ศรีษะเย็นหลับง่ายหลับนานดี


การทำให้ส่วนศรีษะเย็นช่วยให้หลับง่ายและหลับนานดี

นพ.นอฟซิงเงอร์ และ นพ.บิวสี่ (Dr. Eric Nofzinger & Dr. Daniel Buysse) จากโรงเรียนแพทย์ มหาวิทยาลัยพิทส์เบิร์ก อ้างงานวิจัยอื่นที่พบว่า สมองส่วนหน้า (frontal cortex) ในคนที่นอนหลับยากจะยังมีปฏิกิริยาทางเคมีมากมายอยู่ (ยังมีเมตาบอลิซึมสูง) การทำให้สมองเย็นลง (เรียก Cerebral hypothermia) จะลดเมตาบอลิซึม จากการวิจัยในผู้ป่วยนอนไม่หลับ 12 คนที่สาเหตุของการนอนไม่หลับไม่ได้เกิดจากสาเหตุอื่นใด เปรียบเทียบกับผู้ป่วยสุขภาพดีอีก 12 คน ให้สวมหมวกที่มีหลอดบรรจุน้ำหมุนเวียนอยู่ในเวลานอน แล้วเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของน้ำในหมวก พบว่าถ้าอุณหภูมิลดลงที่ 14 องศาเซลเซียสจะมีผลให้นอนหลับ พบว่าน้ำยิ่งเย็นยิ่งทำให้หลับเร็วและหลับนานดี


References and more info
[1. ] Cooling the brain during sleep may be an easy, natural and effective treatment for insomnia http://www.aasmnet.org/articles.aspx?id=2322
[2.] Keep a cool head to avoid sleeplessness  http://www.telegraph.co.uk/health/healthnews/8568966/Keep-a-cool-head-to-avoid-sleeplessness.html
[3.] http://pmbcii.psy.cmu.edu/buysse/index.html

ผมลองใช้พัดลมเป่าให้ลมผ่านส่วนศีรษะ แต่ไม่ได้เป่าจี้โดยตรง (เป่าตรงสงสัยลมจะเข้าปาก ฝุ่นด้วย คอจะแห้ง ทำให้มีเสมหะข้น หรือบ้างครั้งเจ็บคอได้) พบว่าน่าจะมีผลดีจริงๆด้วย นอนนานดี ใครมีประสบการณ์อย่างไร มาแบ่งปันกันครับ

หมายเลขบันทึก: 448679เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2011 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท