ชุมชนคนวลัยลักษณ์รักษ์สุขภาพ(1)


กลุ่มแอร์โรบิกขึ้น จากที่เคยมีคนมาร่วม เกือบ 20 คน จนสุดท้ายเหลือแต่ตนเองที่เป็นผู้นำอยู่คนเดียว พูดแล้วก็เศร้าใจ

                

            กลุ่มคนรักษ์สุขภาพในวลัยลักษณ์มีอยู่มากมาย มีทั้งที่ตั้งขึ้นมาใหม่ และกลุ่มที่ยุติไปแล้ว วันนี้สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์  ถือโอกาสในวัน Happy day ทำสิ่งดีๆให้กับ วลัยลักษณ์  โดยการเชิญกลุ่มต่างๆเข้ามาตั้งวงเสวนา
 

               คุณศุภวรรณ จากสถานพยาบาลเป็นคนหนึ่งที่รักษ์สุขภาพ  และได้เริ่มตั้งกลุ่มแอร์โรบิกขึ้น จากที่เคยมีคนมาร่วม เกือบ 20 คน จนสุดท้ายเหลือแต่ตนเองที่เป็นผู้นำอยู่คนเดียว  พูดแล้วก็เศร้าใจ  ตอนนี้จึงหันมาเอาดี...ทางการสอนนักศึกษาให้เป็นผุ้นำแทน  ต่อมากลุ่มของคุณอร ก็ตั้งขึ้นมาใหม่  มีคนเข้ามาร่วมอย่างคึกคัก ทุกบ่ายวันพุธ ซึ่งผู้บริหารก็เปิดทางให้  แต่ไม่แน่ใจว่าจะรอดไปได้ถึงไหน
              

             วันนี้จึงตั้งใจจะมาหาแนวทางร่วมกันใหม่.....น้องจากส่วนการเจ้าหน้าที่ได้ไอเดียว่า  น่าจะเริ่มจากการตรวจสุขภาพประจำปี  และเจาะลงไปที่กลุ่มที่มีปัจจัยเสี่ยง เช่น กลุ่มความดันสูง กลุ่มไขมันในเลือดสูง  กลุ่มนำหนักเกิน  ปีนี้จะเพิ่มเติมการตรวจสมรรถภาพปอด และอาจจะมีการประเมินความเครัยดเข้ามาด้วย
 

              ส่วนน้องแป้น ซึ่งมาจากส่วนกิจการนักศึกษาให้ข้อมูลว่า ในส่วนของนักศึกษาก็มีชมรมคนรักษ์สุขภาพ และน่าจะไปได้ดี มีเด็กสนใจมาก  แต่ทำไมเจ้าหน้าที่ไม่เห็นความสำคัญ

               ถึงแม้วันนี้จะยังไม่ได้ข้อสรุปอะไรมาก  แต่มีประเด็นที่น่าไปดำเนินการต่อได้ คือ 1) ส่วนการเจ้าหน้าที่นำข้อมูลปัญหาสุขภาพของบุคคลากร รวมทั้งค่าใช้จ่ายของปีที่ผ่านมานำเสนอในการเสวนาครั้งต่อไป  2) ส่วนของสถานพยาบาลจะไปดำเนินการเรื่องการจัดทำสมุดบันทึกสุขภาพของบุคลากร และวิเคราะห์ปัญหาสุขภาพของผู้มาใช้บริการ  3) สำนักพยาบาลเป็นเจ้าภาพในการเชิญตัวแทนของแต่ละหน่วยงานมาเสวนา  เพื่อให้เกิดการรวมตัวและขับเคลื่อนการสร้างเสริมสุขภาพมากขึ้น

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 45122เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2006 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท