วราภรณ์
นางสาว วราภรณ์ (ดอกไผ่) ธรรมทิพย์สกุล

ครูที่เด็กไม่ต้องการ


        ตลอดชีวิตของการเป็นครู ฉันไม่เคยรู้สึกเจ็บปวดเท่าวันนี้มาก่อน เมื่อนักเรียนที่ฉันดูแลมาเล่าให้ฟังว่ามีเพื่อนคนหนึ่งไปบอกคุณครูบางท่านว่า "อยากเปลี่ยนครูที่ปรึกษา" ในช่วงเปิดเทอมใหม่ ๆ ที่ฉันไปดูแลเขา...

         ฉันไม่รู้หรอกว่าการที่ฉันได้เป็นครูที่ปรึกษานักเรียนที่ได้ชื่อว่าเรียนดีของระดับชั้น เป็นความโชคดีหรือโชคร้ายของชีวิตกันแน่


          สามปีกับประสบการณ์ที่ต้องดูแลเด็กห้องสุดท้าย      แม้เด็กเหล่านั้นจะดูเลวร้ายในสายตาครูบางคน มาโรงเรียนสาย สอบตกเป็นอาจิณ แต่งกายไม่ถูกระเบียบ เข้าเรียนไม่เคยตรงเวลา ส่งงานไม่เคยครบ  แต่ทุกครั้งที่เขาทำผิด ฉันสามารถตักเตือนว่ากล่าวแม้ทำโทษรุนแรงเขาก็ยอมรับผิดโดยที่ไม่เคยปริปากบ่น


           ดูเหมือนเวลาสามปีกับเด็กสามรุ่นที่ฉันต้องเหน็ดเหนื่อยอบรมพร่ำสอนด้วยความรักและความเอาใจใส่ ไปเยี่ยมบ้านรับฟังปัญหา คอยดูแลให้กำลังใจทุกครั้งที่มีปัญหา สิ่งที่ได้รับกลับคืนมา คือภูมิคุ้มกันเรื่องความอดทน และการเคารพบูชา   แม้จบไปแล้วก็ไม่เคยลืมครู   ยังมากราบไหว้ทักทายเมื่อมีโอกาส       บ่อยครั้งก็มีคำพูดดี ๆ ซื่อ ๆ แต่จริงใจคอยออดอ้อนเมื่อยามฉันบ่นว่าจนรู้สึกผ่อนคลาย....


           ปีนี้เป็นปีแรกที่ฝ่ายบริหารจัดครูที่ปรึกษาเอง   และมีมุมมองว่าควรเลือกครูที่ปรึกษาซึ่งดูแลเอาใจใส่นักเรียนเป็นอย่างดีไปดูแลห้องที่เรียนดีเพื่อส่งเสริมศักยภาพเด็กมากยิ่งขี้น   ฉันไม่รู้หรอกว่าความคิดของฝ่ายบริหารถูกหรือไม่


           วันแรกที่ฉันทราบข่าวว่าได้เป็นครูที่ปรึี่กษานักเรียนห้อง ม.๖/๑ ฉันรู้สึกดีใจไม่น้อย และยังจำคำพูดของครูบางคนที่รู้จักเด็กรุ่นนี้มาก่อนพูดว่า "ไม่รู้จะโชคดีหรือโชคร้ายนะพี่"


           ฉันยังรู้สึกแปลก ๆ ทำไมพูดอย่างนั้น   ผ่านไปสองเดือนฉันจึงรู้คำตอบ เด็กห้องนี้ไม่เหมือนเด็กทุกรุ่นที่ฉันเคยสอน เด็ก ม.๖/๑ ทุกรุ่นที่ฉันสัมผัสไม่เคยมีรุ่นไหนที่เป็นเช่นนี้   เด็กผู้ชาย ๑๑ คน  รวมตัวสามัคคีรักใคร่กันเป็นอย่างดี แต่เด็กผู้หญิง ๓๗ คน แบ่งเป็นกลุ่มแ่ตกสามัคคี ขาดความรักและความเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน บางกลุ่มก็พูดมาก บางกลุ่มก็ก้าวร้าว ขาดสัมมาคารวะ   บางกลุ่มก็ชอบแต่งกายผิดระเบียบ สมาธิสั้น เก็บความรู้สึกไม่เป็น บางคนก็พูดจาโผงผางไม่มีหางเสียง


            ช่วงที่ผ่านมาฉันได้เห็นธรรมชาติของเด็กบางคนที่เขาแสดงออกอย่างเต็มที่เมื่อฉันตักเตือน   นั่นคือโต้เถียงไม่ลดละ ชนิดที่ว่าขาดความเคารพ แสดงท่าทีเบื่อหน่ายเมื่อฉันคอยอบรมพร่ำสอนช่วงกิจกรรมโฮมรูม   บางคนก็แสดงออกทางสีหน้าและคำพูด 


            สองปีที่เด็กห้องนี้อยู่กับครูที่ปรึกษาเดิมที่เป็นผู้ชาย    เขาอาจไม่เคยฝึกเด็กเหล่านี้เหมือนกับที่ฉันฝึก  นั่นคือดูแลเอาใจใส่  อบรมทุกเช้าก่อนเข้าเรียนในเรื่องระเบียบวินัย  กิริยามารยาท   ความรับผิดชอบ ความอ่อนน้อมถ่อมตน จนเด็กบางคนเริ่มเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมรู้จักสวัสดีคุณครูโดยอัตโนมัติ และเด็กบางคนรู้สึกเบื่อหน่าย


             แม้วันนี้ฉันจะรู้ว่าเด็กบางคนอาจรำคาญฉันเต็มทีก็ตาม    แต่ฉันยังคงทำหน้าที่ของฉันต่อไปนั่นคือช่างปั้นหม้อ     ปั้นด้วยหัวใจของคนเป็นครู     ปั้นด้วยความรักและความเอาใจใ่ส่   แม้หม้อเหล่านั้นอาจถูกขึ้นรูปทรงมาบ้างแล้ว   เมื่อถึงมือฉัน หม้อบางใบอาจสวยงามเพราะธรรมชาติของดินเดิมที่มีคุณภาพ   บางใบอาจรอการตบแต่งไม่นานก็สมบูรณ์   หากแต่บางใบอาจมีรอยร้าวจนเกินแก้ไขไม่ว่าหม้อแต่ละใบจะมีสภาพเ่ช่นไร   ฉันไม่มีสิทธิ์เลือก รู้อย่างเดียวว่าต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุดโดยปราศจากอคติใด ๆ  และต้องปั้นเธอให้ดีที่สุดเท่าที่ความสามารถของฉันจะมีโดยไม่หวังรางวัลตอบแทนใด ๆ จากเธอ   นอกจากปั้นเธอให้เป็นสมบัติอันมีค่าของแผ่นดิน

                               .............................................

                                                                 ธรรมทิพย์
                                                            ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๔

คำสำคัญ (Tags): #ครูเพื่อศิษย์
หมายเลขบันทึก: 448924เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2011 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

เห็นคำว่า "ช่างปั้นหม้อ"

นึกถึงบทกวีที่เขียนไว้เลยนำมาฝากครับ

http://www.gotoknow.org/blog/ruamrosbotkawi/364678?refresh_cache=true

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์โสภณ
  • ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจดี ๆ ที่มีให้
    และบันทึก "ช่างปั้นหม้อ"  แวะไปอ่านแล้ว
    ยอดเยี่ยมมากค่ะ
  • ชื่นชมใน "จิตวิญญาณความเป็นครู" ของ "คุณครูธรรมทิพย์" เข้าใจในความรู้สึก และขอเป็นกำลังใจในการปฏิบัติงานวิชาชีพครูค่ะ 
  • ขอนำส่วนหนึ่งของความเห็นที่เคยให้ไว้กับคุณครูที่มีปัญหาคล้ายๆ กัน (ไม่แน่ใจว่าความเห็นที่ให้ไว้ ผู้เกี่ยวข้องจะเข้าไปอ่าน) มาปรับใช้บันทึกของคุณครูค่ะ
  • เห็นใจเพื่อนร่วมวิชาชีพทางการศึกษาที่ต่างก็เหนื่อยใจกับความพยายามที่จะตบแต่งให้ลูกศิษย์ของตน "เป็นคนดี" ของสังคม แต่ประสบปัญหาต่างต่าง นานา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ปัญหาการมองไม่เห็นถึงความปรารถนาดีของครู" ทั้งจากลูกศิษย์เองและจากผู้ปกครอง และ "การที่ครูไม่สามารถทำให้ลูกศิษย์เป็นคนดีได้อย่างที่ใจครูต้องการ" ก็จะยิ่งจะทำให้ครูเสียกำลังใจ แต่เมื่อเราอยู่ในวิชาชีพทางการศึกษาซึ่ง "มีบทบาทหน้าที่ในการสร้างพลเมืองดีของประเทศ" เราก็คงจะท้อไม่ได้ จะต้องหาทางทำให้สำเร็จจนได้
  • การที่จะ "ทำให้คนเป็นคนดี" เป็นเรื่องที่ยากและซับซ้อนมากกว่า "การทำให้คนเป็นคนเก่ง" โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพสังคมที่ "แรงผลักทางสังคมมีน้ำหนักมากกว่าแรงดึงของครู" ก็เลยทำให้ศิษย์ประพฤติตนตามแรงผลักทางสังคมนั้นๆ แรงดึงของครูไม่เป็นผลสำเร็จ
  • "การปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนประพฤติตนเป็นคนดี" ที่เรียกว่า "การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม" หรือภาษาสมัยใหม่เรียกว่า "การพัฒนา MQ : Morality Quotient" นั้น ถ้าจะทำให้สำเร็จจะต้องพัฒนาให้ครบองค์ประกอบทั้ง 4 ได้แก่ 1) ความรู้เชิงจริยธรรม เช่น จะปลูกฝัง "ความมีวินัย" ก็ต้องให้เด็กรู้ว่า วินัยคืออะไร และรู้ว่าการกระทำอย่างไรที่เรียกว่าเป็นคนมีวินัย กระทำอย่างไรเรียกว่าขาดวินัย ทำได้ดยการอธิบายตรงๆ 2) เหตุผลเชิงจริยธรรม คือ การให้วิเคราะห์เชิงเหตุผลว่า ทำไมจึงต้องมีวินัย ถ้ามีแล้วจะป็นผลดีอย่างไร ถ้าไม่มีจะเป็นผลเสียอย่างไร 3) เจคติเชิงจริยธรรม คือการทำให้รู้สึกเห็นคุณค่าคุณประโยชน์ของการมีวินัย และชื่นชมชื่นชอบคนที่มีวินัย อาจทำได้โดยใช้กรณีตัวอย่างบุคคลที่มีวินัยแล้วได้รับการยอมรับและประสบความสำเร็จในด้านอื่นๆ ตามมา และ 4) พฤติกรรมเชิงจริยธรรม คือ การฝึกปฏิบัติในจริยธรรมนั้นๆ เช่น ฝึกปฏิบัติด้านการทำตนเป็นคนมีวินัย และเมื่อเด็กประพฤติได้ตามที่ครูคาดหวังก็ต้องให้การเสริมแรง (Reinforcement) เช่น การกล่าวยกย่องชมเชย เป็นต้น

  

  • สวัสดีค่ะ  ผศ.วิไล
  • ขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งสำหรับกำลังใจดี ๆ และความเมตตาที่มีให้ค่ะ
  • อ่านแล้วทำให้เกิดความเข้าใจเห็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา
    ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
  • เด็ก ๆ ทุกคนเหมือนผ้าขาว   ผ้าขาวผืนนี้กว่าจะมาถึงมือครูแต่ละคนล้วน
    เปลี่ยนสีเพราะเหตุปัจจัยหลายประการ
  • ในส่วนของคำแนะนำเรื่องการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม  คงต้องนำไปใช้
    เพื่อเปลี่ยนแปลงเด็ก ๆ ดังว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง

สวัสดีค่ะ

ขอให้กำลังใจนะคะ มีครูเล่าเป็นประจำว่า...

 เด็กที่ไม่ลืมครู และโรงเรียน มักเป็นเด็กปึกๆ.....สมัยอยู่โรงเรียนเกเร

 แต่เขาจะประทับใจครูที่คาดคั้นสั่งสอนอบรมจนเขาผ่านพ้น....

 ทุกวันนี้สามีลำดวนเกษียณ เขาเคยได้ชื่อว่าเป็น ครูดุ ครูโหด ครูตำรวจ....

แต่จนทุกวันนี้จะมีเด็กที่จบไปแล้วนานๆ เด็กที่ทำงานแล้ว มาหา มาไหว้ มาเยี่ยมเยียนคุยด้วยเสมอๆ

นั่นแสดงว่าครูที่ใส่ใจในตัวเด็ก คือครูที่เด็กประทับใจค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้อีกคนค่ะ  ครูวราภรณ์

เด็กวัยรุ่นชอบแสดงออกแบบสุดโต่ง

เด็กผู้หญิงมักต่อต้านครูผู้หญิง..อย่างเรา

เด็กประถมก็เริ่มเป็นแล้วค่ะ

แต่เราก็ต้องทำหน้าที่ของเราต่อไป..ไม่หยุดยั้ง

สวัสดีค่ะอาจารย์

เป็นกำลังใจให้ค่ะ ชื่นชมในการทำงานและความตั้งใจในการอบรมให้เด็กเป็นคนดี อาจจะด้วยอายุที่ยังน้อย วันนี้เด็กบางคนมองไม่เห็นความตั้งใจที่ดี ความหวังดีที่ครูมีให้ วันหนึ่งเมื่อเขาเติบโตและได้ทบทวนชีวิต เชื่อว่าเขาจะกลับมาขอบคุณคุณครูหรือไม่ก็นึกถึงคำสอนดีๆของคุณครูค่ะ

 แต่ละวันคงเหนื่อยใจไม่น้อยเลย นักเรียนทั้งห้อง แบ่งแยกกลุ่มกัน พูดจาไม่น่าฟัง ฯลฯ สอนสิ่งดีๆที่ถูกต้อง  เมื่อนักเรียนโตเป็นผู้ใหญ่แล้วพบปัญหา ก็จะคิดถึงคุณธรรมทิพย์ค่ะ หรือเมื่อแต่ละคนมีครอบครัวมีลูก บางอย่างที่ยังจำได้ว่าเคยถูกสอนมา ก็จะได้ไปสอนลูกของเขาได้ค่ะ  ขอมอบกำลังใจให้คุณคุณธรรมทิพย์มากๆนะคะ

 

เป็นกำลังใจให้ครูที่ปรึกษาห้องเรียนดีนะคะ

เด็กเรียนดีบางครั้งก็ไม่สามารถวัดได้ว่าความประพฤติจะดีไปด้วย

สวัสดีครับคุณธรรมทิพย์

  • เด็กทุกคนเป็นเหมือนลูกๆของเรา
  • เด็กไม่ต้องการครู คงไม่เป็นไร ขอเพียงครูยังมีน้ำใจ ห่วงใยและต้องการที่จะดูแลช่วยเหลือเด็กก็พอ
  • เด็กแต่ละคนมีต้นทุนชีวิตที่แตกต่างกัน จะให้ได้อย่างใจเราในเวลาอันรวดเร็ว คงเป็นไปได้ยาก
  • ขอให้เข้มแข็งและมีความอดทนที่จะเปลี่ยนแปลงลูกๆของเราด้วยใจที่เปี่ยมไปด้วยความรักและความเมตตา
  • เด็กไม่เข้าใจเราก็ได้ แต่ขอให้เราเข้าใจเด็ก
  • ยินดีเป็นกำลังใจให้เสมอครับ

เป็นกำลังใจให้ครูนะครับ

ดอกบัว...กว่าจะสวย ผ่านโคลนตม และขวากหนาม

ดอกบัวเหล่านี้ แหละครับครู เค้าห้อยประสบการณ์ของชีวิตเอาไว้...สอนตัวเอง

และเมื่อวันนั้นมาถึง ครูธรรมทิพย์ จะเห็นรอยยิ้มที่เปี่ยมด้วยความรัก จากศิษย์อย่างเต็มหัวใจ

เป็นกำลังใจให้ครูครับ

  • สวัสดีค่ะ ศน.ลำดวน
  • ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจดี ๆ และประสบการณ์
    ที่น่าสนใจ  เด็กเกเรไม่เคยลืมครู  เด็กเก่งมักเห็นแก่ตัว
    เป็นเรื่องแปลกแต่ก็ดูเหมือนจริง
  • ชื่นชมกับครูดี ๆ ที่เด็กประทับใจจนลืมไม่ลงทุกท่านค่ะ
  • สวัสดีค่ะ คุณครู ป.๑
  • ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ และกำลังใจค่ะ
  • ขนาดเด็กประถม ฯ ยังเริ่มออกลายแล้วเด็กมัธยม ฯ จะเหลืออะไร น่าคิดนะคะ
  • "ท้อได้แต่คงไม่ถอย"   คงต้องทำงานสร้างคนต่อไปให้ดีที่สุดค่ะ
  • สวัสดีและขอบพระคุณจริง ๆ  Ico48Ico48Ico48Ico48Ico48
  • สำหรับทุกกำลังใจ  ทุกความห่วงใย  และทุกคำแนะนำอันมีค่า
  • ไม่ต้องห่วงนะคะยังยิ้มได้เสมอ  แม้ในวันที่เหนื่อยล้าแต่คนเป็นครู
    ต้องอดทนและหนักแน่น  จึงจะเป็นแบบอย่างให้ลูกศิษย์ได้...
  • สุขสันต์อิ่มเอมกับเทศกาลบุญทุกท่านนะคะ

การเป็นครูนี่ยากจริงๆ ต้องทนรับทุกอย่าง แต่นั่นก็เป็นบททดสอบทางใจ ดีแล้วที่เด็กกลุ่มนี้มาเจอคุณครู ยังไม่สายที่เขาเหล่านั้นจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ขอให้เป็นกำลังใจให้คุณครู

  • กราบนมัสการ  พระมหาวินัย
  • กราบขอบพระคุณสำหรับกำลังใจ  และคำแนะนำดี ๆ ที่มีให้ค่ะ
    ถือว่าเป็นบททดสอบทางใจดังว่า จริง ๆ  ค่ะ

สวัสดีค่ะ  ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ  "ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก" ไม้แก่ดัดยากก็จริงแต่ก็ยังดัดได้นะคะ  เด็ก ๆ เหล่านี้ยังไม่ถึงกับเป็นไม้แก่ คงไม่เกินความสามารถของคุณครูวราภรณ์อย่างแน่นอน โดยเฉพาะคุณครูมอบหัวใจในการสั่งสอนอบรมเด็ก เชื่อว่าเด็ก ๆ
ก็คงรับรู้ด้วยใจค่ะ ไม่วันใดก็วันหนึ่ง  ... อย่างไรก็ตามขอภาวนาให้บุญหนุนกุศลส่ง
ให้เด็ก ๆ คิดได้ในเร็ววันด้วยนะคะ

  • ขอบพระคุณกำลังใจจากพี่ระเบียบ "นางฟ้าในใจเด็ก"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท