คุณภาพ : ภาพจากความคิด


มาจัดการคุณภาพ กันเถอะ

            คุณภาพ ภาพคุณ

          คุณภาพ  ( Quaility )  เป็นคำที่มีความหมายได้หลากหลายตามบริบทที่แตกต่างกันออกไป เนื่องจาก คุณภาพ เป็นภาพจากความคิด ( Concept ) ที่เกี่ยวเนื่องกับคุณค่า หรือความพึงพอใจ ( Satisfaction )

          ในด้านหนึ่งของคุณภาพ หมายถึง สิ่งที่สอดคล้องกับรสนิยม หรือความต้องการบุคคล หรือกลุ่มบุคคล คุณภาพอาจมีความหมายว่าเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ ( Fitness for Purpose ) เมื่อวัตถุประสงค์นั้นเป็นความต้องการของลูกค้า

          ( Johnson , 1996 ) เดมิ่ง ( Deming , 1994 ) กล่าวถึงคุณภาพว่า เป็นคำที่ให้คำจำกัดความได้หลายลักษณะขึ้นอยู่กับว่าใครจะเป็นผู้ตัดสินว่าจะมองคุณภาพในแง่มุมใด

          กรีน ( Green , 1996 ) ได้ให้ทัศนะว่า คุณภาพเป็นนามธรรม ทุกคนอาจเข้าใจความหมายแต่ไม่สามารถอธิบายได้อย่างชัดเจน คุณภาพ เป็นคำที่เต็มไปด้วยคุณค่า เพราะต้องเกี่ยวข้องกับสิ่งใดๆที่ดีและมีคุณค่าเสมอ

        ในปัจจุบันนี้ทราบกันดีว่า คุณภาพเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาปรับปรุงการปฏิบัติงานในทุกองค์กร การจัดการคุณภาพ  จัดเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญขององค์กรเพื่อทำให้เกิดความแตกต่าง นำไปสู่ประสิทธิผลตามเป้าหมาย มีปรมาจารย์เกี่ยวกับเรื่องคุณภาพหลายท่าน เช่น โจเซฟ เอ็ม จูราน ผู้แต่งหนังสือ " Quality Control Handbook "  กล่าวว่า คุณภาพ หมายถึง ความเหมาะสมสำหรับการใช้  ( Fitness for Use )  การจัดการคุณภาพจะต้องมีความแน่วแน่ โดยมีเป้าหมายสูงสุดอยู่ที่การปรับปรุงคุณภาพทั้งหมดทั้งองค์การ ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีการสร้างนิสัยคุณภาพขึ้นในองค์การ การบริหารเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนานิสัยคุณภาพ  นอกจากนี้ การจัดการคุณภาพต้องมีการควบคุม เพื่อสืบหาความแปรปรวน และนำมาแก้ไขให้เป็นกระบวนการที่ดี โดยอาศัยเครื่องมือและเทคนิกในเชิงกลยุทธ์ของการจัดการคุณภาพ เพื่อให้แน่ใจว่ากระบวนการจะเกิดผลลัพธ์ที่สามารถทำนายได้ ทำให้การบริหารงานราบรื่น และเป็นฐานที่มั่นคงสำหรับการปรับปรุงคุณภาพต่อไป

หมายเลขบันทึก: 445592เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2011 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท