กกต.รับรอง 358 ส.ส. แต่แขวน “อภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์-จตุพร”


กกต.รับรอง 358 ส.ส. แต่แขวน “อภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์-จตุพร”

 

 

วันนี้ กกต. ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งแล้ว 358 สส.
ปรากฎว่า น.ส. ยิ่งลักษณ์ นายกอภิสิทธิ์ นายจตุพร ไม่ผ่านการรับรอง
กรุงเทพฯ 13 ก.ค. - กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แล้ว 358 คน ท่ามกลางการเฝ้าติดตามของบรรดานักการเมืองและส่วนหนึ่งของคนเสื้อแดงตลอดทั้งวัน

บรรยากาศที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง บริเวณศูนย์ราชการใหม่ มีกลุ่มคนเสื้อแดงมารวมตัว เพื่อติดตามผลการเลือกตั้ง โดยต้องการให้ประกาศรับรองนายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เพื่อจะนำไปประกอบในการยื่นขอประกันตัว

ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งทั้ง 5 คน ใช้เวลาพิจารณามากกว่า 10 ชั่วโมง ล่าสุดเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา (12 ก.ค.) นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. แถลงว่า กกต.ได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แล้ว 358 คน โดยแบ่งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ 109 คน และ ส.ส.เขต 249 คน

ทั้งนี้ สำหรับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ยังไม่มีการรับรอง ในจำนวนนี้รวมถึงนายชัย ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.พัชรินทร์ มั่นปาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หนึ่งเดียวของพรรคประชาธิปไตยใหม่ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่รับรองนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ และนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู เนื่องจากมีข้อร้องเรียนว่า จัดให้มีการจำหน่ายสินค้าราคาถูกในระหว่างการหาเสียง

สำหรับพรรคเพื่อไทย มีข้อร้องเรียนบุคคลที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองช่วยหาเสียง จึงยังไม่รับรอง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อีกหลายคน ส่วนใหญ่เป็นอดีตแกนนำคนเสื้อแดง เช่น นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง รวมถึง พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ขณะที่ข้อร้องเรียนเรื่องการผัดหมี่โคราชของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กกต.ได้ยกคำร้องไปแล้ว

ส่วนความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังเดินหน้าภารกิจเตรียมเป็นรัฐบาล เริ่มจากการประชุมยุทธศาสตร์แต่ละด้าน ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า การจัดตำแหน่งรัฐมนตรียังไม่ลงตัว และมีการดึงคนนอกมาร่วมงาน พร้อมปฏิเสธข่าวนั่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ด้าน พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ ปฏิเสธข่าวถูกทาบทามให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันอยากใช้ชีวิตหลังเกษียณกับครอบครัว

อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เห็นว่า หากจะมีการควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของนายกรัฐมนตรี เป็นสิ่งที่ทำได้ แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ควรลดการเผชิญหน้ากับทุกภาคส่วน รวมทั้งกองทัพ

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ขอวิจารณ์ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ แม้ กกต.เพิ่งเริ่มกระบวนการรับรองผลการเลือกตั้ง. - สำนักข่าวไทย

หมายเลขบันทึก: 448801เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2011 06:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หากว่าทาง กกต. มีความกล้าหาญมากกว่านี้โดยไม่กลัวการข่มขู่ของม็อบ เราคงจะได้เห็นบ้านเมืองดีขึ้นกว่านี้
เราจะเห็นหลายคนเป็นแม่บัวสายแต่งตัวรอเก้อตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน

มาให้กำลังใจในการนำเสนอที่หลายๆคนไม่กล้านำเสนอครับ

สวัสดีคะคุณทินกร แม้ว่าวันนี้ได้มีการรับรองบุคคลที่คาดหวังกันไปแล้ว
แต่ก็มีสัญญาณหลายอย่างที่บอกแรงกดดันจากภายนอกตามที่ปรากฎเป็นข่าว
แต่แรงกดดันที่มองไม่เห็นจากม็อบ ทำให้ทาง กกต. แถลงว่าจะรับรองให้เป็น สส.ก่อน จึงค่อยสอยทีหลัง
พอทำให้เรารู้ว่าอะไรเป็นอะไรนะคะ

สวัสดีคะคุณสหรัฐ ฟังข่าวเช้าวันนี้มีการกดดัน กกต. ในการประกาศการรับรองแกนนำ แดง นปช.
คาดว่า กกต. คงทำตามแรงกดดันนะคะ
ขอบคุณมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท