ครูทำอะไรได้บ้าง


ความภูมิใจของคนเป็นครู

To all the teachers.

ถึงคุณครูทุกคน

 

Who is a teacher??     ใครคือครู


This is a very good one !  very moving !

เรื่องนี้เป็นเรื่องดีที่น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ครู

From A School Principal's speech at a  graduation.. จากการกล่าวของครูใหญ่ในวันจบการศึกษา
He said  "Doctor wants his child to become a doctor......... เขาพูดว่า  หมอ อยากให้ลูกเป็นหมอ
                Engineer wants his child to become engineer......วิศวกรอยากให้ลูกเรียนวิศวะ
                Businessman wants his ward to become CEO.....นักธุรกิจอยากให้ลูกได้เป็นผู้บริหารระดับสูง
                BUT a teacher also wants his child to become one of them..!!!! แต่ครูก็อยากให้เด็กๆของครูเป็นอย่างที่กล่าวมาแล้วด้วย
Nobody wants to become a teacher BY CHOICE" ....Very sad but that's the truth.....!!!

 ไม่มีใครเลือกอยากเป็นครู  น่าศร้าไหมล่ะ   แต่นี่คือความจริง

The dinner guests were sitting around the table discussing life. 

 แขกที่มาในงานวันจบการศึกษา  สนทนากันเกี่ยวกับเนื้อหาของชีวิตตามที่ครูใหญ่เพิ่งพูดจบลง
One man, a CEO, decided to explain the problem with education. He argued,

 ผู้บริหารคนหนึ่ง  ลุกขึ้นพูดถึงปัญหาด้านการศึกษา  เขาแย้งขึ้นว่า
"What's a kid going to learn from someone who decided his best option in life was to become a teacher?

"แล้วเด็กจะได้เรียนรู้อะไรบ้างล่ะ      จากคนที่เลือกดำเนินชีวิตที่จะเป็นครู

To stress his point he said to another guest;
"You're a teacher, Bonnie.  Be honest. What do you make?"

 และเพื่อนจะเน้นวัตถุประสงค์ของการถาม   ที่เขาพยายามจะชี้ให้แขกอื่นๆเข้าใจ เขาหันไปถามครูบอนนี่   “พูดจริงๆนะครู   ครู ทำอะไรได้บ้างน่ะ”  

Teacher Bonnie, who had a reputation for honesty and frankness replied,

 ครูบอนนี่ ที่ได้ชื่อว่าเป็นคนตรง คนซื่อสัตย์ คนจริงได้ตอบคำถามดังนี้
"You want to know what I make?
(She paused for a second, then began...)

 คุณอยากรู้หรือว่าฉันทำอะไรบ้าง....... เขาหยุดนิ่งชั่วขณะ ก่อนจะเริ่มตอบ

"Well, I make kids work harder than they ever thought they could. 

 ฉันทำให้เด็กทำงานเข้มแข็งขึ้น   มากกว่าที่เขาคิดว่าเขาทำได้

I make a C+ feel like the Congressional Medal of Honor winner.

ฉันทำให้คนที่ได้คะแนน้อยๆแค่ ซีบวก รู้สึกภูมิใจเท่ากับการได้รับรางวัลใหญ่

I make kids sit through 40 minutes of class time when their parents can't

 ฉันทำให้เด็กนั่งในห้องเรียนสีสิบนาทีได้ในขณะที่ปกครองไม่สามารถ
make them sit for 5 min. without an I Pod, Game Cube or movie rental.

ฉันทำให้เขานั่งอยู่ 5 นาทีโดยไม่มีไอพอต ไม่มีเกมส์ หรือหนังที่เช่ามาดู

You want to know what I make? คุณอยากรู้ว่าฉันทำอะไรได้อีกใช่ไหม?
(She paused again and looked at each and every person at the table)

 เธอหยุดนิ่งอีกชั่วขณะหนึ่ง มองแขกทุกๆคนที่นั่งอยู่รอบๆ

I make kids wonder. ฉันทำให้เขาสงสัยใคร่รู้

I make them question.ฉันทำให้เขาถาม

I make them apologize and mean it  ฉันทำให้เขาขอโทษด้วยความรู้สึกที่แท้จริง
I make them have respect and take responsibility for their actions.ฉันทำให้เขารู้จักเคารพ และมีความรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง

I teach them how to write and then I make them write.
Keyboarding isn't everything.ฉันสอนให้เขาเขียน และทำให้เขาเขียนได้

I make them read, read, read.ฉันทำให้เขาอ่าน. อ่าน และ อ่าน

I make them show all their work in math.
They use their God given brain, not the man-made calculator.ฉันทำให้เขาสามารถแสดงความสามารถทางคณิตศาสตร์จากสมองของเขาไม่ใช่จากเครื่องคิดเลข

I make my students from other countries learn everything they need
to know about English while preserving their unique cultural identity.  ฉันทำให้เด็กจากประเทศอื่นได้เรียนรู้สิ่งที่ต้องการ  รู้ภาษาอังกฤษ ขณะที่ยังคงอัตลักษณ์และวัฒนธรรมของตนเอง

I make my classroom a place where all my students feel safe.

ฉันทำให้ห้องเรียนเป็นที่ที่ปลอดภัยสำหรับเด็กๆนักเรียน

Finally, I make them understand that if they use the gifts they
were given, work hard, and follow their hearts, they can succeed in lifeและสุดท้าย ฉันทำให้เขาเข้าใจว่า ถ้าเขาใช้พรสวรรค์ที่เขามี ขยันขันแข็ง และทำตามที่ใจปรารถนา  เขาจะประสบความสำเร็จในชีวิต

( Bonnie paused one last time and then continued.) ครูบอนนี่หยุดนิ่งอีกเป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะพูดต่อว่า

Then, when people try to judge me by what I make, with me knowing money isn't everything, I can hold my head up high and pay no attention because they are ignorant. You want to know what I make?และถ้าคนทั่วไปจะตัดสินฉันจากสิ่งที่ฉันทำ  สำหรับฉันแล้ว การรู้เกี่ยวกับเรื่องการเงินไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง    ฉันสามารถยืดอกเงยหน้าได้อย่างภาคภูมิใจและไม่สนใจกับความไม่รู้ของคนรอบข้าง  คุณอยากรู้ใช่ไหมว่าฉันได้ทำอะไรไปบ้าง

I MAKE A DIFFERENCE IN ALL YOUR LIVES,EDUCATING KIDS AND PREPARING THEM TO BECOME CEO's ,AND DOCTORS AND ENGINEERS.......... ฉันได้สร้างความแตกต่างให้กับชีวิตของพวกคุณทุกคน   ฉันให้การศึกษาแก่เด็กๆ  และเตรียมเขาให้ไปเป็นผู้บริหาร  ไปเป็นหมอ ไปเป็นวิศวกร
 
What do you make Mr.CEO?

 แล้วคุณล่ะ  คุณ CEO คุณได้ทำอะไรบ้าง   

His jaw dropped; he went silent. ไม่มีคำตอบจากCEO ที่นั่งเงียบงัน

THIS IS WORTH SENDING TO EVERY PERSON YOU KNOW. Even all personal teachers like mother, father, brother, sister, coach and spiritual leader/teacher.

 

คำสำคัญ (Tags): #คนเป็นครู
หมายเลขบันทึก: 451189เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2011 07:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • มาเชียร์แม่ใหญ่
  • ผมเลือกเป็นครู เป้นอันดับแรก
  • ถึงแม้ว่าจะมีอาชีพอื่นที่ดีกว่าก็ไม่สน
  • ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งให้พรว่า   ตามอ่านเองที่นี่ 55555
  • ชอบที่ท่านบอกว่า  ขอให้อาจารย์มีความสุข ความเจริญ บนเส้นทางอันประเสริฐนี้
  • เย้ๆๆ

"You have made a difference

You have shaped our mind

You have change the world

One child at a time..

I hope I can change a life of those that I teach

I can make a difference

All I do is try

Try to see a different world

Through the children eyes...

I hope that you're pround of me as I am pround of you.."

From "You have made a difference" by Brian Asselin et al.

..I hope this song will encourage our beloved teacher as it has been encouraging me ka.

ครู คือ ผู้สร้างโลก ด้วยการสร้างศิษย์...

ป็นกำลังใจให้คุณครูทุกท่านครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท