12 ก.ค. 54...วันนี้จัดเต็ม(7 คาบ)


วันนี้ตื่นขึ้นมาพร้อมกับสายฝนที่โปรยปราย...อากาศแบบนี้อยากหันหลังกลับไปนอนต่อแต่ก็ทำไม่ได้ เพราะยังมีหน้าที่ที่รอเราอยู่

8.20 - 9.10 น. คาบแรกของวันนี้เริ่มต้นด้วยการสอนลูกเสือ ม.2 ซึ่งหลังจากประชุมกองเสร็จผู้กำกับก็ได้แบ่งลูกเสือแต่สะหมู่ไปยังฐานต่าง ๆ ซึ่งผมเองก็ได้อยู่ช่วยในฐานระเบียบแถว ซึงจะสอนเกี่ยวกับระเบียบแถวของลุกเสือว่าต้องเข้าแถวอย่างไร การหันซ้าย หันขวา และกลับหลังหันที่ถูกต้องเค้าทำกันแบบไหน ตามระเบียบพัก พักตามสบายต้องทำอย่างไร ซึ่งการสอนก็ให้ความรู้สึกต่างจากสอนวิชาคณิตไปอีกแบบเลย  แต่ก็สนุกดีเป็นอะไรที่แปลกใหม่

9.10 - 10.00 น. คานนี้ 2/12 วันนี้สอนเรื่องการนำเสนอข้อมูลโดยใช้แผนภูมิรูปวงกลม ซึ่งผมได้ยกตัวอย่างให้นักเรียน 1 แผนภูมิ ทั้งการหาเปอร์เซ็นต์ การหาขนาดมุมที่จุดศูนย์กลาง รวมถึงการสร้างแผนภูมิโดยการใช้ครึ่งวงกลม จากนั้นก็ให้นักเรียนทำใบงานที่ 3.2 เรื่องการสร้างแผนภูมิรูปวงกลม ปัญหาที่พบคือ นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ใช้ครึ่งวงกลมในการแบ่งมุม บางคนก็ใช้ครึ่งวงกลมไม่เป็น ผมจึงต้องสอนนักเรียนใช้ครึ่งวงกลมอีกครั้งหนึ่ง และคอนเดินดูนักเรียนว่ามีใครที่ยังทำไม่ถูก เพื่อที่จะได้สอนเป็นรายบุคคล ก่อนจะหมดคาบก็ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม 5 - 7 คน ทำการสำรวจเรื่องอะไรก็ได้ที่สนใจ จากนั้นให้นำเสนอข้อมูลโดยใช้แผนภูมิรูปวงกลม ซึ่งจะให้ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนในวันพฤหัสบดี

10.00 - 11.40 น. สองคาบนี้ 2/11 ชั่วโมแรก สอนเรื่องการอ่านแผนภูมิรูปวงกลม โดยผมให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถามจากแบบฝึกหัดในหนังสือเรียนทีละข้อ และสรุปว่าวิธีคิดของแต่ละข้อเป็นอย่างไร จากนั้นก็แจกใบงานที่ 3.1 เรื่องการอ่านแผนภูมิรูปวงกลม

ชั่วโมงที่สอง สอนเรื่องการนำเสนอข้อมูลโดยใช้แผนภูมิรูปวงกลม ซึ่งผมได้ยกตัวอย่างให้นักเรียน 1 แผนภูมิ ทั้งการหาเปอร์เซ็นต์ การหาขนาดมุมที่จุดศูนย์กลาง รวมถึงการสร้างแผนภูมิโดยการใช้ครึ่งวงกลมซึงผมจะเน้นตรงนี้มากขึ้น จากนั้นก็ให้นักเรียนทำใบงานที่ 3.2 เรื่องการสร้างแผนภูมิรูปวงกลม  ปัญหาที่พบก็จะคล้ายกับห้อง 12 แต่จะมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้น ซึงผมก็ได้แนะนำเป็นคน ๆ ไป จากนั้นก็ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม 5 - 7 คน ทำการสำรวจเรื่องอะไรก็ได้ที่สนใจ จากนั้นให้นำเสนอข้อมูลโดยใช้แผนภูมิรูปวงกลม ซึ่งจะให้ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนในวันอังคารหน้า

13.20 - 14.10 น. สอนนักชุมนุม 180IQ เป็นการสอที่สนุกที่สุด เพราะนักเรียนทุกคนให้ความสนใจมาก แย่งกันยกมือตอบ บางครั้งก็ยกมือพร้อมกัน ซึ่งผมก็จะดูว่าใครได้คำตอบใกล้เคียงที่สุดก็ให้ตอบก่อน จากนั้นก็ให้อีกคนตอบ ซึ่งก็จะให้คะแนนทั้งสองคน ปัญหาที่พบก็คือ ผมคิดเลขไม่ทันเด็กนักเรียน ทุกคนจะคิดได้คำตอบกันเร็วมาก ทำให้ผมต้องพยายามอย่างมาก และต้องหาเวลาว่างฟิตซ้อม เพื่อที่จะได้ไม่อายเด็ก

14.10 - 15.50 น. สองคาบนี้เป็นการประชุมโรงเรียนซึ่งปกตินักศึกษาฝึกสอนจะต้องได้เข้าฟังด้วย แต่วันนี้ไม่ต้องเพราะเค้าจะประชุมเรื่องพาอาจารย์และบุคลากรไปดูงาน(+เทียวพักผ่อน) หลังจากเหน็ดเหนื่อยกับการประเมินโรงเรียน ทำให้ผมมีเวลาในการตรวจการบ้านนักเรียน และเตรียมข้อสอบสำหรับการสอบซ่อมของนักเรียนทีสอบกางภาคไม่ผ่าน

 

 

หมายเลขบันทึก: 449783เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2011 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท