ปัญหาปัจจุบันแก้ไขได้ด้วยทฤษฎีอริยสัจจ์ 4


โดยที่ผมไม่รู้เรื่องราว แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ต้องตามแก้ไข

ในการทำงานวันนี้มีข้อชวนคิดอยู่หลายอย่างและหนึ่งในนั้นคือการลงมือทำจริงและได้ผลจริงตามทฤษฎีอริยสัจจ์ 4 โดยการนำเอาหลักการนี้มาเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน

 

ปัญหาอะไรละที่ว่าเป็นปัญหาปัจจุบัน  ผมจะยกตัวอย่างที่ผมเจอจัง ๆ ดังนี้

 

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2554 ที่ผ่านมาผมได้ไปต่อทะเบียนรถยนต์แต่ปัญหาที่เจอคือ รถยนต์ของผมถูกอายัดไว้ต่อทะเบียนไม่ได้  ผมต้องค้นหาความจริงว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับรถยนต์ของผมคันดังกล่าว

 

ผมต้องค้นหาความจริงตามหลักทฤษฎีอริยสัจจ์ 4  ดังนี้

1 . ความทุกข์  คือผมไม่สามารถต่อทะเบียนรถยนต์ได้เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมาต่อทะเบียนได้ตลอด

 

2 . เหตุเกิดแห่งทุกข์  คืออะไร  ภายหลังพบเจ้าหน้าที่ขนส่งแล้วได้รู้ว่า...รถของผมถูกอายัดไว้ในท้องที่ สภ. เมืองนราธิวาส  เรื่องการจอดรถกีดขวางทาง ฯ ตั้งแต่วันที่ 14  ก.พ. 2554 ลงชื่อโดย ท่าน พ.ต.ท. ...ผมรู้ต้นเหตุนี้แล้วว่ารถยนต์ผมอยู่กับผมตลอดและผมไม่เคยใช้วิ่งในเมืองนราธิวาสแน่นอน

 

3 . ความดับทุกข์  จะดับทุกข์เรื่องนี้ได้ต้องถอนอายัดโดย  ท่าน พ.ต. ท.  ...แล้วผมไปต่อทะเบียนรถยนต์คันดังกล่าวได้ตามปกติที่เคยต่อมา

 

4 . ข้อปฏิบัติให้ถึงความดับทุกข์  ผมเริ่มปฏิบัติดังนี้  ผมได้ไปลงบันทึกที่สถานีตำรวจใกล้บ้านพักไว้เป็นหลักฐานตามความเป็นจริงว่ารถคันนี้ไม่ได้นำไปใช้ที่เมืองนราธิวาสตามวันเวลาดังกล่าว

 

เพราะรถมันอยู่กับผมตลอดที่เมืองหาดใหญ่  สงขลานั้นเอง  และ

ติดต่อโดยตรงไปที่  ท่าน พ.ต.ท. ...หลังจากสนทนาตามความจริงแล้ว  ท่านว่าอาจมีการผิดพลาดได้ก็ต้องแก้ไขคือท่านดำเนินเรื่องถอนอายัดรถคันดังกล่าวให้  โดยส่งจดหมายไปที่ขนส่งแต่ช้าไป

เมื่อผมไปต่ออายุทะเบียนรถในวันที่ 14 ก.ค. 2554 ตามคำแนะนำของท่านก็ยังพบว่าเรื่องยังมาถึงขนส่ง  ทำให้ท่านต้องจัดการส่งแฟกซ์ด่วนให้ขนส่งอีกที  ได้ผล  แต่เวลาหมดต่อทะเบียนรถยนต์ไม่ได้

 

จนมีเวลาว่างช่วงกลางวันของวันนี้คือ  19  ก. ค. 2554 ผมได้นำรถยนต์ไปต่อทะเบียน ซึ่งวันนี้มีรถมาต่อทะเบียนกันมาก  รอคิวไปเกินครึ่งชั่วโมง  ในที่สุดผลต่ออายุทะเบียนรถยนต์ได้เรียบร้อยแล้ว  ต้องขอขอบพระคุณทุก ๆ ท่านที่ช่วยกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ดีดังเดิม 

 ผมเองไม่โทษใคร  ขออโหสิกรรม  ผู้ที่ทำให้ผมเป็นทุกข์  เสียเวลาที่ไม่ควรจะเสีย  เพราะรถผมอยู่ ๆ โดนอายัดซะอย่างนั้นละ โดยที่ผมไม่รู้เรื่องราว  แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ต้องตามแก้ไข

 

โดยใช้วิธีการแก้ไขปัญหาด้วยความจริง 4 ประการดังกล่าวมา

เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้แล.

หมายเลขบันทึก: 449978เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2011 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Congrats! You have lived through another moment of Thailand's bureaucracy.

Why should we spend days paying registration 'fee' (doing what governments say 'public duties')?..

Shouldn't it made a easy (and pain-less) as possible to do 'public duties'?

Anyway, there is another disturbing scenario in the case like yours:

"Fake car number plates" may be used to avoid paying registration fees (and to avoid doing public duties)

--just like "fake land title deeds" that you may have heard--. ;-)

Hello you. sr [IP: 58.168.103.220]

Thank you to share and learn. And have a good idea.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท