เบาหวาน โรคอ้วน อีกปัจจัย เกิด มะเร็งตับ


มะเร็งตับ มักไม่ค่อยมีอาการในระยะแรก
      เมื่ออายุมากขึ้น บางคนสุขภาพดีจนถึงวัยชรา แต่บางคน มีโรคประจำตัวเกิดขึ้นในร่างกาย มีทั้งโรคที่รักษาให้หายได้ และโรคที่เป็นแล้วเป็นเลยตลอดชีวิต บางโรคก่อเกิดขึ้นในร่างกายแต่ไม่มีอาการเจ็บป่วยให้ทราบล่วงหน้า  พอมาทราบก็ระยะสุดท้ายรักษายากแล้ว  เช่นโรค มะเร็งตับ น้อยคนเมื่อเป็นแล้วจะหายได้ปกติ  ถึงแม้จะไม่ป่วยมะเร็งตับแต่แรก แต่ป่วยเพราะโรคไวรัสตับ บีหรือ ซี ฯ เมื่อหายแล้ว ในเวลาต่อมา บางคนก็เสียชีวิตได้อย่างนึกไม่ถึง ว่า ตับเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายไปแล้ว ตับเป็นอวัยวะหนึ่งของร่างกายเราที่ทำงานหนัก  ดังนั้นหากจะนำอะไรเข้าร่างกายให้อิ่มอร่อยนั้น นึกถึง " ตับ "สักนิด แล้วจะได้ไม่เกิดโรคเกี่ยวกับตับ   ในบันทึกนี้จะกล่าวถึงโรคเบาหวานและโรคอ้วน เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งตับได้

 

 

      "  รศ.พญ. วัฒนา สุขีไพศาลเจริญ อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า โรคตับอักเสบ มีวิวัฒนาการการรักษามาไม่ต่ำกว่า 10 ปี แต่คนทั่วไปกลับมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้น้อยมาก
      
        รศ.พญ.วัฒนา กล่าวว่า ที่ผ่านมามีผู้ชายอายุ ประมาณ 40- 50 ปี มาพบแพทย์ด้วยโรคมะเร็งตับ โดยมีสาเหตุมาจากหลายสาเหตุ เช่น ไวรัสตับอักเสบบี ไวรัสตับอักเสบซี แอลกอฮอล์ โรคอ้วน และอื่นๆ และที่ไม่ทราบสาเหตุ ผู้ป่วยเหล่านี้ไม่ทราบเลยว่า มีการรักษาโรคเหล่านี้ได้  ประกอบกับโรคนี้ไม่ค่อยมีอาการปรากฏในระยะแรก แต่มักจะปรากฏในอาการระยะสุดท้าย ซึ่งก็นำมาซึ่งความสูญเสียของครอบครัว สังคม และประเทศชาติ
       เป็นที่ทราบกันดีว่าการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ไวรัสตับอักเสบซี หรือการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในปริมาณมากติดต่อกันเป็นเวลานาน ล้วนเป็นสาเหตุที่สำคัญของการเกิดโรคตับแข็ง และมะเร็งตับในที่สุด 
      แต่มีข้อที่น่าสนใจ คือ เป็นเวลา 20 ปีแล้วที่แพทย์พบผู้ป่วยเป็นโรคตับแข็งหรือมะเร็งตับโดยไม่มีปัจจัยเสี่ยงจากการดื่มหล้าหรือติดเชื้อไวรัสตับอักเสบเลย และเมื่อวิเคราะห์แล้วพบว่า ผู้ป่วยเหล่านี้มีภาวะคล้ายกัน คือ เป็นผู้มีน้ำหนักเกิน หรืออ้วน เป็นเบาหวาน มีไขมันในเลือดสูง

 

 

       เมื่อศึกษาดูพบว่า  สภาพของตับมีไขมัน ไตรกลีเซอร์ไรด์สะสมในเซลล์ตับ และด้วยกลไกบางอย่างที่ยังไม่ทราบชัดเจนชักนำให้มีการอักเสบของตับตามมา การอักเสบของตับอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานทำให้เกิดพังพืด มีโอกาสลุกลามเป็นตับแข็งได้ง่าย 
 
      จากการศึกษา พบว่าอาจเกิดตับแข็งได้ถึงร้อยละ 10-15 % ในระยะเวลา 10 ปีได้ ซึ่งเรียกโรคนี้ว่า แฟตตี้ ลีฟเวอร์ (Fatty Liver) หรือ แฟตตี้  เฮลพ์ไททิส (Fatty Hepatitis) ภาวะ แฟตตี้ ลีฟเวอร์ พบได้บ่อยขึ้นในกลุ่มผู้ป่วยที่มีภาวะอ้วนลงพุง ซึ่งหลักเกณฑ์ในการวินิจฉัย ภาวะอ้วนลงพุง คือ มีเอวมากกว่า 36 นิ้วในผู้ชาย และมากกว่า 34 นิ้ว ในผู้หญิง สาเหตุสำคัญของทั้ง แฟตตี้ ลีฟเวอร์ และ อ้วนลงพุง ก็คือ ขาดการออกกำลังกาย  การรับประทานอาหารที่มีความหวาน มัน มากเกินไป ทำให้มีไขมันหน้าท้องหนา มีไขมันสะสมในช่องท้องและตับมากขึ้นจนเป็น ตับอักเสบ

 

    ผู้ป่วยเหล่านี้มีโอกาสเสียชีวิตมากขึ้นจากโรคหัวใจ มะเร็งใรระบบต่างๆ ทั่วร่างกาย และตับแข็งได้มากขึ้นตามลำดับ 
 
  การรักษาภาวะ แฟตตี้ ลีฟเวอร์ และอ้วนลงพุง ที่สำคัญ คือ การออกกำลังกาย คุมอาหารและลดน้ำหนัก มีการศึกษาหลายกรณีได้ผลตรงกันว่า การออกกำลังกายโดยเฉพาะ แบบโรบิค อย่างน้อย 150 นาที ต่อสัปดาห์ สามารถทำให้การทำงานของตับดีขึ้นอย่างชัดเจน แม้ว่าน้ำหนักยังไม่ลดก็ตาม 
 
       ดังนั้นผู้ที่มีภาวะตับอักเสบ จากไขมันสะสมในตับจึงควรเปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวัน หันมาให้ความสำคัญกับ  การออกกำลังกาย ควบคุมน้ำหนัก น้ำตาล และไขมัน ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อทำให้ตับของท่านมีสุขภาพแข็งแรงในระยะยาว "
 
ขอบคุณคำกล่าวของ รศ.พญ. วัฒนา สุขีไพศาลเจริญ จากคอลัมม์ หมายเหตุประชาชน  ทีมเดลินิวส์ 38  หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ 
 
                                              ด้วยความปรารถนาดี      กานดา แสนมณี
 
 
 
หมายเลขบันทึก: 448680เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2011 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบคุณข้อมูลที่น่าสนใจนี้ค่ะ..วันนี้พี่ใหญ่ได้อ่านหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ พบข่าวงานวิจัยของแพทย์ที่สหรัฐฯว่า เซลล์มะเร็งที่เห็นปรากฏจากด้านนอกของตับนั้น มีรากฐานมาจากเซลล์ต้นกำเนิดที่เนื้อในของตับ..การรักษาด้วยคีโมไปไม่ถึงเซลล์ต้นกำเนิด แม้ผ่าตัดส่วนที่เป็นมะเร็งแล้ว..อาจเกิดขึ้นอีกได้ตลอดเวลา..ดังนั้นควรป้องกันด้วยทางเลือกการปฏิบัติตนทางหนึ่งดังบันทึกของ น้องดา นะคะ..

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่   Ico48   มอบดอกไม้และให้กำลังใจ ขอบคุณมากค่ะ

         และ ขอบคุณมากนะคะ ข้อมูลเพิ่มเติม  ตับเป็น อวัยวะที่ทำงานหนัก ยิ่งผู้ที่ทานอาหารมากไม่เป็นเวลา ก็ยิ่งหนักสำหรับการทำงานของตับมากๆ แล้วไม่มีการบำรุงตับ หรือช่วยให้ตับได้พักบ้าง ก็เกิดโรคกับตับ เร็วขึ้น  รักษายาก ไขมันในตับ และในถุงน้ำดี ที่ทำให้เกิดนิ่วในถุงน้ำดีนั้น รักษายาก   เพื่อนดาเคยมี ถึง 99 เม็ด ก็ต้องผ่าออกมา และเพื่อนอีกคน มีเม็ดเดียวเหมือนเม็ดมะละกอ แต่เป็นเม็ดแหลมๆ ก็ปวดทรมานมานานมากก่อนจะทราบว่าเป็นนิ่วในถุงน้ำดี  ดังนั้นอาหารไขมัน หากสะสมไม่ออกจากร่างกาย จะพอกพูนเกาะตามอวัยวะต่างแล้ว ก็ไปเกิดเป็นนิ้วในถุงน้ำดี ที่เกี่ยวเนื่องกับตับด้วย  เราต้องระวังไว้เสมอนะคะ

 

 

ขอบคุณค่ะคุณดา ช่วยกันเตือน ช่วยกันบอกต่อเรื่องการดูแลสุขภาพ เป็นประโยชน์และได้บุญนะคะ

ลำพังแค่อยู่เฉยๆเราก็มีโอกาสรับสารก่อมะเร็งจากรอบตัว การไม่ระมัดระวังเรื่องอาหารการกินยิ่งเป็นการซ้ำเติมตัวเอง แต่ก็พูดยากสำหรับคนชอบกิน หักห้ามใจยาก เคยเจอคนอ้วนมากๆแต่เธอบอกว่า เธอไม่สนใจ ไม่กลุ้มใจหรอกเพราะการกินมันเป็นความสุขมาาาาากกก ฟังแล้วก็ได้แต่สงสารค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณกานดา
  • ขอบพระคุณที่แวะไปให้กำลังใจค่ะ
  • โรคภัยทั้งหลายล้วนเข้าทางปากจริง ๆ 
  • "กินอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น"
  • ขอบพระคุณข้อมูลดี ๆ เพื่อนำไปใช้ในชีวิตค่ะ

  • สวัสดียามเช้าครับ
  • มาอ่านสาระดี ๆ ที่มอบให้ครับ
  • ขอบคุณมากครับ
  • สวัสดีครับพี่กานดา
  • โรคกินดีอยู่ดีมากไปก็ไม่ดี หยั่งงี้ต้องมาออกกำลังกาย สลายพุงครับ
  • เรื่องของพุง อาจยุ่งไปถึงตับ ต้องระวังอย่าให้มี  เพราะยิ่งอายุมาก ขึ้นแล้วลงยากครับ
  • ขอบคุณข้อมูลดีมีประโยชน์อีกครั้งครับ

สวัสดีค่ะคุณกานดา

  • ขอบคุณที่นำเรื่องราวดีๆมาบอกกันนะคะ  ทำให้ระวังสุขภาพมากขึ้น
  • ครูดาหลาก็มีอาการชาบริเวณปลายมือขวา คิดว่าคงเป็นเพราะพิมพ์งานมากไป
  • และเคยข้อเท้าแพลงและใส่เฝือก ตอนนี้ทำให้ชาที่เท้าขวา
  • เคยไปนวดแต่ยิ่งเจ็บมากขึ้น ก็ใช้วิธีออกกำลังกายตอนเช้าครึ่งชั่วโมงค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

  • เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากค่ะ 
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ     Ico48    Ico48   Ico48    Ico48

 

               ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจ

         ที่มอบให้บันทึก เบาหวาน โรคอ้วน อีกปัจจัย มะเร็งตับ

 

 

 

สวัสดีค่ะ    Ico48    Ico48   Ico48     Ico48     Ico48    Ico48    Ico48

 

คุณพี่นุช  อาหาร ดาว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้คนเป็นโรคมากจริงๆ  ตามที่พี่บอก ค่ะน่าสงสาร เมื่อเขาเป็นโรค ก็ยิ่งน่าสงสาร เราก็ได้แต่หวังว่าว่าอย่าให้เขาเป็นอะไรนะคะ

 

คุณธรรมทิพย์   จริงๆแท้แน่ทีเดียว กินอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น  ไม่เป็นทันทีก็เป็นตอนอายุมากขึ้น  เพราะร่างกาย-อวัยวะไม่ได้คงที่ เสมอไป แต่ก็มีคนไม่น้อยหลีกเลี่ยงไม่ได้ หรือ ไม่ทราบค่ะ ขอบคุณมากเช่นกันค่ะ

 

น้องวศิน  ค่ะมาอ่านแล้วฝากบอกผู้ที่ไม่ทราบด้วยนะคะ

 

น้องชำนาญ  ค่ะกินดีอยู่ดีมากเกิน ตับนี้แหละค่ะทำงานหนัก  เราต้องเลือกกินอาหารที่....ตับยิ้ม ไม่ควรกินอาหารที่...ตับร้องไห้ นะคะ

 

คุณครูดาหลา  เรื่องชานิ้ว  ทานข้าวกล้องหรือเปลาค่ะ ธัญพืชที่ไม่ขัดสีช่วยได้ดีมากค่ะ

 

อ.สามารถ  ค่ะ ช่วงนี้อ้วนหรือผอมค่ะ

 

คุณหญ้าบัว   ค่ะ เบาหวานและโรคอ้วน เดี๋ยวนี้เด็กๆก็เป็นกันมาก ทั้ง 2 อย่าง ก็มาจากกรรมพันธุ์ และอาหาร  มีหลายครอบครัว ผู้ที่ทำให้ทานทุกมื้อนั้นไม่ทราบเลยว่าจะเป็นโทษภายหลัง ก็มีมากๆค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท