มากกว่าการรักษา...แต่เยียวยา


SHA

สองปีกว่าแล้วที่โครงการ SHA ได้มาสร้างกระแสของการพัฒนาคุณภาพในด้านบวก สร้างนวัตกรรมในการทำงานรูปแบบใหม่ ที่ไม่มีกรอบให้ยึดติด มีความเป็นอิสระทางด้านความคิด การกระทำและการแสดงผลลัพธ์ สองปีที่เราโตขึ้นเพื่อก้าวสู่ ก้าวใหม่ ที่กล้าแกร่ง จากประสบการณ์ที่เราได้เรียนรู้ จากความใคร่ครวญครุ่นคิดอย่างแยบคาย (ขอยืมอ.สกลมาใช้ อิอิ) ขอสรุปสิ่งที่เกิดขึ้นในการทำงานของเราไว้ดังนี้ค่ะ

 

"การทำงานโครงการ SHA สองปีที่ผ่านมา ทีมงานพบว่าโรงพยาบาลหลายแห่งที่เข้าร่วมโครงการนั้น ทำภาระกิจของโรงพยาบาลที่เป็นมากกว่าสถานที่ที่ให้การรักษาพยาบาลคนป่วยไข้ ...ในประเทศไทยแห่งนี้มีโรงพยาบาลที่เป็นมากกว่าโรงพยาบาล มากกว่าการรักษา แต่เป็นสถานที่เยียวยา”  

สิ่งที่เป็นมากกว่าโรงพยาบาล ได้แก่

 

 

เป็นสถานที่แสดงออกถึงสิ่งที่บูรณาการจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อการดูแลด้วยจิตใจที่อ่อนโยนของคนที่ได้ชื่อว่า “ ผู้ให้บริการ” เกิดปิติในการทำงานปกติประจำวัน ที่ได้ดูแลเอื้อเฟื้อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

 

เป็นสถานที่ที่บ่งบอกถึงความเอาใจใส่ การเคารพในศักดิ์ศรีของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ท่าทีที่เต็มไปด้วยความ เข้าใจ ความทุกข์ยาก สัมผัสที่นุ่มนวล อ่อนโยน วาจาที่สัมผัสได้ถึงความเมตตา ผสมผสานมิติจิตใจในการทำงาน

 

เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นแหล่งสร้างองค์ความรู้สำหรับชุมชน เช่นโครงการบ่อบำบัดน้ำเสีย โครงการต่างๆของรพ. กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ ของชาวบ้านและโรงพยาบาล

 

 

เป็นศูนย์รวมของการสร้างความผูกพันระหว่างชุมชนและท้องถิ่น รวมถึงวัฒนธรรมอันดีงามของชุมชน เกิดโครงการและการทำงานร่วมกันระหว่างโรงพยาบาลและชุมชนสร้างสายใยระหว่างคนในท้องถิ่นให้มีความ รัก ความเอื้อเฟื้อ สามัคคีมีจิตตปัญญา ในการอยู่ร่วมกัน เกิดชุมชนจิตอาสา คนไข้กลายมาเป็นคนสำคัญของโรงพยาบาล

 

 เป็นที่สร้างคนรุ่นใหม่ หล่อหลอมคนรุ่นเก่า บุคลากรของโรงพยาบาลแต่ละรุ่นได้รับการหล่อหลอมฟูมฟัก เพื่อให้เป็นบุคลากรที่ดี ที่มีคุณค่าของสังคม รังสรรค์สิ่งดีงามเพื่อประเทศ ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดการเรียนรู้ปลูกฝังสิ่งที่ดีงามกับสังคม อนุชนรุ่นใหม่ๆให้มีความรักในศิลปะ มีความประณีต ความงดงาม และรักบ้านเกิด

 

เป็นผู้สร้างชีวิตใหม่ นอกเหนือจากการทำคลอด ซึ่งสร้างความเป็นลูก ความเป็นพ่อ แม่ สร้างความเป็นครอบครัวและสร้างสุขภาวะแล้ว ยังเป็นการสร้าง “ความคิด” “สร้างชีวิตที่ดีงาม” และ “สร้างสังคมเอื้ออาทร” ให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป

 


...........ขอบคุณ SHA......

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 451732เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2011 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

คิดถึงป้าป้าครับ พบกันที่งาน Regional Forum คณะแพทย์ ขอนแก่น ครับ

...คิดถึง..งาน..sha..เมื่อปีกว่ามาแล้วในกรุงเทพ...ยังอาลัยบุคคลดีๆคนหนึ่งที่ได้พบและได้รับจิตที่แบ่งปัน..คิดถึงทุกบุคคลที่พบพานวันนั้นเจ้าค่ะ..ยายธี

ขอบคุณ SHA ของ Paa Paula ด้วยครับ ;)...

*** เป็นสถานที่ที่บ่งบอกถึงความเอาใจใส่ การเคารพในศักดิ์ศรีของเพื่อนมนุษย์

*** ขอบคุณบันทึกนี้ที่ทำให้พบเห็นเรื่องราวดีๆที่จะนำไปปลุกจิตสำนึกให้เด็กๆได้

พี่ศรัทธาหลักคิดนี้ และ

หวังว่ามันจะถูกแปรเป็นการปฏิบัติอย่างยั่งยืน และแพร่หลาย

ยังเป้นได้อีกหลายอย่างนะคะ

น้องพอลล่าไปเที่ยวหนองคายไหมคะ

ถ้าไปก็เอาเรือไปด้วยเด้อ

Ico48

 

ขอบคุณ ท่านอาจารย์ JJ ค่ะ พบกันที่ขอนแก่น เด๊อ... อิอิ ขอบคุณค่ะ

มีแต่ ป้าๆ ลุงๆ นะคะ อิอิ

โครงการ SHA หลงป้า...มีคนแอบตั้งชื่อให้ค่ะ 

ขอบคุณยายธีค่ะ 

คิดถึงทุกคน ค่ะ 

โดยเฉพาะ อาจารย์หนานเกียรติค่ะ 

สวัสดีครับน้อง พรทั้งหล้า ....

โรงพยาบาลปากพะยูนรอคิวอยู่น่ะ

ได้ส่งเมล์ข้อมูล SAR 2011 เพื่อขอ ACC ในปีนี้ กำลังรอลุ้นอยู่

ขอกำลังใจด้วยครับ

พอลล่าหายไปนานมากๆๆ สบายดีไหมครับ

ขอบคุณต้น SHA ที่พี่พอลล่าและทีมปลูกและปัจจบุันเติบใหญ่และใบเอามาชงชาได้ครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท