ไม่ได้ตั้งใจ...เงินหาย


        ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๔  ฉันไปธนาคารเพื่อถอนเงินออกจากบัญชี ที่ธนาคารแห่งหนึ่ง เนื่องจากว่าเป็นบัญชีคล้ายฝากประจำคือฝากไปเรื่อยๆ  นานๆครั้งถึงจะมีการถอนเงินออกมาใช้ฉันจึงไม่ทำบัตร ATM สำหรับบัญชีนี้  เพราะเสียดายเงินที่ต้องจ่ายค่าบัตร ATM ทุกปี 
 
        เมื่อกดบัตรคิวฉันรู้ว่าต้องรอประมาณเกือบยี่สิบคิว ไม่เท่าไร  ฉันคิดในใจ  เพราะมีผู้ให้บริการจำนวนมากฉันคิดว่าคงรอไม่นาน  และระหว่างรอก็มีทั้งหนังสือพิมพ์  วารสารต่างๆ  ให้อ่านมากมาย  รวมถึงทีวีก็เปิดละครให้ดู  แอร์ในห้องก็เย็นฉ่ำเมื่อเทียบกับอากาศข้างนอกที่ร้อนอบอ้าว  หากจะรอนานสักหน่อย  ก็ไม่เป็นไรเพราะจะได้นั่งในห้องแอร์เย็นๆสักเล็กน้อย  สถานที่รึก็กว้างขวาง 
 
        เมื่อถึงคิวของฉัน  ฉันยื่นเอกสารให้กับพนักงาน  ที่กล่าวทักทายและยิ้มต้อนรับอย่างเป็นมิตร    สักครู่เดียวพนักงานก็ยื่นใบถอนเงินให้เซนต์ชื่อผู้รับเงิน  หลังพนักงานตรวจสอบไม่ถึงหนึ่งนาทีฉันก็ได้รับสมุดคืนและรอรับเงิน  เมื่อรับสมุดมาแล้วฉันก็ยังเฉยอยู่  แต่ระหว่างรอพนักงานนับเงินฉันจึงเปิดสมุดดูเรียกว่าตามสัญชาตญาณหรือเปล่าก็ไม่ทราบ  ว่าเราถอนเงินในบัญชีเท่านี้  เงินจะต้องเหลือเท่านี้   ความรู้สึกแรกที่ฉันเห็นตัวเลขในบัญชีฉันตกใจเล็กน้อย  อ้าว!  ฉันถอนเงินแค่สองหมื่นบาท  ทำไมพนักงานจึงบันทึกในสมุดว่าฉันถอนเงินเกือบหมดบัญชีที่เป็นจำนวนเต็มลงท้ายด้วย 000  เหลือเงินแค่ไม่ถึงหนึ่งร้อยบาทที่เป็นเศษจากเลข 000   ฉันจำได้ว่าฉันเขียนถอนแค่สองหมื่นบาท  และพึ่งเขียนเมื่อสักครู่ฉันจำไม่ผิดแน่  เพราะต้องเขียนทั้งตัวเลขและตัวอักษร  จำได้แม้กระทั่งว่าเซนต์ชื่อเจ้าของบัญชีแล้ว  แต่ตรงผู้รับเงินฉันตั้งใจยังไม่เขียนเพราะเคยมีบางธนาคารแม้ฉันจะเซนต์ชื่อผู้รับเงินแล้ว  ยังให้ฉันเซนต์ต่อหน้าอีกครั้งหนึ่ง  ฉันคิดว่าฉันจำไม่ผิดแน่ว่าฉันเบิกเงินเพียงสองหมื่นบาท  ระหว่างนั้นพนักงานก็หยิบเงินมานับและมีแต่แบงค์ละพันบาท  ฉันเห็นแล้วว่าเขานับเงินให้ฉันแค่สองหมื่น ไม่ใช่เท่ากับจำนวนเงินทั้งหมดในบัญชีของฉัน และกำลังจะนำไปใส่เครื่องนับอัตโนมัติที่อยู่ด้านหลังเขา  ฉันจึงต้องทักว่า
 
        “น้องคะ  พี่ถอนแค่สองหมื่นนะคะ หรือว่าพี่เขียนผิด  เพื่อไม่ให้เขารู้สึกอาย  เพราะเงินหายจำนวนมาก
 
        “โอ๊ะ! สติไม่อยู่กับตัวอีกแล้วเรา...ขอโทษค่ะพี่  พนักงานพูดพร้อมรับสมุดบัญชีของฉันไปตรวจสอบกับยอดที่ฉันเขียนถอนเงิน  แล้วก็เรียกพนักงานอีกคนมาแก้ไขให้

ภาพจากอินเตอร์เน็ต       

       

        เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย  ฉันกลับมานั่งคิดทบทวนว่า  เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกันว่าฉันไม่ละเอียดรอบคอบ  บางครั้งนำเงินไปฝากหรือไปถอนเงิน  ก็ไม่ได้ดูยอดคงเหลือว่าถูกต้องหรือไม่  และทุกครั้งที่ผ่านมาก็ยังไม่มีเหตุการณ์แบบนี้  เรียกว่าฉันโชคดีหรือว่าการทำงานของธนาคาร  ดีมีคุณภาพ  ถูกต้อง  แต่เมื่อเหตุการณ์เกิดกับฉันวันนั้นมันทำให้ฉันคิดว่า  ไม่เสมอไปนะ  เราต้องช่วยกันตรวจสอบ  และยังคิดว่าหากวันนั้นฉันกลับบ้านแล้วอีกหลายวันต่อมาฉันค่อยเปิดดูสมุดบัญชี  หรือไม่เปิดดูเลยจนกว่าฉันจะนำเงินไปฝากหรือถอนใหม่  ฉันจึงจะรู้ว่าเงินในบัญชีของฉันเหลือไม่ถึงหนึ่งร้อยบาท  และหลักฐานในสมุดบัญชีก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ  แต่จริงๆฉันได้เงินมาแค่สองหมื่นบาท แล้วฉันจะทำยังไงดี บทเรียนครั้งนี้มันทำให้ฉันจำไปจนตายเลยค่ะ 
 
        ก็อยากนำบทเรียนของฉันเองมาเล่าสู่กันฟังว่าจริงๆแล้วพนักงานท่านนั้นคงไม่ได้ตั้งใจและเราควรตรวจดูทุกครั้งที่มีการเคลื่อนไหวบัญชี ซึ่งจริงๆแล้วควรเป็นเช่นนั้น ก็เป็นการช่วยกันทั้งสองฝ่ายค่ะ

ภาพจากอินเตอร์เน็ต

คำสำคัญ (Tags): #namsha#เงินหาย
หมายเลขบันทึก: 446275เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2011 03:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีน้องน้ำชา ผู้มีน้ำใจ อารี อารอบ รอบคอบ

ผมคนหนึ่งไม่ค่อยคุ้นชินกับธนาคาร ขนาด ATM ยังกดไม่เป็น และไม่มีบัตร อะไรสักใบเกี่ยวกับ เครดิต

ลูกๆ ว่าประจำ เดินทางชอบพกเงินสดเสมอ ต้องรู้และคำนวนเงินในกระเป๋าตลอดเวลา

ขอบคุณบันทึก ที่ช่วยเตือนสติผมด้วย เช่นกัน นะครับ

โชคดีจังครับ เรื่องเงินเรื่องทอง กว่าจะหามาได้ลำบากนัก ต้องตรวจตราให้ดี จากบันทึกนี้ไม่ว่าเขาจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ผมว่าระบบและการทำงานของธนาคารน่าจะรัดกุมและละเอียดมากกว่านี้นะผมว่า

รอบคอบไว้ก่อนนะคะ..ทุกรายการต้องตรวจเช็คเสมอๆ..

สวัสดีค่ะ  ท่าน  วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei

การนี้อาจจะไม่ได้เรียกว่าความรอบคอบ  แต่ครั้งต่อๆไปนี้ต้องรอบคอบแล้วค่ะ

มีบัตร ATM ก็ดีเหมือนกันค่ะ  เราจะได้ไม่ต้องพกเงินติดตัวเยอะๆ  สำหรับ บัตร ATM ที่เป็นบัตรเครดิตด้วยอันนี้หนูกลัวว่าถ้าบัตรหายแล้วคนเก็บได้เค้าจะเอาไปรูดใช้ของเราได้เช่น  เอาไปรูดซื้อของ  แม้เขาจะไปกดเป็นเงินสดไม่ได้

มันก็มีข้อดีกันคนละแบบนะคะ  สำหรับพกเงินสดทำให้เรากำหนดการใช้ได้อย่างระมัดระวัง

ยินดีค่ะ  คุณสงแห่งความดี   ที่บันทึกนี้มีประโยชน์สำหรับทุกคน

ตัว namsha  เองก็ถือเป็นบทเรียนอย่างดีสำหรับตัวเองเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ  คุณ Peter

ใช่ค่ะมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ  กว่าจะออมเงินได้หากอยู่ๆหายไปคงเสียใจแย่

ใช่ค่ะ  พี่ใหญ่ นงนาท สนธิสุวรรณ

เราต้องรอบคอบไว้ก่อน  จะได้ไม่มีปัญหาภายหลัง

 

  • ต่อไปจะรอบคอบแบบพี่บอก
  • กลัวหายเหมือนกัน
  • ยิ่งมีไม่มากอยู่ ฮ่าๆๆ

ลุ้นแทบตายค่ะ...ดีใจที่ยังไม่สูญเสียเงินไปจริงๆ

สวรรค์มีตานะคะดลใจให้ได้เห็นความผิดพลาด

สวัสดีค่ะน้องน้ำIco48

  • โชคดีจัง ขวัญเอ๊ย ขวัญมา จริงๆแล้วความเชื่อมั่นในตัวเจ้าหน้าที่ธนาคารพี่ให้เต็มร้อยนะคะ แต่น้องที่ทำงานพี่ก็เจอมา 2 รายค่ะ เมื่อก่อนพี่ก็ไม่เคยเช็คเหมือนกัน แต่ตอนนี้เวลานำสมุดไปเช็คยอดหักค่าบริการ 10 บาทก็ถามล่ะว่าหักค่าอะไร
  • บุญรักษา พระคุ้มครองนะจ๊ะ

สวัสดีค่ะ  อ.ขจิต ฝอยทอง

สงสัยยอดบัญชีของอาจารย์ไม่มีการถอนออกแน่ๆเลยคะ

วันนี้ไปเลือกตั้งมา  ลุ้นกันนะคะว่าคนที่รัก  พรรคที่ชอบ  ได้ตามนั้นหรือเปล่า

ด้วยความคิดถึงค่ะอาจารย์

ขอบคุณค่ะ  คุณOraphan

ยังคิดไม่ออกเลยค่ะถ้าหากว่าเราไม่ตรวจดูยอดคงเหลือแล้วเราไปพบอีกครั้งตอนจะฝากหรือถอน  คงจำนนด้วยหลักฐานแน่ๆเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่นางมนัสดา 

บุญรักษา  พระคุ้มครองค่ะ  เหมือนพี่นางว่าเราเชื่อใจในระบบของธนาคาร  แต่มันก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้โดยที่เค้าไม่ได้ตั้งใจน่ะค่ะ  ครั้งต่อไปไม่มีพลาดแล้วค่ะ  จำจนตาย อิอิ

พี่นางสบายดีนะคะ  คิดฮอดค่ะ

เราก็ทำงานธนาคารนะ เคยแต่จ่ายเงินเกินให้ลูกค้าเราเลยต้องชดใช้เองแต่ไม่เยอะนะ ไม่เคยได้เกินจากลูกค้าซักที

สวัสดีค่ะ

ไม่ได้ทักทายกันนานเลยนะคะ  สาเหตุอาจจะเป็นเพราะเปลี่ยนรูปแล้วจำไม่ได้

น่ะค่ะ ความผิดพลาดย่อมเกิดได้กับทุกคนทุกอาชีพ  เราต้องรอบคอบและดูแล

ตัวเองด้วยใช่ไหมคะ.....สบายดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท