สวทช. ส่งเสริมนักเรียนตาบอดเรียนสาขาวิทยาศาสตร์


         ผมเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหาร NECTEC (ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ) แต่แทบจะไม่ได้ไปประชุม วันนี้ (11 ส.ค.49) ไปร่วมประชุมก็ได้รับรู้เรื่องการใช้งบประมาณ 16.8 ล้านบาทในระยะเวลา 10 ปี (2549-2558) เพื่อสนับสนุนนักเรียนตาบอด 10 คน  เรียนสาขาวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ ม.4 จนจบปริญญาตรี

         เป็นการสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ   โดยที่ขณะนี้คนตาบอดในประเทศไทยเรียนระดับอุดมศึกษาได้เฉพาะสาขาสังคมศาสตร์   แต่มีหลายประเทศที่จัดการสนับสนุนจนคนตาบอดเข้าเรียนสาขาวิทยาศาสตร์ได้

         การเตรียมความพร้อมทั้งฝ่ายผู้เรียนและผู้สอนไม่ง่าย   ต้องร่วมมือกันหลายฝ่าย  ได้แก่ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.),  องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ,  ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี,  วิทยาลัยราชสุดา  เป็นต้น   และมีหน่วยงานที่ยินดีเข้ามาสนับสนุน เช่น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

         เป็นเรื่องความก้าวหน้าของสังคมไทยที่น่ายินดีอย่างยิ่ง   ผมมีความสุขมากที่ได้เข้าร่วมรับรู้พัฒนาการที่น่าชื่นชมของบ้านเมืองของเรา

วิจารณ์  พานิช
 11 ส.ค.49

หมายเลขบันทึก: 44934เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2006 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท