งานรับขวัญชาวชมรมพุทธ ม. ทักษิณ


กิจกรรมที่น่าชื่นชมของดอกไม้ปาริชาตช่อใหม่...

พอรุ่งเช้ามองฟ้ากว้างแดนไกลล้วนเต็มไปด้วยเมฆหมอกดอกฝนตกลงมาห่าใหญ่บ้างเล็กบ้าง  สร้างความชุ่มชื่นรื่นเริงบันเทิงใจในป่าเขาลำเนาไพร  ดูกิ่งใบต้นไม้สดเขียวตามฤดูฝนที่เทลงมาทางภาคใต้ของประเทศไทยนี้...

หลังบ่ายห้าโมงเย็นไปแล้วเกือบถึงสองทุ่ม  ผมเองได้ให้เวลาส่วนนี้ไปร่วมกิจกรรมชมรมพุทธ ฯ ม. ทักษิณ  ที่จัดขึ้นมาต้อนรับขวัญน้อง ๆ ที่เข้ามาสมัครเป็นสมาชิกของชมรม  มากันทุกคณะ  มาร่วมด้วยช่วยกันสานต่อในวัฒนธรรมประเพณีทางพระพุทธศาสนา

มีการแนะนำตัวรุ่นพี่  นี้รุ่นน้องที่สานต่อ ๆ กันไป  จากนั้นเชิญอาจารย์ที่ปรึกษาของชมรมมีสองท่านคือยูมิเองและคุณป้าศรีของน้อง ๆ ได้มาให้ข้อคิดคติธรรม

ต่อด้วยการเชิญชวนตอบปัญหาตบรางวัลสินน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วไหว้พระสวดพระพุทธมนต์  ทำสมาธิ  แผ่เมตตา  กราบลาพระ  แล้วทำพิธีรับขวัญโดยมีด้ายผูกข้อมือให้

เรื่องรับขวัญนี้เป็นประเพณีไทยมานมนาน  ได้ยินมาว่า...คนเผ่าไทยมีมากทั่วเอเชีย  ถ้าสาวไปถึงต้นรากของคนไทย  เขาว่าคือชนเผ่าไทยดำหรือลาวโซ้ง นับว่าเป็นคนไทยแต่ต้นเค้า

พวกไทยดำนี้ถอยมาจากจีนตามแม่น้ำเหลืองมาลงหลักปักฐานที่เวียตนามใช้การเดินเท้าในยุคนั้น  กลุ่มคนไทยเดินต่อมาจนถึงทางใต้สุดแหลมมลายู  ที่เรียกว่าไทยดำเพราะพวกเขาชอบสีดำเสื้อผ้าย้อมสีดำ...

ได้เวลาเป็นประธานจุดเทียนธูปบูชาพระรัตนตรัย

ด้วยการเดินทางมาแสนไกลพบเจออุปสรรครบราฆ่าฟันกันเลยไม่มีแม้ตัวอักษรจะมีเพียงภาษาพูดสื่อสารกันเท่านั้น  อย่างคนใต้ของไทยไม่รู้จักขวัญ  ขณะคนอีสานยังทำบายศรีสู่ขวัญ  เรียกขวัญให้มาอยู่กับเนื้อกับตัว  บางทีตกใจขวัญหายก็ต้องทำบุญเรียกขวัญมา

คนเรามีอาการครบ 32  ทางกลุ่มคนไทยดั้งเดิมเรียกว่าคนเรามี 32 ขวัญ  คนไทยดำนี้ยังนับถือเรื่องขวัญมากที่สุดคือยังไม่ทิ้งประเพณีทำบุญรับขวัญ

ดังนั้นการรับขวัญน้อง ๆ ชมรมพุทธวันนี้จึงมีด้ายผูกข้อมือตามประเพณีไทยดำเป็นต้นมานั้นแล

หมายเลขบันทึก: 446624เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2011 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท