ภาวะผู้นำกับบรรยากาศองค์กร


นักวิจัยกลุ่มเฮย์ (2003: Online) กล่าวว่า การจัดรูปแบบของบรรยากาศองค์กรสามารถแบ่ง

ตามรูปแบบของภาวะผู้นำ ได้เป็น 6 รูปแบบ ดังนี้

1. ภาวะผู้นำแบบนำไปสู่การปฏิบัติ (Practices Style) จะเสริมสร้างบรรยากาศของการทำงานที่มีลักษณะมุ่งสร้างผลิตภาพของงาน

2. ภาวะผู้นำแบบมุ่งเดินหน้า (Pacesetting Style) จะเสริมสร้างบรรยากาศของการทำงานที่มีลักษณะมุ่งที่ผลของงานเท่านั้น โดยละเลยความรู้สึกของบุคลากร ข้อดีคือ งานที่ได้รับมอบหมายสามารถบรรลุตามเป้าหมาย และข้อเสีย คือ บุคลากรในองค์กรเกิดความรู้สึกไม่อยากปฏิบัติตาม ขัดเคืองใจ และรู้สึกว่าไม่ได้รับการพัฒนา

3. ภาวะผู้นำแบบมองการณ์ไกล (Visionary Style) จะเสริมสร้างบรรยากาศของการทำงานที่มีความกระตือรือร้นสูง เพราะผู้นำแสดงแบบอย่างให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา มีการแบ่งปันวิสัยทัศน์ และตั้งมาตราฐานของงาน รวมทั้งมีการอภิปรายผลการปฏิบัติงานย้อนกลับร่วมกัน

4. ภาวะผู้นำแบบมิตรสัมพันธ์ (Affiliative Style) จะเสริมสร้างบรรยากาศของการทำงานที่มีลักษณะเป็นกันเอง มีความรู้สึกเป็นมิตรกับผู้บริหาร เป็นผลทำให้การปฏิบัติงานไม่เต็มที่และผลของการปฏิบัติงานอยู่ในเกณฑ์ต่ำ

5. ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วม (Participative Style) จะเสริมสร้างบรรยากาศของการทำงานที่ก่อให้เกิดความสามัคคี และความภาคภูมิใจในการเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร

6. ภาวะผู้นำแบบมุ่งประสิทธิผล (Effective Style) ผู้นำที่จะนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้นั้นต้องเป็นผู้นำที่สร้างบรรยากาศขององค์กรให้เกิดการรับรู้ที่ดีของบุคลากรในองค์กร มีความพึงพอใจกระตือรือร้น อยากมาทำงาน และสร้างความภักดีต่อองค์กร ผู้นำประเภทนี้จึงมีความยืดหยุ่นไปตามสถานการณ์

ตามความคิดเห็นของนักวิจัยกลุ่มเฮย์ บรรยากาศองค์กรที่ดีที่สามารถทำให้องค์กรเสริมสร้างบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ มีความขยันในการผลิตผลงานที่ดีนั้น คือ บรรยากาศที่ผู้บริหารพร้อมที่จะให้กำลังใจแก่บุคลากรในการปฏิบัติงานให้ดีที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #ภาวะผู้นำ
หมายเลขบันทึก: 449972เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2011 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท