

แต่พี่อุ้มบุญ

คงได้เขียน...เมื่อได้ยิน

ต่อไปอยู่แล้วครับ

เคยทำตัวเป็น Note taker กับเขาเหมือนกัน แต่ว่า

พอย้อนกลับมาอ่านอีกที ต้องจัดประเด็นกันใหม่

แสดงว่าอ่อนด้อยเรื่องการจับประเด็น

ไม่รู้จะฝึกอย่างไรครับผม

พี่อุ้มบุญคะ

ช่วงนี้หมู่มิตรชาว R2R มาเขียนบันทึกใน gotoknow กันเยอะเลย

ดูจากคำสำคัญ http://www.gotoknow.org/post/tag/r2r มีบันทึก 1,718 แล้วนะค่ะ

ตอนนี้ GotoKnow เป็นคลังความรู้เกี่ยวกับ R2R ได้ดีเลยค่ะ บันทึกมีสะสมมาตั้งแต่ปี 2548 ค่ะ

อ่านแล้วเกิดแรงบันดาลใจ..จริงๆแล้วคนเราจดเมื่อได้ยินจริงๆ ไม่ใช่จดตามความคิดของเราเอง

  • มาเชียร์ R2R ครับพี่
  • วันก่อนพบ R2R สงขลา ยังแซวอยู่เลย
  • พี่สบายดีไหม กำลังกังวลว่าฝนตกหนักไหมครับ

ดีใจจังค่ะที่ น้องอุ้มบุญ โทร.มาคุยด้วย..พี่ใหญ่กำลังมาเยี่ยมอ่านตอนสุดท้ายอยู่ที่บันทึกนี้พอดี..ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะคะ..เห็นคุณน้อง ดร.หนุ่มข้างบนเอาการบ้านมาฝากมากมาย..

อาจารย์ Ico48 คะ

  • ดีใจทีอาจารย์แวะมาให้กำลังใจอยู่เสมอ
  • ขอบพระคุณยิ่ง 

น้องพี่  Ico48 ทิมดาบ

ภารกิจเสร็จแล้ว...แต่ยังมีภาระใจที่ยังต้องต่ออีก

ไม่หยุดค่ะเพราะหลงรัก R2R เข้าแล้ว

ไปกันต่อนะน้องพี่ พบกันต่อในชุมชน G2K

มีเรื่องราวดีดีให้เราแบ่งปันเสมอ

คุณครูใหญ่  Ico48 ที่นับถือ

  • ขอบพระคุณกับกำลังใจค่ะครู
  • ✿อุ้มบุญ ✿ ต้องเรียนรู้อีกมากค่ะ
  • ครูคือแรงบันดาลใจในงานเขียน
  • ภาษาเรื่องราวที่ถ่ายทอดงดงามเสมอ

น้องมะปราง  Ico48 ที่รัก

  • หาก ชาว R2R รวมกลุ่มกันเหมือนกลุ่มคนปลูกผักกินได้คงสนุกในการแบ่งปันกันนะพี่ว่า
  • มีตั้ง 1,718 น่าสนใจนะคะ
  • ตะกี้ปรึกษากับอาจารย์ขจิต ท่าน ว่ายังมีอีกหลายท่านที่เขียนเกี่ยวกับ R2R แต่ไม่ใส่คำสำคัญ ว่า" R2R "
  • คงต้องให้น้องช่วยแล้วหล่ะค่ะ

อาจารย์ ขจิต  Ico48 ที่รักและคิดถึง

  • การบ้านเร็วจังนะคะ
  • เพิ่งวางสาย ของฝาก ถึงปั๊บ
  • สมแล้วที่เป็นนักเชียร์ตัวยง...
  • ต้องของลงทะเบียนเรียนด้วยแล้วนี่

พี่ใหญ่  Ico48 ที่รัก

  • ดีใจที่ได้ยินเสียงพี่ค่ะ
  • คิดถึงพี่จัง
  • ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจ จากพี่ เสมอ

คุณพรายเพชร ชื่อเพราะนะคะดีใจค่ะที่แวะมา  ให้กำลังใจ

สำหรับการใส่คำสำคัญนั้น ช่วยๆ กันได้ค่ะ ไม่ต้องห่วงเลยค่ะ

ทางหนูจะช่วยแนะนำให้ด้วยค่ะ

มะปราง  Ico48 จ๊ะ

  • อุ่นใจแล้วหละค่ะมีมะปรางอยู่ใกล้ๆ
  • ช่วยกันอีกแรงนะคะ

เครือข่ายนี้ไม่ธรรมดาจริงๆค่ะพี่อุ้มบุญ

  • ตามมาเรียนรู้ครับ
  • เยี่ยมมากที่จดรายละเอียดได้หมด
  • ส่วนผมก็จดแบบมั่วๆ เหมือนกัน
  • เวลาจะใช้ก็ต้องเรียบเรียงใหม่
  • ขอบคุณครับ

Namsha  Ico48 จ๊ะ

  • หายไปจากระบบเลยนะคะนี่
  • ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจค่ะ
  • เขียนบันทึกบ้างนะจะไปอ่านชอบอ่านบันทึกที่น้องเขียน

"จด" เมื่อ "ได้ยิน"

ใช่จริงๆด้วยซีคะ

อิอิ

พี่สิงห์  Ico48 ที่เคารพ

  • ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจ
  • งานที่พี่เขียน  ✿ อุ้มบุญ ✿ ชื่นชอบ
  • แอบเข้าไปอ่านบันทึกบ่อยๆ แต่บางครั้งไม่ได้ทิ้งร่องรอยไว้  ไปแต่ละครั้งมักได้ข้อคิด แนวทางการพัฒนางานด้วย
  • มือบันทึกต้องอย่าง ✿ อุ้มบุญ ✿ ต้องพัฒนาอีกมากมาย
  • ขอบพระคุณอีกครั้งนะคะในสิ่งที่จะร่วมด้วยช่วยกันขับเคลื่อนชุมชนนักปฏิบัติ

พี่ตุ๊กตา  Ico48 ที่รัก

  • คิดถึงพี่จัง
  • สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะน้องอุ้มบุญ

  • พี่มาร่วมเชียร์ผลงานด้วยคนค่ะ

 

พี่สาว Ico48 คะ

 คิดถึงพี่...

สนใจกิจกรรมนี้บ้างมั๊ย   http://www.gotoknow.org/blog/kapoomr2r/452007

เป็นอย่างไรบ้างครับพี่ ผมเพิ่งไปป่วนที่เชียงใหม่มาครับ...

ตั้งรับ( เก็บเกี่ยว )อย่างเดียวจากพี่ๆน้องๆGTkนี่แหละค่ะขอบคุณที่แบ่งปัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท