สคร 9 หนุนจัดตั้งชมรมจิตอาสาทุกอำเภอฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยโรคเรื้อน


สคร 9 หนุนจัดตั้งชมรมจิตอาสาทุกอำเภอฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยโรคเรื้อน

นายแพทย์ศักดิ์ชัย  ไชยมหาพฤกษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก กล่าวในการประชุมเพื่อพัฒนาเครือข่ายด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยโรคเรื้อน เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2554 ณ โรงแรมอมรินทร์ ลากูน อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากชมรมจิตอาสาราชประชาสมาลัย และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมประมาน 50 คน วัตถุประสงค์ในการประชุมครั้งนี้ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ในการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยโรคเรื้อน ตามการดำเนินงานควบคุมโรคเรื้อน นอกจากการเร่งรัดค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ในชุมชน เพื่อให้การดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างครบถ้วนและต่อเนื่อง ซึงจะทำให้ผู้ป่วยหายจากโรคและป้องกันการแพร่กระจายเชื้อสู่ชุมชน อีกทั้งยังส่งเสริมสวัสดิการสังคม และการฟื้นฟูสภาพของผู้ป่วยและผู้ได้รับผลกระทบจากโรคเรื้อน ให้สามารถประกอบอาชีพหรือปฏิบัติหน้าที่ทางสังคมในชุมชนได้ตามปกติ

           ด้าน นายแพทย์พราน ไพรสุวรรณ์  หัวหน้ากลุ่มพัฒนาวิชาการ กล่าวต่อว่า จากการประชุมครั้งนี้ได้มีการแนวทางการดำเนินงานเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคเรื้อนและผู้ได้รับผลกระทบจากโรคเรื้อนในชุมชน โดยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อดำเนินการหาทางแก้ไขปัญหา และสนับสนุนสวัสดิการสังคมให้กับผู้ป่วยโรคเรื้อนและผู้ได้รับผลกระทบจากโรคเรื้อน จึงได้มีแนวคิดในการปฏิบัติงานด้านการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยโรคเรื้อนในรูปแบบการจัดตั้งชมรมจิตอาสาราชประชาสมาลัย ซึ่งจะดำเนินการจัดตั้งชมรมดังกล่าวให้ครบทุกอำเภอ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาตามความเหมาะสม ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ป่วยโรคเรื้อน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

 
 ข้อความหลัก "สำรวจตัวสักนิด  ผิดปกติรีบพบแพทย์ 
โรคเรื้อนไม่ร้ายอย่างที่คิด  หายสนิทหากรีบรักษา ”

  กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี

ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/print/2554_07_14_lep.html

หมายเลขบันทึก: 449215เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2011 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สคร. 12 นพ. สุวิทย์ก็ฟิตจัด เรื่องชุมชน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท