มีสมาธิดีตั้งใจดีการทำงานฝ่าวิกฤติ


ตั้งแต่บ่ายวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๔ มีฝนตกลงมาหนักในพื้นที่ จ.น่าน ตอนนั้นไม่ได้ติดตามข่าวสารมากมายนัก เพราะตลอดระยะเวลาหลายสัปดาห์ได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย ภาคประชาสังคม จัดกิจกรรมทำบุญห้องสมุดประชาชน ครบ ๕๒ ปี หารายได้สมทบกองทุนพัฒนาห้องสมุดประชาชน ที่สำคัญยังมีงานรณรงค์การเลือกตั้งร่วมกับ กกต. กศน.และพมจ.น่าน สถานศึกษา องค์กรคนพิการ เด็กเยาวชน ระดมทรัพยากรจากหลายภาคส่วนเข้ามา  พื้นที่ทำงานในตอนแรกตั้งใจไว้ที่หน้าห้องสมุดประชาชน ได้ขอความร่วมมือไปยังเทศบาลเมืองน่าน องค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน โดยความที่มีใจไมตรีคิดดีต่อบ้านเมืองกัน พื้นที่จัดเตรียมไว้จึงดูเล็กไปในสายตา งานดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย การเดินขบวนรณรงค์หัวขบวนถึงห้องสมุด ในส่วนห่างขบวนเพิ่งเคลื่อนย้ายออกจากสนามหญ้าหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ น่าน ยิ่งใหญ่ไม่ธรรมดา

วกกลับมาว่ากันเรื่องฝนตกหนักต่อกันครับ  ตั้งแต่วันดังกล่าวเป็นต้นมาฝนยังคงตกต่ออีกในวันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๔  อาการรับรู้ของพวกเราจากที่ได้รับฟังข่าวรายงานอากาศของทางราชการ  พวกเราได้รับโทรศัพท์จากกัลยาณมิตรที่อยู่ทางตอนเหนือของ จ.น่าน หลายสาย และจากการฟังวิทยุ สวท.น่าน  มีการรายงานข่าวกันต่อเนื่องให้ประชาชนตื่นตัว  เตรียมตัว เก็บข้าวของหนีน้ำท่วมใหญ่  ด้วยชาวน่านเคยมีประสบการณ์น้ำท่วมใหญ่  ปี ๒๕๔๙  ในคราวนี้แน่นอนบรรดาผู้รู้ได้เตือนเพื่อให้ป้องกันปัญหาความเสียหาย  คนที่ตั้งใจฟังอย่างมีสมาธิจะได้เปรียบ  ในส่วนคนที่ประมาทแน่นอนย่อมต้องเสียหายมากหน่อย  เพราะในค่ำวันที่ ๒๕ มิถุนายน เป็นต้นมาจนถึงวันส่งต้นฉบับนี้ สาย ๆ ของวันที่ ๒๘ มิถุนายน  น้ำท่วมน้ำในคราวนี้ได้สร้างความเสียหายแก่พืชผลทางการเกษตร  สะพาน ถนน สิ่งที่เป็นสาธารณสมบัติแผ่นดินที่ประชาชนใช้ร่วมกันอย่างมาก

การอยู่ร่วมกันที่ จ.น่าน  มีข้าราชการหลายภาคส่วน ทั้งภาคการเมือง ภาคราชการประจำ ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่  บรรดาข้าราชการต้องทำตามระเบียบ กฎหมาย วิธีการปฏิบัติ  ทิศทางการดูแลแก้ไขปัญหานั้นตามทฤษฎีจะกล่าวว่าว่า  ๑.ระยะสั้น  ๒.ระยะกลาง ๒.ระยะยาว  ในส่วนของระยะสั้น  จะเป็นแบบว่า  ด่วนที่สุด  ด่วนมาก และด่วน  ใครไม่มีประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหา  จะงุนงงไม่รู้จะเริ่มต้นเมื่อไหร่อย่างไร    เสียงบ่นก่นด่าของพ่อแม่พี่น้องประชาชนบนคลื่น สวท.น่าน ถือว่า เป็นเสียงสะท้อนที่ดี ขอชื่นชม ผู้บริหาร สวท.น่านและทีมงาน  รวมทั้งสถานีวิทยุอื่น ๆ  ที่เกาะคลื่น สวท.น่าน รายงานข่าวน้ำท่วมน้ำอย่างตั้งใจดี  และไม่ลืมขอบพระคุณเสียงทุกเสียง  ผู้จัดรายการทุกท่าน  ที่ล้วนแล้วแต่มีความเสียสละ ร่วมกันใช้ปัญญา ใช้สมาธิที่ดี ตั้งใจดี  ทำงานร่วมกันในแก้ปัญหาวิกฤติน้ำท่วมน่าน  หนักนิด เบาหน่อย  อย่าไปถือโทษโกรธเคืองกัน เป้าหมายเพื่อให้พี่น้องประชาชนอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข

การแก้ปัญหาระยะสั้นผ่านพ้นไปแล้ว  ไม่ว่าจะเป็นถุงทราย  น้ำดื่ม    เริ่มคิดและวางแผนให้มีการแก้ไขปัญหาระยะกลาง และระยะไกล  มามองภาพอนาคตร่วมกัน  ไม่ว่ามีรัฐบาลไหนเข้ามาในการเลือกตั้งปัญหาพ่อแม่พี่น้องประชาชนสำคัญ  การเก็บรวมรวมข้อมูลและเสนอปัญหา เพื่อให้ท้องถิ่นที่ใกล้ชิดและมีงบประมาณสนับสนุน ส่วนนี้ต้องทำ ในส่วนอำเภอ-จังหวัดก็ต้องทำ  และระดับที่สูงกว่าจังหวัดน่านไปยังรัฐบาล  พวกเราชาวน่านจำเป็นต้องช่วยกันทำให้ดี  ให้น่าเชื่อถือ  ปัญหามีจริงเกิดขึ้นจริงแต่หากไม่มีการนำเสนอเป็นกิจลักษณะ   ใครก็ช่วยเหลือชาวน่านในระยะกลางและระยะไกลไม่ได้  ที่เห็น ๆ อยู่ภาคเกษตรกร   พี่น้องที่รวมตัวกันเป็นสมาพันธ์เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดก็ดี  จำเป็นต้องรวมตัวกันรวบรวมและเสนอปัญหา  เพื่อให้เกษตร พาณิชย์ จังหวัด คณะกรรมการได้พิจารณา  ในส่วนสถาบันการเงินมีมาตรการอะไรกับเกษตรกร นักธุรกิจ  เป็นเรื่องย่อ ๆ ที่ขอสื่อสารกับทุกท่านว่า ตั้งสมาธิให้ดี ทำงานตั้งใจดี ฝ่าวิฤติร่วมกันให้ได้ สวัสดี.

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกช่วยจำ
หมายเลขบันทึก: 446292เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2011 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท