พื้นที่สีเขียวแนวตั้ง


ทุกต้องมีฝันแล้วทำฝันนั้นให้เป็นจริงค่ะ

อาม่ากำลังปรับพื้นที่สีเขียวในพื้นที่เดิมของบ้านวรารักษ์ ด้วยความตั้งใจในการวางแผนการใช้ที่ดินให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ภายใต้ข้อจำกัดของขนาดพื้นที่ แต่ไม่ได้จำกัดความคิด..เมื่อวางแผนการใช้พื้นทีแนวราบหมดแล้ว ก็คิดพื้นที่แนวตั้งไม่ว่าจะปรับปรุงโรงรถสร้างหลังคาใหม่ เพื่อใช้ปลูกผักทำสวนบนหลังคาโรงรถเพิ่ม โอ้แม่เจ้าโครงการนี้ผ่านฉลุยหมียักษ์เห็นชอบค่ะ…อิอิ…อาม่าได้ทีรุกคืบก็ ยังมีพื้นที่แนวตั้งด้านรั้วกำแพงอีกสองด้าน…..

กำแพงสีเขียวเป็นความฝันมายาวนานแล้ว สบโอกาสเมื่อมีเอกสารหลักฐานใน ข่าวสารสมาคมพืชสวน ปีที่ ๒๖ ฉบับที่ ๑ ประจำเดือนมกราคม-เมษายน ๒๕๕๔ ถูกใจอาม่ามากเหลือเกิน เพราะมีกำแพงสีเขียวที่อาม่าพยามยามอธิบายให้ใครๆ หลายๆ คนฟังว่า เป็นพื้นที่แนวตั้งที่คนเมืองใช้ปลูกผักกินเองได้  อาม่ารีบเอามาให้หมียักษ์ดู  แล้วอาม่าจะเอามาดัดแปลงให้เหมาะกับรั้วบ้านด้านที่เป็นกำแพง โอเคนะคะ…ผม(หมียักษ์)เลยโอเค… แล้วมีเสียงหมียักษ์ตามมา….”ปลูกผักสลัดให้กินด้วยนะ”…..ฉัน(อาม่า)เลยโอเค…

กำแพงเขียว

สวนแนวตั้ง

ขอขอบคุณเจ้าของภาพจากอินเตอร์เน็ต

ทุกต้องมีฝันแล้วทำฝันนั้นให้เป็นจริงค่ะ

หมายเลขบันทึก: 446496เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2011 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดิฉันขอฝากเนื้อฝากตัวเป็นลูกศิษย์ด้วยคน นะคะ ด้วยความเคารพค่ะ ได้ฟังจากคุณต้นกล้าว่า อาม่า(ดร.พรรณี)น่ารักและมีน้ำใจมากค่ะ

เคยเห็นริมถนนหลายแห่ง ใช้ไม้สีขาวทำเป็นช่องๆ แล้วเสียงกระถางต้นไม้ลงไป 

ทำให้ได้พักสายตาเวลาเจอรถติด หันไปมองสีเขียว แล้วสบายตา สวยมากๆ ค่ะ....

ขอบคุณมากค่ะIco48 น้าโอ๋ ดังใจ

ให้เกียรติอาม่ามากค่ะ เพราะน้องต้นกล้า เป็นคนรุ่นใหม่หัวใจสีเขียวสีเดียวกับอาม่าค่ะ เราจึงช่วยเหลือแบ่งปัน เติมเต็มความรู้ด้านเกษตรอินทรีย์เกษตรประณีตให้กันและกันที่เป็นรูปธรรมค่ะ การกระทำมันยิ่งใหญ่กว่าคำพูดค่ะ

จริงค่ะสีเขียวทำให้เย็นตาเย็นใจค่ะ น้องชาดาIco48

ถ้าเรานำมาดัดแปลงให้เป็นสวนผักแนวตั้งได้ด้วยก็จะเกิดประโยชน์เพิ่มได้อีกค่ะ ทั้งนี้และทั้งนั้นต้องขึ้นอยู่กับสถานที่และสิ่งแวดล้อมด้วยค่ะ

ดิฉันเข้าไปดูเรื่อง vertical gardening ใน you tube มาค่ะ เห็นมีเรื่องทำง่ายที่สุดและประหยัดน้ำ เลยนำมาฝาก เผื่อคนที่มีของใช้ถูกๆ เช่น พาเล็ตวางของ หรือขวดพลาสติค เหลือใช้ (ตัดให้ประณีตกว่าฝรั่งนะคะ) เขาเอามาแนะนำ เหมาะกับคนรายได้น้อยค่ะ  ที่เหลือจะเป็นการต่อยอด ไอเดียไปเรื่อยๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท