++ความไม่พร้อมในการมีลูกของพ่อแม่ผู้ปกครองเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ลูกๆมีโอกาสเสียชีวิตสูง++


4 ปัจจัยหลักๆที่สำคัญของความไม่พร้อมในการมีลูก ของพ่อแม่ ที่ส่งผลให้ลูกเสียชีวิตได้ง่ายได้สูง

       ++ความไม่พร้อมในการมีลูกของพ่อแม่ผู้ปกครองเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ลูกๆมีโอกาสเสียชีวิตสูง++

             ได้อ่านหนังสื่อพิมพ์ของเมื่อว่านเกี่ยวกับเรื่องของการไปทำแท้งของผู้หญิง ที่ข่าวระบุว่า สถานที่ทำแท้งเด็กๆ นั้นได้พัฒนาวิธีการไปได้ซับซ้อนมากขึ้น และสถานรับทำแท้งไม่ได้น้อยลงไปเลยมีแต่เพิ่มขึ้น และในแต่ละปี มีการคาดการณ์กันว่ามีผู้หญิงมาทำแท้งลูกกันเป็นหมื่นๆคน และถ้าเป็นคนติดตามข่าวสารอ่านหนังสื่อพิมพ์ทุกวัน จะสามารถพบว่ามีข่าวเด็กพึงเกิด เด็กทารก เด็กอายุไม่กี่เดือน ที่ถูกพ่อแม่นำมาทิ่งตามถังขยะ ตามป่าข้างทาง ทำให้เด็กเสียชีวิต อยู่ได้ตลอดเป็นระยะๆ อาจอ่านพบได้จากหนังสื่อพิมพ์ข่าวทางทีวี เจอได้วันเว้นวัน

             การทำแท้งของพ่อแม่เด็ก การนำเด็กทารกเด็กแรกเกิดไปทิ่งตามทังขยะ มันเป็นจุดสะท้อนเบื่องต้นที่ดีถึงความไม่พร้อม การไม่ได้ว่างแผนเตรียมตัวว่างแผนครอบครัวให้พร้อมในการมีลูกของการครองชีวิตคู่ร่วมกันของคู่รักหนุ่มสาวเป็นจำนวนมากๆในปัจจุบัน           

             แม้มีผู้ปกครองพ่อแม่จำนวนมากที่ไม่พร้อมในการมีลูก ไม่ได้เตรียมตัวว่างแผนในการมีลูก แต่มีสำนึกที่ดีเห็นคุณค่าในความเป็นมนุษย์ของเด็กที่อยู่ในท้อง เกรงกลัวบาปหรือมีเหตุผลที่ดีอื่นๆ จึงทำให้ไม่กล้าไปทำแท้ง จึงทำให้เด็กๆได้กำเนิดเกิดเด็กลืมตามาดูโลก และได้เติบโตใช้ชีวิต ในชุมชน ในสังคม ในช่วงวัยเด็กจนไปเป็นผู้ใหญ่

              ซึ่งเด็กๆนั้นช่วงที่อายุยังน้อยๆเป็นช่วงที่น่ารักน่าเอ็นดู บริสุทธิ์ใสซื่อที่สุด เรียกได้ว่าทำไรก็น่ารัก พ่อแม่เฝ้าดูพัฒนาการต่างๆของเด็ก คนอื่นๆเห็นอยากเข้าไปหยอกเย้าแหย่เล่นอยากหอมแก้ม และคิดหวังฝันว่าเด็กคนนี้ลูกคนนี้ต้องเติบโตเป็นคนดี มีหน้าที่การงานใหญ่โตในสังคม คิดหวังคาดหวังไปต่างๆ

            แต่จากจุดดำของชีวิตคู่ ที่ให้กำเนิดลูกด้วยความไม่พร้อม ไม่ได้ว่างแผนเตรียมตัวในการมีลูก เมื่อให้กำเนิดเด็กออกมา กว่าที่เด็กเจริญเติมโตไปเป็นผู้ใหญ่นั้น เด็กมีโอกาสเสี่ยง มีโอกาสตาย เสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บหนักๆอยู่สูง  เพราะมีประสบการณ์การเก็บข้อมูลเด็กๆที่เสียชีวิตจากสาเหตุภายนอก ที่ไม่ได้เสียชีวิตจากการเป็นโรคเจ็บป่วยตาย พบว่าปัจจัยด้านครอบครัวมีส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อการเสียชีวิตของเด็ก ที่มองข้ามไปไม่ได้เด็ดขาด

          ความไม่พร้อมในการมีลูก ที่ส่งผลเสี่ยงต่อการเสียชีวิตของลูก ถ้ามองลงไปมีอยู่ 4 ปัจจัยหลักๆที่สำคัญของความไม่พร้อมในการมีลูก ของพ่อแม่ ที่ส่งผลให้ลูกเสียชีวิตได้ง่ายได้สูงกว่าครอบครัว ที่มี 4 ปัจจัยที่จะกล่าวถึงอย่างสมบูรณ์

1.       ปัจจัยด้านอายุในการมีลูก จากข้อมูลที่ได้ของเด็กที่เสียชีวิต พบว่า มีคุณแม่คุณพ่อที่มีลูกเสียชีวิต ที่อายุยังน้อยๆ แต่ที่สำคัญหน่อย คือ มีคุณแม่ มีคุณแม่มีลูกตั้งแต่อายุ  13  เลี้ยงลูกไปได้ 3 ปี  ลูกได้จมน้ำเสียชีวิต ซึ่งขณะนั้น คุณแม่อายุแค่ 17 เอง และ ยังเจอ คุณแม่ที่มีลูกตั้งแต่ อายุ 14  มี 15 มี 16 มี 17, 18, 19 มี แม่บ้างคนที่ลูกเสียชีวิต พบ ว่าอายุ 19 ปี มีลูก 2 คนแล้ว อายุ 20  กลางๆ บ้างคนมีลูกถึง 3 คน การไม่พร้อมในการมีลูก ไม่ได้ว่างแผนเตรียมตัวในการมีลูก  ทำให้คุณแม่มีลูกตั้งแต่อายุยังน้อย ไม่สามารถดูแลลูกได้อย่างดี ให้ลูกเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ได้ เพราะลูกมาเสียชีวิตไปก่อน

2.       ปัจจัยของการครองคู่ชีวิตของพ่อแม่เด็ก  คือ พ่อแม่ของลูกๆยังไม่ได้แต่งงานกันไม่ได้คบหาดูกันอย่างดีพอ ไม่พร้อมที่จะใช้ชีวิตคู่ หรือไม่ได้รักกัน มีปัญหาทะเลาะขัดแย้งกัน เมื่อมาครบหาดูใจกันใช้ชีวิตคู่ร่วมกันได้สักระยะ และได้ให้กำเนิดลูกขึ้นมา แต่ในภายหลัง ใช้ชีวิตร่วมกันไม่ได้ อยู่ด้วยกันไม่ได้ ความซวยจะมาตกอยู่ที่ลูกด้วย เพราะต้องอยู่กับพ่อหรือแม่ตามลำพัง หรือ เด็กต้องไปอยู่ กับญาติพี่น้องปู่ย่าตายาย ทำให้ส่งผลต่อการเลี้ยงดูเด็ก เด็กไม่ได้รับการเลี้ยงดูแลอย่างเหมาะสม ทำให้มีปัจจัยเสี่ยงในการเสียชีวิตได้สูง

          ความไม่สมบูรณ์ของครอบครัว ครอบครัวแตกแยก พ่อแม่แยกทางกัน เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ส่งผลต่อการได้รับบาดเจ็บหนักๆ หรือถึงกับเสียชีวิตของเด็กๆ เพราะจากการเก็บข้อมูลการเสียชีวิตของเด็กพบว่า เกือบครึ่งหนึ่งของข้อมูลเด็กที่เสียชีวิต เด็กถูกเลี้ยงดูจากพ่อแม่เพียงคนไดคนหนึ่งเพียงลำพัง หรืออยู่กับญาติพี่น้อง เพราะพ่อแม่แยกทางกัน  

3.       ปัจจัยของทางด้านสภาพเศรษฐกิจ การประกอบอาชีพ พ่อแม่ที่มีลูกขณะที่ยังไม่มีงานการที่แน่นอน หรือมีฐานะทางการเงินรายได้ที่ยังไม่มั่นคง หาเช้ากินค่ำ ต้องใช้เวลาประกอบอาชีพเป็นระยะเวลานานในแต่ละวัน ทำให้เมื่อมีลูก ขึ้นมาแล้ว ไม่มีเวลาดูแลลูก ต้องไปจ้างเพื่อนบ้านเลี้ยง ฝากคนอื่นเลี้ยง หรือปล่อยให้เด็ก เจริญโตเติบ ตามธรรมชาติมากเกินไป เด็กเล่นอยู่กับเพื่อนๆในระแวกบ้านพัก ในชุมชน ตามลำพังไม่มีผู้ปกครองดูแล

          ความไม่พร้อมในการมีลูกจากการที่พ่อแม่ไม่มีเวลาในการเลี้ยงดู เพราะต้องใช้เวลาในการทำมาหากินเป็นระยะเวลานานๆในแต่ละวัน ทำให้ช่วงเวลาที่ดูแลลูกๆมีน้อย ลูกๆถูกเลี้ยงดูอยู่กับคนอื่น หรือเล่นกับเพื่อนๆในระแวกบ้านในชุมชน เด็กๆจึง มีความเสี่ยงที่ทำให้เสียชีวิตได้สูง

4.       ปัจจัยเรื่องขององค์ความรู้ในการดูแลเลี้ยงดูลูกของพ่อแม่ผู้ปกครอง เพราะ จากการที่พ่อแม่มีลูกโดยไม่ได้ตั้งตัว ไม่ได้เตรียมพร้อม ทำให้เมื่อลูกได้กำเนิดขึ้นมา การเลี้ยงดูการดูแลลูก พ่อแม่จะเลี้ยงดูด้วยสัญชาตญาณ ความรู้สึกมาก พ่อแม่ผู้ปกครอง ยังมีภูมิความรู้องค์ความรู้ ในการเลี้ยงดูลูก เรื่องของความระมัดระวัง ความเสี่ยง ความไม่ปลอดภัยต่างๆนั้น ยังมีน้อยอยู่

          เพราะในหลายครั้งที่ไปเก็บข้อมูลการเสียชีวิตของเด็ก ผู้ปกครองพ่อแม่เด็กที่เสียชีวิต ได้เล่าว่า ไม่คิดว่าลูกจะเสียชีวิตจากสาเหตุนี้ ไม่เคยรู้ว่าก่อนว่ามันอันตรายถึงชีวิต หรือถ้ารู้มาก่อน คงระมัดระวังมากกว่านี้ ลูกคงไม่ต้องมาตายแบบนี้

          ปัจจัยเรื่องขององค์ความรู้ด้านความปลอดภัยเป็นเรื่องที่พ่อแม่ผู้ปกครองไม่ควรมองข้ามเลย เพราะกว่าเด็กจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่นั้น มีปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ลูกเสียชีวิต มากมายหลายเรื่อง แต่มันเป็นเรื่องที่สามารถป้องกันได้ถ้าผู้ปกครองพ่อแม่มีความรู้ มีความสนใจใส่ใจในการแก้ไขป้องกัน จุดเสี่ยง สภาพแวดล้อมที่อันตรายของเด็กๆออกไป เพื่อความปลอดภัยของลูกๆในการเจริญเติบโตไปในอนาคต

        การจะมีลูกนั้นพ่อแม่ผู้ปกครองควรเตรียมตัวว่างแผน เตรียมความพร้อมให้ดีก่อนที่จะมีลูก เพราะการมีลูกคนหนึ่งนั้นกว่าจะเลี้ยงให้เติบตัวเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มันมีปัจจัยเสี่ยงมีความไม่ปลอดภัยมากมาย ที่สามารถทำให้เด็กๆต้องเสียชีวิตก่อนวัยอันควร  

         4 ปัจจัยที่กล่าวมาในเบื่องต้นนั้น เป็นสาเหตุแรกเริ่มของความไม่พร้อมในการมีลูก ที่พ่อแม่ผู้ปกครอง ควรพิจารณาให้ดีๆ เพราะเป็นปัจจัยพื้นฐานในการเลี้ยงดูแลบุญให้อยู่รอดปลอยภัย พ่อแม่ผู้ปกครอง ควรลดปัจจัยเสี่ยงทั้ง 4 เรื่องให้ลดน้องลงให้มากๆก่อนการมีลูก เพราะสามารถช่วยให้ลูกๆของท่านมีโอกาสเจริญเติบโต เป็นผู้ใหญ่ มีความเสี่ยงในการเสียชีวิตน้อยลง

         การที่ผู้ปกครองยังมีความไม่พร้อมใน 4 ปัจจัย ที่กล่าวมา ลูกๆของท่านย่อมมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต สูงกว่าแน่นอน เมื่อเทียบกับผู้ปกครองที่เลี้ยงดูลูกโดยไม่มีปัจจัยเสี่ยง ทั้ง 4  ข้อ ของความไม่พร้อมในการมีลูก ที่ได้กล่าวมา

        

วาทะสอนชีวิต จาก http://www.96rangjai.com/108wisdom/

“หน้าที่ ของผู้ที่ศึกษาพุทธศาสนามีอยู่สองประการ สร้าง ความสง่างามให้กับแผ่นดินพัฒนา วุฒิภาวะให้กับมวลมนุษย์”               “ต้อง ทุ่มเทจิตใจห่วงใยครอบครัวต้อง ทุ่มเทแรงกายชีวิตให้กับการงาน”                                                                                  “รู้จุด อ่อนของตนเองยิ่งมาก ก็จะพัฒนาเร็วขึ้นและ เชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น”                                                                         “ขอบคุณ ที่มีโอกาส ไม่ว่าจะเป็นโอกาสดีหรือไม่ดี ถือว่า เป็นบุญทั้ง นั้น”

กลาง ธรรมชาติ

15 ก.ค. 2554

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 449183เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2011 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

และคลินิกวัยรุ่น รพ.ปากพะยูน ให้คำปรึกษา การตั้งท้องที่ยังพร้อม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท