ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

ศูนย์ศึกษา และพัฒนาชุมชนเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยต้นแบบด้านคุณธรรมจริยธรรม


 

      เมื่อวันพุธที่ ๒๙  มิถุนายน ๒๕๕๔   นายสาโรจน์ นรชัย  ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษา และพัฒนาชุมชนสระบุรี ได้พาบุคลากรในสังกัดเข้าเยี่ยมชมการบริหารจัดการองค์กรของมหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  ในฐานะเป็นหน่วยงานด้านจัดการศึกษาที่มีวิสัยทัศน์ในการพัฒนามหาวิทยาลัยไปสู่การเป็นศูนย์กลางมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาระดับนานาชาติ  โดยศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชน สระบุรีได้มีนโยบายที่จะพัฒนาหน่วยงานไปสู่การเป็นสถาบันแห่งความเป็นเลิศ (Excellence Centre)  ด้านการพัฒนาผู้นำชุมชนและเครือข่ายองค์กรชุมชนภายในปี พ.ศ. ๒๕๕๕   ฉะนั้น การศึกษาโครงสร้าง การบริหารจัดการของมหาจุฬาฯ จะนำไปสู่การถอดบทเรียนเพื่อหารูปแบบการบริหารจัดการองค์กรแห่งความเป็นเลิศด้านพัฒนาผู้นำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเสริมคุณคุณธรรม และจริยธรรมของผู้บริหารที่พึ่งประสงค์ในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง

      ในการศึกษาดูงานครั้งนี้  พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, ผศ.ดร. ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ, ผู้อำนวยการสำนักงานสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนานานาชาติ และผู้อำนวยการสถาบันภาษา มหาจุฬาฯ ได้เป็นผู้แทนของมหาวิทยาลัยในการนำเสนอรูปแบบและแนวทางการบริหารองค์กร วิสัยทัศน์ และพันธกิจในการพัฒนามหาวิทยาลัยไปสู่การเป็นศูนย์กลางการศึกษาพระพุทธศาสนาระดับนานาชาติ และบรรยายในหัวข้อเรื่อง  “การบริหารองค์กรไปสู่ความสำเร็จในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง”  โดยได้ถอดบทเรียนการบริหารมหาวิทยาลัยของอธิการบดี และผู้บริหารในยุคต่างๆ ของมหาวิทยาลัยมานำเสนอต่อผู้เยี่ยมชมกิจการมหาวิทยาลัย

      “มหาวิทยาลัยมีภูมิธรรม และภูมิปัญญาที่ผ่านการสั่งสมมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  การบริหารมหาวิทยาลัยให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคม ตามวิสัยทัศน์ว่า “จัดการศึกษาพระพุทธศาสนา บูรณาการพระพุทธศาสนากับศาสตร์สมัยใหม่ พัฒนาจิตใจ และสังคม”  ฉะนั้น  การบริหารจัดการภายใต้การกำกับของพระธรรมโกศาจารย์ , ศ.ดร. อธิการบดี  จึงมุ่งเน้นที่จะพัฒนาให้การจัดการศึกษาพระพุทธศาสนาในประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาพระพุทธศาสนาทั้งในระดับชาติ และนานาชาติ ดังจะเห็นได้จากการที่นิสิตนานาชาติได้เลือกเรียนในมหาจุฬาฯ เป็นลำดับที่ ๒ ของประเทศ และมุ่งเน้นให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการจัดกิจกรรมในระดับนานาชาติ เช่น การจัดการกิจกรรมเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาโลก และการประชุมสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนานานาชาติอย่างต่อเนื่อง” พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, ผศ.ดร. ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการกล่าว

คำสำคัญ (Tags): #mcu#มจร
หมายเลขบันทึก: 446549เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2011 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
พระมหาอิสรกานต์ ไชยพร

อยากเก็บเอาไว้แค่เพียงสิ่งดีๆ สวัสดีครับพระอาจารย์ แวะเข้ามาอ่านข้อความดีดีครับ

ขอสาธุๆๆด้วยครับที่เขียนเรื่องดีๆๆให้อ่าน...

  • เจอเด็กๆๆที่นี่เก่งมาก
  • อยากให้พระนิสิต เทศนาได้แบบนี้จังเลยครับ
  • http://www.gotoknow.org/blog/yahoo/450835

<h4 style="text-align: center;"><span style="color: #000080;">เด็กหญิงสุพิชฌาย์ ไล้สุวรรณชาติ</span></h4>

<h4 style="text-align: center;"><span style="color: #000080;">&nbsp;</span></h4>

<h4 style="text-align: center;"><span style="color: #000080;">

<object width="425" height="350" data="http://www.youtube.com/v/NoCC8Ltsu-c" type="application/x-shockwave-flash">

</object>

</span></h4>

<h4 style="text-align: center;"><span style="color: #000080;">&nbsp;</span></h4>

นมัสการเจ้าค่ะ

หวังว่าพระคุณเจ้าจะสบายดี และมีสุขภาพดี

ตอนนี้กำลังเรียนภาษาบาลีอยู่เจ้าค่ะ เพิ่งหัดแปลธรรมบทภาค 4

สนุกดีเจ้าค่ะ

นมัสการลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท