เรื่องเล่ากรรมนรกสวรรค์ในพุทธ 8


ในหนังสือภูมิวิลาสินี แต่งโดยพระเทพมุนี ( วิลาศ ญาณวโร ) ก็ได้กล่าวยืนยันว่านรกและสวรรค์มีอยู่จริงและมีอยู่ในสถานะเป็นสถานที่

ในอักษรคัมภีร์พุทธกล่าวถึงนรกสวรรค์ไว้หลายแห่งเป็นการเน้นว่าคนทำชั่วเมื่อตายไปตกนรก  คนทำดีเมื่อตายไปขึ้นสวรรค์  ส่วนสภาพนรกและสวรรค์นั้นมีกล่าวไว้ว่า...

 

...ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย  เหล่านายนิรยบาลจะเอาคนพาลเหล่านั้น  เทียมรถแล้วให้วิ่งกลับไปกลับมาบนแผ่นดินที่มีไฟติดทั่ว  ลุกโพลงโชติช่วง  คนพาลเหล่านั้นจะเสวยเวทนาอันเป็นทุกข์กล้าเจ็บแสบอยู่ในนรกนั้น  และยังไม่ตายตราบเท่าบาปกรรมยังไม่สิ้น...( พาลบัณฑิตสูตร , ม.อ. 14 / 475 ).

 

...ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย  และมหานรกนั้นมีเปลวไฟพลุ่งจากฝาด้านหน้าจดฝาด้านหลัง  พลุ่งจากฝาด้านหลังจดฝาด้านหน้า  พลุ่งจากฝาด้านเหนือจดฝาด้านใต้  พลุ่งจากฝาด้านใต้จดฝาด้านเหนือ  พลุ่งจากข้างล่างจดข้างบน  พลุ่งจากข้างบนจดข้างล่าง  สัตว์นั้นจะเสวยเวทนาอันเป็นทุกข์กล้า  เจ็บแสบอยู่ในมหานรกนั้น  และจะยังไม่ตายตราบเท่าบาปกรรมยังไม่สิ้นสุด...( เทวฑูตสูตร , ม.อ. 14 / 514 ).

 

...วิมานแก้วมณีนี้  สูง  12  โยชน์โดยรอบ  มีห้องรโหฐาน  700  มีเสาแก้วไพฑูรย์  ปูลาดด้วยเครื่องลาดอันสวยงาม  ท่าน  นั่ง  ดื่ม  กินในวิมานนั้นพิณทิพย์บรรเลงไพเราะ  เทพอัปสรชั้นไตรทศ  64,000  ชำนาญศิลป์  ล้วนแต่ผู้พากันมาฟ้อนรำขับร้องให้บันเทิงใจ  ท่านบรรลุเทวฤทธิ์มีอานุภาพ...( ผลทายกวิมาน , ขุ.วิ. 26 / 67 ).

 

ยุคต่อมามีเรื่องไตรภูมิพระร่วงถือเป็นวิทยานิพนธ์ภาษาไทยเล่มแรกของสยามประเทศ  โดยกษัตริย์กรุงสุโขทัยแห่งราชวงศ์พระร่วงนามพญาลิไทยทรงรจนาขึ้น   ข้อมูลในหนังสือเล่มนี้ได้นำมาจากคัมภีร์พุทธทั้งพระไตรปิฎก  อรรถกถา  ฎีกา  อนุฎีกาและปกรณ์วิเสส  รวมทั้งหมดประมาณ  30  พระคัมภีร์... (พระครูสังวรสมาธิวัตร ( ประเดิม  กมโล ). 2528 : 3 – 4 ).

 

ในคัมภีร์โลกศาสตร์หรือ  จักกวาฬทีปนี  ผู้แต่งคือ  พระสิริมังคลาจารย์แห่งล้านนา แต่งเมื่อปี พ.ศ. 2063  ว่าด้วยความมีอยู่ของนรกและสวรรค์เช่นกัน  ในหนังสือภูมิวิลาสินี  แต่งโดยพระเทพมุนี  ( วิลาศ  ญาณวโร )  ก็ได้กล่าวยืนยันว่านรกและสวรรค์มีอยู่จริงและมีอยู่ในสถานะเป็นสถานที่...ที่ไม่เชื่อว่าเทวดามีจริง  สัตว์นรกมีจริง  โลกหน้ามีจริง

  ด้วยเหตุผลว่าไม่เคยเห็นสิ่งเหล่านี้  เปรียบเหมือนบุคคลตาบอดมาแต่กำเนิด  ไม่เคยเห็นดวงจันทร์และดวงอาทิตย์  ไม่เคยเห็นสีแดงและสีเขียว  แล้วบอกว่า  ดวงจันทร์  ดวงอาทิตย์  สีแดงสีเขียวไม่มีจริง  ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว  สิ่งเหล่านี้มีอยู่  คนตาดีทั้งหลายเขาเห็นกันอยู่ทุกวัน...( พระเทพมุนี  ( วิลาศ  ญาณวโร ). 2527 : 36 – 46 . นั้นแล.

....................................

บรรณานุกรม 

พระครูสังวรสมาธิวัตร  ( ประเดิม  กมโล ). ( 2528 ). บทเรียนไตรภูมิพระร่วง .  กรุงเทพ ฯ : โรงพิมพ์พิทักษ์อักษร.

พระเทพมุนี  ( วิลาศ  ญาณวโร ). ( 2527 ). วรรณกรรมไทยเรื่องภูมิวิลาสินี . กรุงเทพ ฯ : โรงพิมพ์รุ่งเรืองธรรม.

หมายเลขบันทึก: 450038เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2011 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท